Hollywood “mở cửa” với diễn viên khuyết tật?

02/03/2021 - 18:23

PNO - Làng giải trí Hollywood từng phủ nhận vai trò của người khuyết tật để chọn những diễn viên lành lặn đảm nhận vai tật nguyền. Nhưng giờ đây, tư duy đó đã dần thay đổi.

Theo số liệu năm 2016 của Tổ chức Ruderman Family Foundation (Tổ chức mang sứ mệnh tìm kiếm sự bình đẳng, đấu tranh vì quyền lợi của người khuyết tật), chỉ có 5% nhân vật khuyết tật trên truyền hình là do người khuyết tật đảm nhận. Còn lại, đều là hóa thân tài tình của các diễn viên lành lặn. 

Ông Jay Ruderman - nhà hoạt động xã hội, Chủ tịch Tổ chức Ruderman Family Foundation - khẳng định: “Sự phân biệt đối xử với cộng đồng người khuyết tật đã diễn ra đủ lâu và buộc phải dừng lại”.

Từng có thời gian dài, các nhà sản xuất không ngại đối đầu với làn sóng chỉ trích từ người xem, khi giao vai khuyết tật cho bất kỳ diễn viên nào họ mong muốn hợp tác. Trong đó, c017) phiên bản làm lại từ bộ phim nổi tiếng của Pháp - The Intouchables (2011) là một trong những tác phẩm gây tranh cãi, khi chọn nam diễn viên gạo cội Bryan Cranston vào vai doanh nhân tàn phế. Người xem cho đó là lừa dối khán giả, và chính diễn viên tự gạt bản thân rằng mình tàn tật. 

Diễn viên khuyết tật Daryl Mitchell vai điều tra viên trong phim  NCIS: New Orleans, được nhận xét là “diễn viên quyến rũ và tài năng”
Diễn viên khuyết tật Daryl Mitchell vai điều tra viên trong phim NCIS: New Orleans, được nhận xét là “diễn viên quyến rũ và tài năng”

Một vài đoàn phim cho rằng họ không thể chọn diễn viên khuyết tật vì khó ai đảm nhận được những vai diễn “nặng ký”. Tuy nhiên, trang Variety khẳng định, hoàn toàn có những gương mặt đủ sức đáp ứng yêu cầu. Daryl Mitchell, trong năm mùa của loạt phim truyền hình NCIS: New Orleans được các nhà phê bình phim đánh giá “diễn viên quyến rũ và tài năng”. Diễn viên khuyết tật Liz Carr từng xuất hiện trong phim The OA cũng nhận được lời khen về diễn xuất.

Trong 5 năm qua, giới giải trí từng nhiều lần kêu gọi Hollywood hãy cởi mở hơn với người khuyết tật. Năm 2019, nam diễn viên Edward Norton, Bryan Cranston và Mark Ruffalo từng ký tên vào thư ngỏ, kêu gọi các nhà sản xuất tại Hollywood tạo thêm cơ hội cho người khuyết tật. Sau đó, đài CBS và BBC đã ký cam kết tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật. Kết quả là trong khảo sát mới nhất của Ruderman Family Foundation, số lượng diễn viên khuyết tật được tham gia phim ảnh đã tăng từ 5% lên 22%.

Con số này sẽ càng tăng khi NBCUniversal cho biết sẽ tổ chức các buổi thử giọng cho diễn viên khuyết tật trong thời gian ngắn nhất. NBC đang kêu gọi các ứng viên tiềm năng vì “càng có nhiều diễn viên khuyết tật tham gia casting, họ càng có cơ hội nhận vai, kể cả vai chính”. 

Sự thay đổi tích cực trên của các nhà sản xuất tại Mỹ cũng bắt nguồn từ việc nhiều khán giả Mỹ là người khuyết tật, họ muốn xem những nội dung về chính họ trên truyền hình. Trang Variety nói có khoảng 1/5 dân Mỹ là người khuyết tật. Một khảo sát ngẫu nhiên trên khoảng 1.300 khán giả truyền hình trong độ tuổi 16-34, 35-54 và 55 tuổi trở lên, có 66% nhận mình là người khuyết tật. Báo cáo tiết lộ có hơn 50% hộ gia đình ở Mỹ cho biết sẵn sàng xem một chương trình nếu nhân vật do một diễn viên khuyết tật thủ vai. Ngoài ra, hơn 80% người tiêu dùng ủng hộ các diễn viên khuyết tật đảm nhận vai nhân vật lành lặn.

Mặc dù số lượng người khuyết tật tham gia đóng phim đã tăng, nhưng ngành giải trí Hollywood vẫn còn quãng đường rất dài để chứng minh sự bình đẳng, đa dạng. Variety cho rằng cộng đồng người khuyết tật vẫn còn ít đại diện, có tới 70-80% nhân vật khuyết tật do diễn viên bình thường đảm nhận. Hiện nay, tỷ lệ người khuyết tật thất nghiệp lên tới 70%, cần có nhiều cơ hội làm việc hơn cho người khuyết tật cả trước và sau ống kính máy quay. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI