Sau vụ học sinh tử vong khi học online: Yêu cầu học sinh không sạc điện thoại khi đang học

15/10/2021 - 11:44

PNO - Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng học sinh lớp 5 ở Nghệ An đã tử vong do điện thoại phát nổ khi học online.

Theo ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn (Nghệ An), vào khoảng 16g ngày 14/10, em N.V.Q. (sinh năm 2011, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Anh, huyện Nam Đàn) dùng điện thoại cắm sạc dự phòng để học trực tuyến. Quá trình học, chiếc điện thoại bất ngờ phát nổ khiến em Q. bị bỏng nặng.

Phát hiện sự việc, gia đình nhanh chóng đưa em đến bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. Được biết, hoàn cảnh gia đình Q. rất khó khăn. Q. là con trai thứ hai. 

Sự việc đau lòng một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con, không để con một mình khi học trực tuyến, không phó mặc con tự kết nối các thiết bị Internet, nguồn điện khi máy tính, điện thoại hết pin.

Ông Sơn cho biết, phòng này đã cử cán bộ phối hợp cùng chính quyền địa phương và nhà trường thăm hỏi, động viên gia đình nam sinh.

Theo ông Sơn, sau sự việc đáng tiếc này, đơn vị sẽ có văn bản gửi các trường học, các xã trên địa bàn để quán triệt tới học sinh, phụ huynh trên địa bàn có các biện pháp đảm bảo an toàn khi học online.

Học trực tuyến bên cạnh học hiệu quả thì cần quan tâm đến yếu tố an toàn của con. Ảnh - Đại Minh
Học trực tuyến bên cạnh học hiệu quả thì cần quan tâm đến yếu tố an toàn của con - Ảnh: Đại Minh

“Chúng tôi sẽ đề nghị các trường yêu cầu học sinh phải sạc điện thoại đầy pin trước khi bắt đầu học online. Trong quá trình học, giáo viên cũng phải nhắc nhở học sinh chuyện này. Vì mỗi buổi học chỉ kéo dài từ 1,5 đến 2 tiếng nên không cần phải sạc pin trong lúc học” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Nam Đàn đã được kiểm soát và học sinh toàn huyện đã đến trường học trực tiếp được 3 tuần qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, có thể chuyển sang học online bất cứ lúc nào nên hiện học sinh trên địa bàn vẫn tiếp tục duy trì học online, ít nhất 1 buổi mỗi tuần.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương - Đại học Sư phạm Hà Nội 2 -  khi dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, học trực tuyến là giải pháp tình thế nhưng cha mẹ cũng cần chú ý đến yếu tố an toàn.

“Khi các em phải học trực tuyến ở nhà và tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện như máy tính, điện thoại thì vai trò của bố mẹ trong bảo đảm an toàn cho con mình là đặc biệt quan trọng.

Bố mẹ phải lưu ý nguồn điện, ổ điện đảm bảo an toàn khi cắm máy tính, cắm điện thoại cho con học trực tuyến.

Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra đối với người dùng khi điện thoại cũ không an toàn vừa sạc điện, vừa kết nối mạng nguy cơ cháy nổ rất cao.

Với học sinh tiểu học, các em chỉ được hướng dẫn làm quen với lớp học trực tuyến, cách ra vào lớp, thao tác với các ứng dụng để nộp bài... Còn an toàn trong không gian và thiết bị học trực tuyến rất ít được nhắc đến”, chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương nói. 

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương, nếu bố mẹ vẫn phải đi làm, hoàn cảnh gia đình không thể học được đúng giờ trực tuyến vì hạn chế về thiết bị như điện thoại cũ... thì gia đình nên báo lại với giáo viên và cho con học qua kênh khác như truyền hình chứ không được để con ở nhà tự xoay sở với những thiết bị kém an toàn.

Đồng thời, nếu các con học trực tuyến bố mẹ phải tự bố trí thời gian theo dõi việc học tập của con, hướng dẫn con không dùng máy tính, điện thoại vừa sạc vừa học sẽ không an toàn.

Cùng với đó, bố mẹ cần hướng dẫn các con kỹ năng sinh tồn, kỹ năng an toàn trong các tình huống như với ổ điện thì không được phép động vào, tránh xa các vật nguy hiểm như phích nước, dao kéo. Khi học trực tuyến tuyệt đối không vừa học vừa sạc điện...

Phan Ngọc - Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI