Hơn 8 triệu căn nhà ở Nhật có giá chưa tới 12 triệu đồng

01/06/2021 - 12:32

PNO - Nước Nhật hiện có hơn 8 triệu căn nhà, chủ yếu ở các khu vực nông thôn, đang trở thành những căn nhà hoang khi chủ nhân cũ của chúng qua đời hoặc chuyển đến nơi khác. Chính phủ Nhật đang xây dựng một số chính sách hỗ trợ tài chính để tìm chủ nhân mới cho những căn nhà này.

Theo kết quả của cuộc khảo sát về nhà ở và đất đai ở Nhật, được thực hiện 5 năm một lần, nước này đã ghi nhận con số cao kỷ lục 8,49 triệu căn nhà trống (tiếng Nhật gọi là “akiya”) trong năm 2018, tăng 3,2% so với năm 2013. Nhiều ngôi nhà trong số này đã trở thành nhà vô chủ sau khi chủ nhân của chúng qua đời hoặc chuyển đến sống ở nơi khác, cuộc khảo sát cho biết.

Một người quản lý bất động sản mở cửa sổ của một ngôi nhà truyền thống Nhật Bản bị bỏ trống ở thành phố Kamakura ngoại ô Tokyo
Một người quản lý bất động sản mở cửa một ngôi nhà truyền thống Nhật Bản bị bỏ trống ở thành phố Kamakura, ngoại ô Tokyo - Ảnh: Reuters

Cũng theo cuộc khảo sát nói trên, 13,6% trong số 62,42 triệu ngôi nhà ở Nhật Bản hiện không có người ở. Tình trạng này rất phổ biến ở các tỉnh Wakayama, Tokushima, Kagoshima và Kochi, những nơi có tỷ lệ nhà trống trên 18%.

Để tìm chủ nhân mới cho những căn nhà trống nói trên, chính phủ Nhật đang đưa ra các chính sách khuyến khích về tài chính như cho, tặng miễn phí hoặc hỗ trợ chi phí đáng kể để cải tạo, sửa chữa.

Chẳng hạn, chính quyền các thành phố như Tochigi và Nagano đã thành lập “ngân hàng nhà trống” trên Internet để rao bán những căn nhà đang bị bỏ hoang với giá chỉ từ 50.000 yen (chưa đến 500 USD).

Ở thị trấn Okutama phía tây Tokyo, chính phủ thậm chí còn sẵn sàng bàn giao miễn phí các tòa nhà cũ và đang bị bỏ trống cho những ai có nhu cầu, theo nguồn tin từ Nikkei. Một số chủ nhân mới đã tìm ra những cách sáng tạo để tái sử dụng những căn nhà này, biến chúng thành các cơ sở sản xuất nhỏ và quán ăn.

“Chương trình này không chỉ giúp những người chủ sở hữu cũ, vốn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng hiệu quả nguồn tài sản của mình và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, mà còn giúp cho các địa phương giảm bớt các nguy cơ về tai nạn do các tòa nhà bỏ hoang có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”, một người phát ngôn của văn phòng chính quyền thị trấn Okutama chia sẻ với Nikkei.

Một căn nhà bỏ không ở Nagano
Một căn nhà bỏ không ở Nagano

Một số chính quyền địa phương nơi có nhiều nhà trống cũng nhận thấy rằng hỗ trợ tài chính là một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút những người lao động ở xa đến sống tại những căn nhà này.

Theo tin từ Nikkei, Hokkaido - một thành phố ở miền Bắc nước Nhật - đã ghi nhận số lượng nhà trống giảm 11% khi thành phố triển khai các chương trình hỗ trợ chăm sóc trẻ em và mua nhà ở.

Tương tự, số nhà không chủ ở thị trấn Daisen, thuộc tỉnh Tottori cũng đã giảm 7,9% khi chính quyền địa phương lập một quỹ để hỗ trợ những người chủ mới cải tạo những căn nhà này.

Tháng 9/2020, Nikkei cũng đã đưa tin về một chương trình, theo đó những người lao động đang sống ở các vùng nông thôn nhưng vẫn phải di chuyển đến Tokyo để làm việc sẽ được hỗ trợ một khoản tiền mặt 1 triệu yen (khoảng 9.000 USD) để vẫn có thể sinh sống ở nơi cũ thay vì chuyển lên thành phố.

Cũng theo chương trình này, những người thành lập công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở các vùng nông thôn của Nhật có thể nộp đơn xin trợ cấp 3 triệu yen (khoảng 27.000 USD).

Thúc đẩy sự phục hồi của các khu vực nông thôn ở Nhật là một phần quan trọng trong các kế hoạch kinh tế xã hội mà Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết sẽ ưu tiên thực hiện khi nhậm chức vào tháng 9/2020. Trong một bài phát biểu vào tháng 11 năm này, ông Suga cam kết sẽ kích thích kinh tế nông thôn bằng cách thúc đẩy du lịch và khuyến khích cải cách nông nghiệp.

Nhất Nguyên (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI