Hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn triển lãm tranh lụa 18+

25/05/2021 - 13:21

PNO - Cùng với triển lãm, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn giới thiệu cuốn sách tập hợp những bức tranh lụa khoả thân được anh tâm đắc nhất.

1
Nguyệt sáng gương trong - cuốn sách tập hợp những bức tranh lụa khỏa thân của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn vừa được giới thiệu với người yêu hội hoạ và công chúng. Cùng với việc ra mắt sách, một triển lãm cùng tên cũng được tổ chức tại TPHCM.
2
Triển lãm trưng bày 58 tác phẩm khỏa thân, 3 phác thảo khỏa thân và một số tranh vẽ thiếu nữ. 
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh chủ đề thiếu nữ thị thành đã thành nét đặc trưng riêng, thì tranh khỏa thân (nude) cũng được Bùi Tiến Tuấn dày công tìm tòi, sáng tạo.
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh chủ đề thiếu nữ thị thành đã thành nét đặc trưng riêng, tranh khỏa thân cũng được Bùi Tiến Tuấn dày công tìm tòi, sáng tạo.
“Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Chính với lập trường này, khi sáng tạo tôi chưa bao giờ nghĩ mình đang lặp, đang vẽ giống với những bức tranh mình đã vẽ trước đó.  Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau: cô gái đó ngả ngớn trong hộp đêm, nơi quán billiard, trong phòng riêng, lơ lửng trên mặt nước, trôi vào chân không vô định của vũ trụ thăm thẳm…
Chia sẻ về cảm hứng vẽ tranh, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn nói: “Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau: cô gái đó ngả ngớn trong hộp đêm, nơi quán billiard, trong phòng riêng, lơ lửng trên mặt nước, trôi vào chân không vô định của vũ trụ thăm thẳm"…
5
Nguyệt sáng gương trong là triển lãm cá nhân thứ 11 trong sự nghiệp của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn từ năm 2007. Từ vài năm trở lại, nam họa sĩ lấy cảm hứng vẽ tranh khỏa thân nhưng sau khi hoàn thành lại cất đi, chưa có kế hoạch giới thiệu đến công chúng. Cho đến gần đây, khi số lượng tranh đã đủ và ý muốn mở triển lãm ngày càng thôi thúc, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn mới quyết định thực hiện.
6
Vì để dành tranh trong nhiều năm nên Nguyệt sáng gương trong như một cơ hội quý để họa sĩ giới thiệu tới người xem những gì ông đã vẽ trong suốt thời gian qua. Thông qua tranh, người xem và đồng nghiệp cũng sẽ thấy được những sự thay đổi nhất định về mặt tư duy, ý tưởng, cảm hứng nghệ thuật của nam họa sĩ.
7
Tranh của Bùi Tiến Tuấn có màu sách nhẹ nhàng, hiếm khi thấy sự dữ dội nhưng tận sâu mỗi hình vẽ trên tranh đều có một câu chuyện về cảm xúc, tâm sự khác nhau.
nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng thì: “Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật như Đông Dương, Gia Định và Huế, cho tới gần đây. Không còn nữa những vẻ đẹp lý tưởng quá vãng. Không còn nữa trạng thái tĩnh hay thụ động bằng những tư thế ước lệ - mà thước đo vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam vốn là sự nền nã, tức là lấy tính nết đứng đắn, thùy mị và sự kín đáo làm vẻ đẹp cả ngoài đời lẫn trong nghệ thuật.
Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận xét: “Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật như Đông Dương, Gia Định và Huế cho tới gần đây. Không còn nữa những vẻ đẹp lý tưởng quá vãng. Không còn nữa trạng thái tĩnh hay thụ động bằng những tư thế ước lệ - mà thước đo vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam vốn là sự nền nã, tức là lấy tính nết đứng đắn, thùy mị và sự kín đáo làm vẻ đẹp cả ngoài đời lẫn trong nghệ thuật".

Một số tranh trong sách:

8
 
9
 
10
 
11
 

Triển lãm Nguyệt sáng gương trong mở cửa từ 23/5 - 6/6 tại Eight Gallery (số 8 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1). Triển lãm dành cho người xem trên 18 tuổi. 

 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI