Hơn 57% thanh thiếu niên không có kiến thức về đường lây truyền HIV

12/03/2013 - 22:58

PNO - PN - Ngày 12/3, tại TP.HCM, Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo Chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS-SKTD), phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên.

Hon 57% thanh thieu nien khong co kien thuc ve duong lay truyen HIV

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo TS Hà Hữu Toàn, cán bộ chương trình Quỹ Dân số của Liên Hiệp Quốc (UNFPA): Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, trong đó thanh thiếu niên từ 10-30 tuổi chiếm gần 40% dân số. 1/3 thanh thiếu niên gặp các rào cản khi tiếp cận thông tin và dịch vụ SKSS, nhu cầu chưa được đáp ứng về phương tiện tránh thai ở người trẻ tuổi 15-19 là 35,4% và tuổi 20-24 là 34,6%; chỉ có 42,5% thanh thiếu niên Việt Nam tuổi 15-24 có kiến thức đầy đủ về đường lây truyền HIV.

BS Nguyễn Đức Vinh - Phó Vụ trưởng, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Bộ Y tế nhận định: Nhìn chung, kiến thức về SKSS-SKTD và HIV ở thanh thiếu niên vẫn còn rất hạn chế, 26% thanh thiếu niên cho rằng HIV có thể lây truyền qua muỗi đốt, hay côn trùng đốt, 10% cho rằng lây qua ăn uống chung bát đĩa, 13% khẳng định lây qua đường hô hấp. Năm 2011, số ca phá thai vị thành niên được báo cáo là hơn 11.058 trong tổng số 393.609 ca phá thai.

Tỷ lệ phá thai vị thành niên trên tổng số phá thai trên toàn quốc là 2,4%, các vùng có tỷ lệ cao nhất là đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung bộ. BS Vinh cho rằng, kiến thức, thái độ, hành vi liên quan đến chăm sóc SKSS-SKTD và HIV ở thanh thiếu niên chưa được quan tâm đúng mức (giáo dục kỹ năng sống, kiến thức về SKSS- SKTD và HIV chưa trở thành chính khóa), môi trường hỗ trợ gia đình, nhà trường và cộng đồng còn nhiều bất cập, độ bao phủ của mạng lưới cung cấp dịch vụ thân thiện chưa đáp ứng được nhu cầu.

Để tăng cường hiệu quả việc SKSS-SKTD và HIV ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhiều đại biểu kiến nghị: cần có giải pháp tổng thể với sự tham gia của toàn xã hội, từ việc quan tâm đầu tư nhà nước đến việc xây dựng chính sách; triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi về SKSS…

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI