Huyền thoại bóng đá Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời

02/06/2014 - 15:11

PNO - PNO - Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang, cựu thủ quân đội tuyển bóng đá Nam Việt Nam, cựu HLV đội tuyển Cảng Sài Gòn và đội tuyển quốc gia Việt Nam đã qua đời sáng nay, 2/6, hưởng thọ 72 tuổi.

Huyen thoai bong da Pham Huynh Tam Lang qua doi

Phạm Huỳnh Tam Lang sinh ngày 14/2/1942 tại Gò Công (Tiền Giang). Đam mê bóng đá nên từ khi còn là học sinh ông đã tham gia thi đấu cho đội tuyển bóng đá của Trường trung học Petrus Ký (nay là Trường THPT Lê Hồng Phong). Ở tuổi 15, ông gia nhập đội bóng Ngôi sao Chợ Lớn và tham gia vào đội tuyển bóng đá miền Nam Việt Nam ở tuổi 18.

Tài năng của Phạm Huỳnh Tam Lang đã sớm được ghi nhận khi ông nhanh chóng được giao vị trí trung vệ trong đội hình chính thức và giữ băng đội trưởng.

Năm 1966, thủ quân Tam Lang đã cùng đội tuyển quốc gia VNCH giành chiến thắng ở cúp Merdeka - giải bóng đá lớn nhất toàn châu Á lúc bấy giờ.

Trong bóng đá, vị trí hậu vệ, trung vệ là những vị trí mà cầu thủ luôn sẵn sàng va chạm, kể cả phạm lỗi, miễn là truy cản được đối phương. Tuy nhiên đó không phải là triết lý của Tam Lang. Lối đá bóng của ông được đánh giá là hào hoa, phong độ và chiến thắng bằng kỹ thuật chứ không phải tiểu xảo.

Huyen thoai bong da Pham Huynh Tam Lang qua doi
Phạm Huỳnh Tam Lang trong vai trò huấn luyện viên

Năm 1981, sau khi sang CHDC Đức (Đông Đức cũ) tu nghiệp nghiệp vụ HLV với tấm bằng loại ưu, Tam Lang trở về nước bắt đầu sự nghiệp của một HLV và ông vẫn tiếp tục thổi triết lý bóng đá đẹp vào các thế hệ cầu thủ do mình dẫn dắt.

Phần lớn sự nghiệp HLV của Tam Lang đi cùng với đội tuyển Cảng Sài Gòn. Những danh hiệu quan trọng nhất trong lịch sử đội Cảng Sài Gòn đều có bóng dáng của Tam Lang. Bốn chức vô địch các mùa bóng 1986, 1993-1994, 1997, 2001-2002; hai danh hiệu vô địch Cúp quốc gia năm 1992 và 2000 và hàng chục danh hiệu vô địch các giải bóng đá khu vực phía Nam.

Tại các kỳ SEA Games và Tiger Cup, Phạm Huỳnh Tam Lang cũng từng đảm nhiệm cương vị HLV. Khi đội tuyển quốc gia chọn sử dụng các HLV ngoại thì Tam Lang vẫn thường được trân trọng mời vào vị trí trợ lý HLV.

Giã từ sự nghiệp HLV vào năm 2003, sau khi đội bóng Cảng Sài Gòn bị xuống hạng, ông được mời về CLB bóng đá TP.HCM để tham gia xây dựng đội bóng trẻ như ước nguyện nhiều năm của mình.

Huyen thoai bong da Pham Huynh Tam Lang qua doi
Các cầu thủ Việt Nam trong đội hình năm 1959.  Trong năm này, Phạm Huỳnh Tam Lang
cùng đồng đội giành Huy chương vàng SEAP Games (tiền thân của SEA Games đánh bại chủ nhà Thái Lan)

Tài năng và tâm huyết của Phạm Huỳnh Tam Lang đã tác động lên nhiều lớp cầu thủ. Từ những Đặng Trần Chỉnh, Nguyễn Hồng Phẩm, Huỳnh Hồng Sơn, Hồ Văn Lợi... đều kính trọng xem ông như thầy và cho biết họ đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ lối sống mẫu mực và tính cách của ông. Nhiều cổ động viên cũng gọi Tam Lang bằng tiếng "thầy" thân thương dù không hề được ông dẫn dắt.

Trong cuộc sống riêng, Tam Lang được đánh giá là một tuyển thủ chung tình. Năm 1967, ông lập gia đình với nghệ sĩ Bạch Tuyết (NSND Bạch Tuyết) và chia tay vào năm 1974. Sau này ông tái hôn với bà Tô Thị Minh Hồng, có một con gái và sống cùng bà đến khi qua đời. Sinh thời, ông cho biết đặc trưng nghề nghiệp đã đưa ông đi khắp nơi, qua nhiều nước, có nhiều fan nữ nhưng "Tôi thuộc tuýp chung tình, không đá luân lưu với nhiều người được".

Sáng 2/6, ông đột quỵ trong lúc đang làm vệ sinh cá nhân và qua đời trước khi kịp đến bệnh viện Chợ Rẫy. Thi hài ông hiện đang được lưu tạm tại phòng lạnh bệnh viện chờ bàn giao cho gia đình.

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI