Hoãn phiên toà phúc thẩm xử "kỳ án vườn mít"

06/05/2013 - 14:39

PNO - PNO - Ngày 6/5, TAND Tối cao tại TP.HCM đã đưa vụ án Lê Bá Mai (SN 1982, trú tại Bình Phước) can tội "giết người" và "hiếp dâm trẻ em" ra xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện KSND tỉnh Bình Phước.

 Tuy nhiên, do có một luật sư bào chữa cho Lê Bá Mai yêu cầu hoãn phiên toà để luật sư có thời gian nghiên cứu hồ sơ, tiếp cận vụ án sâu sát hơn, đồng thời tại phiên phúc thẩm lần này, Mai cũng đồng ý với luật sư hoãn phiên toà. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của bị cáo theo đúng quy định pháp luật, TAND Tối cao tại TP.HCM đã cho hoãn phiên toà, và sẽ đưa ra xét xử lại vào ngày 20/5/2013.

Hoan phien toa phuc tham xu

Lê Bá Mai tại phiên toà sơ thẩm ngày 3/1/2013

Đây là lần thứ 6 bị cáo Lê Bá Mai phải ra trước vành móng ngựa. Trước đó, vào ngày 16/3/2005, TAND tỉnh Bình Phước đã xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với Lê Bá Mai về hai tội "giết người" và "hiếp dâm trẻ em". Sau đó theo kháng cáo của bị cáo, ngày 4/8/2005, TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt Lê Bá Mai mức án tử hình cho hai tội danh trên.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, Viện KSND Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị huỷ hai bản án trên. Đến ngày 5/2/2007, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Tối cao, hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và TAND Tối cao tại TP.HCM để điều tra lại từ đầu.

Sau nhiều năm, sau lần hoãn phiên toà để cơ quan điều tra bổ sung chứng cứ, đến ngày 18/5/2011, TAND tỉnh Bình Phước lại tiếp tục mở phiên toà sơ thẩm và tuyên Lê Bá Mai vô tội. Đến tháng 6/2011, Viện KSND tỉnh Bình Phước đã lại kháng nghị yêu cầu TAND Tối cao tại TP.HCM hủy bản án sơ thẩm vào tháng 5/2011 và đề nghị TAND Tối cao xử bị cáo Mai theo hướng có tội. Đến ngày 5/1/2013, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên Lê Bá Mai tù chung thân cho hai tội "giết người" và "hiếp dâm trẻ em". Viện KSND tỉnh Bình Phước đã tiếp tục kháng nghị xử phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt đối với bị cáo Mai.

Theo án sơ thẩm, vào sáng 12/11/2004, Lê Bá Mai nhìn thấy bé Út (11 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) và chị họ đang mót củ sắn gần nơi Mai đang làm rẫy thuê cho một chủ trang trại, Mai nảy sinh ý định hiếp dâm bé Út. Mai dùng xe gắn máy rủ bé Út vào khu vườn mít gần đó, thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng bị bé Út kháng cự. Mai dùng tay đánh bé Út bất tỉnh để hiếp dâm. Sau khi thực hiện xong hành vi đồi bại, Mai còn dùng quần nạn nhân siết cổ bé Út cho đến chết, rồi vùi xác bé Út vào gốc cây mít và trở về nhà.

Đến ngày 16/11/2004, gia đình của bé Út phát hiện thi thể của bé trong vườn mít trong tình trạng không mặc quần, xác đã phân huỷ. Ngay sau đó, Lê Bá Mai đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi " giết người và hiếp dâm trẻ em".

Vụ án được xét xử nhiều lần với các bản án tuyên trái ngược nhau là do quan điểm khác nhau của các cấp toà về mặt chứng cứ của vụ án.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI