Hiếu nghĩa với người dưng

04/05/2021 - 10:46

PNO - Cơn mưa như trút nước vào buổi sáng sớm khiến tiệm bánh cuốn của chị Hoa vắng khách. Chị ngồi bồn chồn, vài phút lại quay lưng nhìn vào con đường phía sau lưng. Rồi chị bỏ mặc xe bánh ướt để chạy vào nhà xem bà Năm có cần gì không.

Người dân sống ở hai bên đường số 9, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM thường nhắc đến chị Nguyễn Thị Hoa với thái độ trân quý. Dẫu nghèo, nhưng người phụ nữ ấy đã sống một cuộc đời đầy ắp yêu thương và sẻ chia. 

Cơn mưa như trút nước vào buổi sáng sớm khiến tiệm bánh cuốn của chị Hoa vắng khách. Chị ngồi bồn chồn, vài phút lại quay lưng nhìn vào con đường phía sau lưng. Rồi chị bỏ mặc xe bánh ướt để chạy vào nhà xem bà Năm có cần gì không. 

Bà Năm là cách gọi thân thương của người dân khu phố dành cho bà Lăng Thị Hơn, 80 tuổi. Bà Năm không lập gia đình. Cách đây bảy năm bà bị té gãy xương chậu, phải nằm một chỗ, mọi chuyện thuốc men, tắm giặt, tã sữa đều do chị Hoa lo. 

Chị Hoa tận tụy chăm sóc bà Năm
Chị Hoa tận tụy chăm sóc bà Năm

Chị Hoa mở tiệm bánh cuốn nóng ngay trước nhà nhờ nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ từ mười năm trước. Nhờ vậy, chị không còn phải rong ruổi kiếm cơm từng bữa như xưa và có điều kiện để coi ngó, chăm sóc cho bà Năm. 

Nhà bà Năm rất sạch sẽ, gọn gàng. Khó ai nghĩ, đây là nơi sinh sống của một người già neo đơn, đau bệnh đã lâu. Để bà Năm có thể ngồi dậy và bớt những cáu giận, chị Hoa và các con chị đã phải cố gắng rất nhiều. Ngày nào chị cũng dành thời gian nói chuyện, xoa bóp tay chân cho bà, nếu thấy bà vui thì đẩy bà đi dạo. Những lúc chị bận việc thì Trúc Hà, con gái út của chị, sẽ thay chị đút cháo, bón sữa. Bà Năm bị cao huyết áp, nên những ngày bà mệt, buổi tối chị sang nhà mắc võng nằm canh chừng bà. Huyết áp bà tăng cao đột ngột, chị bỏ việc nhà cửa, bán buôn để vào bệnh viện chăm sóc bà. 

Phần đất gia đình chị Hoa và bà Năm đang sống thuộc Nhà hưu dưỡng linh mục Bắc Ninh, cha xứ cho mấy hộ cất nhà tá túc. Chị Hoa lớn lên dưới bóng cây trái do bà Năm trồng, chơi với chó, mèo bà nuôi. Cũng bởi cái tình cảm ấy mà tới tuổi trưởng thành, có giai đoạn cơm chẳng đủ ăn, áo quần không lành lặn, nhưng chị vẫn luôn chu toàn bữa cơm, viên thuốc cho bà. 

Ở tuổi 50, mỗi ngày của chị Hoa luôn bắt đầu từ 1g30 sáng và kết thúc sau 23g. Trong khoảng không gian nhỏ được bài trí gọn gàng, chị tất bật pha bột, băm thịt, cắt nấm mèo, tới 5g sáng thì mở tiệm, tráng bánh. Chiếc xe đẩy, nồi tráng bánh và mấy bộ bàn ghế là cả gia tài của chị. Mỗi ngày chị bán được khoảng 70 đĩa bánh với giá 20.000 đồng/đĩa. Thu nhập chẳng là bao nhưng nhờ chắt chiu mà chị lo được cho gia đình, sửa sang nhà cửa và để dành trả nợ. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI