“Hạt giống” của Ngọt

16/12/2022 - 07:24

PNO - Ban nhạc Ngọt vừa giới thiệu dự án mới nhất mang tên "Gieo", sau 3 năm kể từ album phòng thu thứ ba. Qua sản phẩm này, một lần nữa Ngọt cho thấy hướng đi và cách sử dụng chất liệu âm nhạc độc đáo của mình.

Dấu ấn của psychedelia

2021 có thể nói là năm của alternative rock, khi có rất nhiều nhóm nhạc trở lại cũng như lần đầu ra mắt, giữa xu thế âm nhạc độc lập và các chương trình truyền hình thực tế. Trong bối cảnh đó, các nhóm nhạc muốn thành công, phải tìm ra “chất” riêng cho mình. 

Là một trong những nhóm nhạc indie thời đầu, từ rất lâu, Ngọt đã liên tục thay đổi qua từng đĩa nhạc. Nếu album đầu đậm đặc chất rock, thì 2 đĩa sau là những thử nghiệm mới mẻ, đa dạng, nhưng không đồng nhất. Với Gieo, Ngọt có một bước tiến mới, vẫn sáng tạo cũng như thử nghiệm rất nhiều âm thanh, nhưng đã thống nhất hơn trong khuôn khổ của psychedelia và rock đặc trưng.

Ban nhạc Ngọt
Ban nhạc Ngọt

Psychedelia gắn liền với dòng psychedelic rock nổi lên những năm 1960. Đặc trưng của phong cách này là các tác phẩm thường hướng đến tính siêu thực. Đại diện cho xu hướng này có thể kể đến rất nhiều huyền thoại trên thế giới, từ The Beatles, Pink Floyd, The Doors cho đến Jimi Hendrix… Ở Gieo, người nghe có thể thấy nhiều sự ảnh hưởng từ trong quá khứ. Phần lớn các bài hát do giọng hát chính Vũ Đình Trọng Thắng sáng tác, album có phần sản xuất cũng như phối khí rất ấn tượng. Ở đó, Thắng vẫn giữ được nét châm biếm cũng như vui tươi đã thành đặc trưng của mình.

Bài hát mở đầu Bạn thỏ TV nhỏ đã tái tạo những âm thanh gợi nhắc bộ phim hoạt hình Hãy đợi đấy quen thuộc. Thắng chủ trương “viết nhạc thiếu nhi dành cho người lớn”, nên người nghe cũng sẽ tìm thấy giai điệu của Con heo đất trong bài Mấy khi. Chào buổi sáng thì lại ngắn gọn như bài tập đàn, với câu chủ đề liên tục lặp lại trong cách đánh piano hơi hướng cổ điển, từ đó tạo được phong cách vui tươi và sự tích cực.

Lựa chọn psychedelia cũng là một hướng đi đúng, khi bản thân phong cách này đã mở ra một vùng không gian của sự tự do và được sáng tạo không biên giới. Trong các âm thanh của trống và guitar điện dùng để giữ nhịp, khán giả cũng được thưởng thức những đoạn solo ngẫu hứng trong các ca khúc như Mấy khi, Thấy chưa… Đây tưởng là việc hiển nhiên của những nghệ sĩ hoạt động theo nhóm, nhưng sự chênh lệch giữa vai trò của người hát chính và các thành viên chơi nhạc cụ luôn luôn tồn tại. Và Ngọt giải quyết thành công được bài toán này.

Trong nhiều bài hát, khán giả cũng đã được nghe những đoạn “bốc lửa” và kiểm soát trống của Nam Anh, hay đoạn solo guitar bảng lảng, jazzy đầy kỹ thuật… của những thành viên còn lại. Ngọt cũng đã nghĩ ra rất nhiều âm thanh khá độc đáo. Đôi khi đó là tiếng kèn fugue mang nhiều âm hưởng “địa phương” của Em trong đầu, hay là giả lập bộ gõ ở Em trang trí. Ngoài ra còn là các hiệu ứng bóp méo âm thanh, reverb (vọng âm), các mẫu sample từ trong cuộc sống đời thường… Những điểm nhấn này tuy chiếm một dung lượng nhỏ, nhưng đã cho thấy một sự gần gũi với cuộc sống chung, để mang âm nhạc ra đến đời thực.

Psychedelia chính bản thân nó cũng đã mang theo một sự bay bổng, với việc kết hợp thêm nhiều yếu tố âm thanh, tất cả đã cùng tạo nên tổng thể đáng nhớ. Đó là hiệu ứng tạp âm, nhiễu loạn (Bạn thỏ TV nhỏ, Mất tích), cũng như dải synth liên tục biến ảo (Đêm hôm qua, Mấy khi). Ngọt cũng dùng đa chất liệu để kết hợp cùng, khi là Bossa nova (Điểm đến cuối cùng), một chút Folk (Đá tan) hay cả piano cổ điển (Chào buổi sáng)…

Người trẻ đồng cảm

Cũng vẫn phong phú rất nhiều chất liệu, nhưng Gieo rõ ràng là thống nhất hơn album trước đó, khi được dẫn dắt bởi psychedelia. Trong “đường hầm” ấy, những trăn trở của tuổi trẻ đã sống dậy, với ký ức ấu thơ, với cuộc sống vội, cũng như trạng thái mông lung trong tình yêu và những mất mát…

“Viết nhạc thiếu nhi dành cho người lớn”, nên trong những nỗi buồn riêng, Gieo cũng mang nhiều tính chất chữa lành, từ đó giúp người nghe đồng cảm. Về mặt nội dung, Gieo như dành cho những người trẻ tuổi, đang phải chật vật với những vòng xoáy, cuộc sống xã hội. Họ là những người dường như chăm chỉ một cách không ngừng nghỉ, nhưng ẩn đâu đó là sự mệt mỏi và muốn buông xuôi. Vì thế, Gieo là những hạt giống tí hon, giúp họ ươm xanh trong mình tổ ấm bé con, dù chỉ là về tinh thần, thì cũng là sự đồng hành chứa nhiều đồng cảm.

Ca khúc Thấy chưa:

 

 

Album lần này đã ghi dấu những sự thành công về mặt thương mại của Ngọt. Chỉ vài giờ trước khi ra mắt trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, các phiên bản vật lý đã bán hết sạch. Trên bảng xếp hạng của các nền tảng streaming, các single mở đường như Thấy chưa, Mấy khi… mới ra mắt đều giữ nhiều vị trí cao.

Bên cạnh âm nhạc, hình thức của dự án này cũng được đầu tư một cách chỉn chu, với các tác phẩm nghệ thuật được lấy cảm hứng từ phong cách psychedelia. Dưới sự sáng tạo của các nghệ sĩ, những ý tưởng chính đã được thể hiện thông qua đồ họa và các hiệu ứng động. Album cũng được thiết kế như một chiếc hộp mà ta sẽ “chôn” ở nơi nào đó, để trong tương lai, ta sẽ nhìn lại suốt những năm tháng mình đã đi qua.

Với Gieo, Ngọt đã có thêm một thành công mới trong con đường âm nhạc của mình. Bằng các chất liệu psychedelia, Ngọt đã cho thấy bản thân luôn nỗ lực trong các sản phẩm, để ngày càng độc đáo hơn và ấn tượng hơn. Gieo chính là một hạt giống đã lớn lên qua 3 album trước đó, và rồi sẽ là nền tảng cho các dự án sau này. Một trong những dự án đầy ấn tượng khép lại âm nhạc của năm 2022 vô cùng sôi động. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI