Rà soát, tháo gỡ khó khăn để tất cả học sinh được tiêm vắc xin mũi 2 thuận lợi nhất

14/11/2021 - 06:49

PNO - Các quận, huyện, nhà trường cho rằng còn một số vướng mắc trong việc tiêm vắc xin mũi 2 cho học sinh như: phải có mã định danh/CCCD, bố trí điểm tiêm chưa phù hợp... cần tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả học sinh được tiêm vắc xin mũi 2.

 

Phụ huynh, nhà trường gặp khó trước yêu cầu học sinh phải có mã định danh khi đi tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19
Sở GDĐT TPHCM cho biết, sẽ rà soát tất cả vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19

Theo phòng GD-ĐT quận Bình Tân, trong chiến dịch tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, toàn quận Bình Tân có 95% học sinh trong độ tuổi đồng thuận tiêm. Số học sinh chưa tiêm là 3.436 em, do đang ở quê, bệnh nền và phụ huynh chưa đồng thuận.

Chuẩn bị chiến dịch tiêm mũi 2 cho học sinh đã tiêm mũi 1, ông Trần Minh Kha (Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân) cho biết, quy định về việc học sinh phải có mã định danh khi tiêm gây khó khăn cho phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh học sinh tạm trú tại TPHCM.

“Học sinh THPT các em có thể đã có Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân. Tuy nhiên, với học sinh THCS, yêu cầu về mã định danh không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện để đáp ứng ngay được, nên cần có giải pháp tháo gỡ”, ông Kha nói. 

Hiệu trưởng một trường THCS tại quận 11 cho biết, ngay khi nhà trường thông tin đến phụ huynh về quy định mã định danh cho học sinh đã tiêm mũi 1 trong đợt tiêm mũi 2, phụ huynh đã rất lo lắng.

“Để xin mã định danh cho học sinh, phụ huynh phải ra công an địa phương nơi thường trú. Tương tự như xin cấp thẻ CCCD, không phải xin là có liền mà cũng cần có thời gian, như vậy chưa chắc đến ngày tiêm học sinh đã có mã định danh. Ngoài ra, với học sinh tạm trú tại TPHCM, các em phải trở về địa phương để xin mã định danh”, hiệu trưởng này phân tích. 

Trong khi đó, theo phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, trong đợt tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19, toàn huyện đã tiêm cho gần 98% học sinh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi tại 6 điểm tiêm. Từ kinh nghiệm tiêm mũi 1, đại diện phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho rằng, với số lượng học sinh lớn, địa bàn rộng, việc tổ chức 6 điểm tiêm là chưa hợp lý, gây khó khăn cho không chỉ giáo viên trong khâu phối hợp mà còn khiến học sinh phụ huynh gặp khó, nhiều học sinh ở xa di chuyển mất rất nhiều thời gian. 

“Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, học sinh, phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện bố trí lại số điểm tiêm trong đợt tiêm mũi 2 sắp tới sao cho hợp lý nhất, có thể 2 trường/điểm tiêm”, vị này nêu.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên (Trưởng phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức) nhìn nhận, do đặc thù địa phương đông học sinh nên trong chiến dịch tiêm chủng mũi 1 vừa qua, kế hoạch tiêm chủng từng ngày của mỗi điểm tiêm gặp khó khăn trong phân bổ vắc xin.

Để chiến dịch tiêm chủng lần 2 tới diễn ra an toàn, khoa học, đảm bảo đúng tiến độ của thành phố, ông cho rằng các trung tâm y tế cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phòng GD-ĐT trong việc sắp xếp, phối hợp tổ chức tiêm cho học sinh, vì thầy cô không phải chuyên môn y tế. 

Trao đổi với các địa phương, nhà trường tại cuộc họp giao ban công tác triển khai các hoạt động liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức ngày 12/11, ông Trịnh Duy Trọng (Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM) thông tin, chiến dịch tiêm mũi 2 cho học sinh từ 12-17 tuổi trên địa bàn TPHCM đã tiêm mũi 1 sẽ diễn ra trong 5 ngày và 2 ngày tiêm vét. Để đảm bảo tiến độ thời gian tiêm chủng, từng quận, huyện và TP. Thủ Đức phải chủ động tính toán phân bổ điểm tiêm, số bàn tiêm trong 1 điểm tiêm sao cho hợp lý, phối hợp kỹ với y tế khi xây dựng kế hoạch trước. 

Ngoài ra, với những học sinh tiêm vét trong đợt 1 không rơi vào thời gian tiêm trong đợt 2, các địa phương phải có kế hoạch dự phòng, tính toán tổ chức tiêm vét như thế nào để đảm bảo các em được tiêm đầy đủ cả 2 mũi. Riêng các vấn đề phụ huynh phản ánh khó khăn trong việc cung cấp mã định danh, Sở sẽ xem xét phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả học sinh đều được tiêm vắc xin. 

Ông Trịnh Duy Trọng cũng đề nghị các phòng giáo dục tiếp tục rà soát xây dựng kế hoạch tiêm mũi 2 cho học sinh đảm bảo an toàn tiêm chủng, an toàn phòng chống dịch. Đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 tại mỗi điểm tiêm như tạo mã QR khai báo sức khoẻ, khoảng cách, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...

Én Bông 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc