Học sinh lớp 12 nơi học nơi nghỉ, thi THPT quốc gia 2020 như thế nào?

04/03/2020 - 07:44

PNO - Đầu tuần này, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, TP.HCM, Hà Nội… học sinh lớp 12 dự kiến đến ngày 9/3 mới đi học lại. Liệu kế hoạch năm học và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 có tiếp tục thay đổi? Chúng tôi đã trao đổi với phó giáo sư - tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

* Phóng viên: Thưa ông, hiện học sinh một số tỉnh thành vẫn còn nghỉ học để phòng dịch COVID-19. Liệu kế hoạch năm học và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020 có tiếp tục lùi ngày?

- Phó giáo sư - tiến sĩ Mai Văn Trinh: Căn cứ vào tình hình thực tiễn dịch bệnh trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự kiến khung thời gian năm học, kết thúc chậm nhất ngày 30/6 và kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019-2020 sẽ tổ chức vào các ngày từ 23-26/7. Nếu tình hình dịch bệnh tiến triển tốt, lịch này sẽ giữ nguyên. Bởi lẽ, thí sinh vẫn có hơn ba tuần để ôn thi THPT quốc gia tính từ thời điểm kết thúc năm học. Năm ngoái, kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu từ 24-27/6 và khung thời gian năm học kết thúc vào ngày 31/5.

Như vậy, khung thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay dường như không ảnh hưởng đến thí sinh. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục, các trường phải điều chỉnh kế hoạch năm học trong thế chủ động, đạt được một số mục tiêu như: vẫn hoàn thành đầy đủ mục tiêu, chương trình nhiệm vụ năm học; vẫn tổ chức kỳ thi quốc gia, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng vẫn tổ chức bình thường.

Nếu diễn biến dịch bệnh diễn biến xấu hơn, phức tạp hơn thì phải quán triệt rất rõ tinh thần, sức khỏe, tính mạng học sinh là trên hết. 

* Một số ý kiến cho rằng do thời gian nghỉ dài, nên chăng ngành giáo dục giảm bớt một số bài không cần thiết để học sinh có đủ thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Ý kiến của ông về việc này như thế nào? 

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 Ảnh: Tiêu Hà
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 Ảnh: Tiêu Hà

- Để kỳ thi diễn ra hiệu quả, các trường phải có phương thức linh hoạt để tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, không cắt xén chương trình ngay cả trong thời gian cho học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19. Trong mọi hoàn cảnh phải dạy tốt, học tốt.

Kỳ thi THPT quốc gia 2020 cơ bản giữ ổn định như năm 2019, có một số thay đổi về mặt kỹ thuật để kỳ thi diễn ra nghiêm túc hơn, đảm bảo hơn. Những điều chỉnh này phần lớn nằm ở phía cán bộ, giáo viên. Còn về phía học sinh không có thay đổi gì đáng kể nên các em có thể yên tâm ôn tập như bình thường.

Kỳ thi 2020 mục đích vẫn là đánh giá chất lượng cũng như kết quả đạt được của học sinh ở mức độ phổ thông và là cơ sở để các trường đại học tuyển sinh. Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản. Sau đó, có các câu hỏi nâng dần độ khó để có độ phân hóa. Trong đề thi sẽ sắp xếp các nhóm câu hỏi theo độ khó tăng dần, tạo điều kiện tâm lý tốt cho học sinh làm bài.

Tôi đề nghị nhà trường phải bám sát đề thi năm 2019 để có định hướng cho học sinh. Tôi tin rằng kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được tiến hành thuận lợi khi chúng ta cố gắng ở tất cả các khâu, các quy trình, thực hiện bài bản, chuẩn chỉnh, không có bất thường.

Dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ công bố quy chế thi THPT quốc gia 2020 vào giữa tháng Ba này. Cùng với đó là văn bản hướng dẫn, tập huấn để hỗ trợ tốt nhất cho cán bộ tham gia kỳ thi sắp tới.

* Ông có lời khuyên gì với học sinh lớp 12?

- Tôi rất chia sẻ với tâm lý lo lắng của các học sinh, nhất là học sinh lớp 12, nhưng chúng ta phải có cách để chuyển nguy thành cơ. Cụ thể, trong thời gian học sinh chưa được đến trường do dịch bệnh COVID-19 sẽ là cơ hội vàng để ôn tập. 

Học sinh lớp 12 nên có kế hoạch sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý, lựa chọn những kênh dạy học trực tuyến chính thống trong thời gian nghỉ này để trau dồi kiến thức, đảm bảo độ chính xác nội dung kiến thức. Nếu làm tốt đó sẽ là cơ hội để học sinh ôn tập thêm ngoài thời gian quy định chung cho học sinh trên cả nước như mọi năm. 

* Xin cảm ơn ông.

Đại Minh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI