“Học kỳ 3” yêu thương

20/07/2022 - 06:52

PNO - Cha mẹ cần xây dựng cho con thời gian biểu hợp lý để con biết học tập, trải nghiệm một cách chủ động, tích cực.

Nghỉ hè là thời điểm để con trẻ chuyển từ hình thức hoạt động trong nhà trường sang hoạt động với gia đình, xã hội, hướng tới sự hình thành nhân cách và phát triển toàn diện. Thời gian này, con trẻ xứng đáng được tận hưởng hoạt động vui chơi, giải trí, vừa để thư giãn, vừa tăng cường vốn sống cho bản thân. Tuy nhiên, do cha mẹ nghĩ chơi là vô bổ, hoài phí thời gian hoặc chỉ vì kỳ vọng quá nhiều vào con, nên nhiều cha mẹ đã tạo áp lực cho con khi yêu cầu con trẻ học quá nhiều thứ để rồi một học kỳ nữa lại xuất hiện - học kỳ 3.

Vậy để mùa hè - học kỳ 3 của con đầy ắp tiếng cười và chan chứa tình yêu thương, cha mẹ nên thực hiện ba điều sau. 

Trẻ nhỏ thích thú với nhiều hoạt động tại Đường sách TP.HCM trong dịp hè - ẢNH: MINH THƯ
Trẻ nhỏ thích thú với nhiều hoạt động tại Đường sách TPHCM trong dịp hè - Ảnh: Minh Thư

Trước hết cần hiểu con để tìm kiếm, tổ chức và cho con tham gia những chương trình, hoạt động phù hợp với sở trường, tính cách, khả năng và hứng thú của con. Vì mỗi trẻ có năng khiếu riêng, tính cách, khả năng không giống nhau, nếu cha mẹ ép con tham gia những hoạt động mà không phù hợp với con sẽ làm cho trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Nên cho con tham gia những hoạt động trải nghiệm có tác dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần, định hướng giá trị, phát triển kỹ năng sống, đồng thời cũng có ý nghĩa trong việc bổ sung kiến thức như: hoạt động tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày, khám phá thế giới đồ vật, tìm hiểu về môi trường sống xung quanh qua việc tham quan, dã ngoại, giao lưu…

Đừng quên xây dựng cho con thời gian biểu hợp lý để con biết học tập, trải nghiệm một cách chủ động, tích cực. Qua đó cũng sẽ rèn luyện cho con kỹ năng lập kế hoạch cho việc học tập và cuộc sống của mình, có thói quen “giờ nào việc đó”.

Quan trọng hơn hết là đồng hành cùng con. Có nhiều phụ huynh mãi lo chuyện cơm áo nên ít có thời gian bên cạnh con. Khi không có đủ thời gian thì hoặc là cho con đi học thêm hè triền miên, hoặc nhốt con giữa bốn bức tường với ti vi, máy tính bảng… sẽ khiến các em không có thời gian hòa nhập vào cuộc sống. Trong khi đó, con trẻ rất cần sự quan tâm, gần gũi của cha mẹ. Vì khi con đạt được một thành quả nào đó trong học tập cũng như cuộc sống, thì con rất cần sự khen ngợi, công nhận kịp thời của cha mẹ. Cũng như khi con gặp khó khăn, thất bại, con cần sự an ủi, động viên của cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ cần luôn đồng hành cùng con, quan sát con để kịp thời nắm bắt những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của con trẻ để có sự quan tâm đúng mức và hợp lý. 

Cha mẹ cần cân bằng giữa việc học và chơi cho con trong mùa hè, để sau này, hai tiếng mùa hè được thốt ra với tiếng cười rộn rã, với những ký ức đầy niềm vui của con trẻ - “học kỳ 3” yêu thương!

Thạc sĩ tâm lý Phùng Duy Hoàng Yến - Giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương

Minh Thư (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI