Hội VNBA và báo cáo khoa học về viêm da corticoid

23/11/2016 - 15:31

PNO - Sản phẩm của các cơ sở làm đẹp làm không đúng, cho corticoid vào sản phẩm chăm sóc da để làm nhanh đẹp và thu lợi nhuận, bất chấp tác hại cho làn da của người dùng.

Cảnh báo viêm da do mỹ phẩm chứa corticoid

Tại hội thảo khoa học nhân lễ ra mắt Hội Đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) khu vực miền Trung tổ chức tại Đà Nẵng ngày 14 và 15/11 vừa qua, nhiều đề tài báo cáo khoa học liên quan đến các vấn đề trị liệu thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe và cơ thể đã được trình bày báo cáo bởi các chuyên gia làm đẹp hàng đầu Việt Nam, bác sĩ thẩm mỹ, bác sĩ da liễu và các chuyên gia về liệu pháp chăm sóc sức khỏe nhằm chia sẻ và truyền tải những đúc kết kỹ thuật trị liệu thẩm mỹ cùng với kinh nghiệm dày dạn; định hướng đào tạo cho các hội viên trên con đường mới vào nghề cũng như sự phát triển nghề nghiệp sau đó. Đây cũng là một diễn đàn chuyên nghiệp hoạt động nghiêm túc để những chuyên gia làm đẹp chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, cùng nhau cảnh báo những vấn đề nguy hại cũng là sự dẫn dường rất tốt cho các thế hệ đàn em trong ngành nghề.

Hoi VNBA va bao cao khoa hoc ve viem da corticoid
BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh cùng BCH Hội VNBA Miền Trung

Trong số đó có đề tài “Biến chứng viêm da corticoid do mỹ phẩm chăm sóc da mang lại và cách nhận biết” do bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y Dược trình bày đã giới thiệu một tình trạng viêm da đang rất phổ biến và ngày càng lan rộng trong cộng đồng, gây ra nhiều hư tổn nặng nề cho da, ảnh hưởng đến diện mạo và cả đời sống của nhiều người.

Viêm da corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất corticoid, là chất độc dược bảng B theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt loại sản phẩm này làm da đẹp nhanh và nhiều bao nhiêu thì khi ngừng bôi, biểu hiện biến chứng viêm da càng xấu và tệ hại bấy nhiêu. Đó chính là viêm da corticoid.

Biểu hiện viêm da do nghiện corticoid bôi da (hiện tượng phản hồi corticoid) thường xảy ra từ tuần thứ 1 đến tuần thứ 4 sau khi ngừng bôi kem corticoid.

Bác sĩ Cẩm Anh đã phân tích những nguyên nhân khiến cho dịch viêm da corticoid bùng nổ, đó là bôi da theo toa bác sĩ để trị mụn, trị dị ứng, sau đó bệnh nhân thấy da trắng đẹp nên tự ý dùng tiếp, điều này thường khiến cho bị nghiện nặng vi dùng thuốc corticoid để làm đẹp.

Người dùng tự ý pha kem (kem trộn) để làm trắng, trị nám, trị mụn sử dụng thành phần chính là corticoid làm trắng đẹp da rất nhanh trong vòng vài ngày.

Sản phẩm của các cơ sở làm đẹp làm không đúng, cho corticoid vào sản phẩm chăm sóc da để làm nhanh đẹp và thu lợi nhuận, bất chấp tác hại cho làn da của người dùng.

Sản phẩm không xuất xứ bán online thông qua các mạng xã hội, thông qua hình ảnh ảo của những người đẹp ảo với làn da trắng. Phương tiện bán hàng này hiện nay đang rất phát triển, lợi nhuận khổng lồ đã và đang nhắm tới những thanh thiếu niên ngây ngô cả tin, thiếu kiến thức tiêu dùng. Vì vậy mà tuổi viêm da corticoid ngày càng “trẻ hóa”.

Bác sĩ Cẩm Anh đã trải qua 13 năm nghiên cứu viêm da corticoid, trình bày các thể viêm da nặng và kéo dài do nghiện corticoid với sự tàn phá dữ dội làn da và diện mạo, qua đó chỉ ra các phương pháp nhận biết bằng kỹ thuật soi da bằng máy soi da phóng đại và phương pháp thử kèm theo.

Hoi VNBA va bao cao khoa hoc ve viem da corticoid
Quang cảnh buổi hội thảo
Hoi VNBA va bao cao khoa hoc ve viem da corticoid
BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh báo cáo chuyên đề về corticoid

Việc điều trị phục hồi viêm da corticoid thường khó khăn kéo dài với nguyên tắc không sử dụng lại chất corticoid là điều kiện tiên quyết kết hợp với phương pháp điều trị inside–out phối hợp nhiều công cụ vật lý, hóa học, tâm lý học nhằm thúc đẩy quá trình chống viêm, làm lành da, phục hồi chức năng da và cả tinh thần cho người bệnh. Quá trình chữa lành viêm da hoàn toàn cũng là cai nghiện được corticoid.

Trong báo cáo tại hội thảo khoa học của VNBA lần này, BS cẩm Anh đã giới thiệu những kết quả nghiên cứu trong 13 năm của “bệnh viêm da corticoid” qua đó trình bày các thể viêm da corticoid và hình thái xuất hiện kèm theo hình ảnh nghiên cứu trên khách hàng của mình. Điều này thật sự là một cảnh báo quan trọng giúp cho người dùng mỹ phẩm cũng như người cung cấp mỹ phẩm hay người làm nghề làm đẹp nhận thức rõ tác hại của loại mỹ phẩm xấu chứa thành phần corticoid như thế này.

Hoi VNBA va bao cao khoa hoc ve viem da corticoid

Đây là một đề tài nghiên cứu thiết thực cho cộng đồng đã gây được sự quan tâm của nhiều hội viên vì sự cảnh báo quan trọng cho người làm nghề để tránh được cái bẫy của nghề nghiệp khi chạy theo lợi nhuận hoặc thị hiếu chưa đúng của khách hàng muốn đẹp nhanh và đẹp không tì vết. Đây cũng là lời dặn dò cho các hội viên mới vào nghề nhằm định hướng nghề đúng đắn trên cơ sở các phương pháp khoa học sẽ giúp phát triển bền vững nghề làm đẹp.

BS Cẩm Anh với chuyên đề Viêm da corticoid do mỹ phẩm đã có sức ảnh hưởng trong cộng đồng nghề làm đẹp, cũng đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu tình trạng viêm da do mỹ phẩm chứa corticoid gây ra cùng sự đấu tranh chống lạm dụng corticoid trong làm đẹp nhằm bảo vệ người tiêu dùng torng lãnh vực này và đề ra phương pháp “làm đẹp trên cơ sở khoa học inside-out” vừa an toàn vừa lành tính vừa hiệu quả vững bền. Đây cũng là tiêu chí đào tạo và phát triển nghề làm đẹp của Hội VNBA đã đề ra.

Hoi VNBA va bao cao khoa hoc ve viem da corticoid
PGS-TS Nguyễn Thị Thuận-Chủ tịch hội VNBA chúc mừng BS Cẩm Anh

Tìm hiểu về viêm da corticoid tại http://hoanghac.vn/viem-da-do-my-pham-chua-corticoid-la-gi

PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI