Hạnh phúc tròn đầy trong những gia đình khiếm khuyết

29/06/2022 - 18:13

PNO - Sáng ngày 29/6, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM đã tổ chức chương trình “Hạnh phúc gia đình vầng trăng khuyết” nhằm giới thiệu, tôn vinh 50 gia đình người khuyết tật tiêu biểu trên địa bàn TPHCM.

 

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP.HCM trao quà cho những gia đình vầng trăng khuyết
Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM trao quà cho những gia đình vầng trăng khuyết

Vun đắp hạnh phúc từ muôn vàn khó khăn

Ngôi nhà nhỏ trên đường Hàn Hải Nguyên, phường 2, quận 11 của anh Vương Gia Huấn và chị Diệp Thị Kim Liên luôn rộn rã tiếng cười. Tuy mang khuyết tật câm điếc nhưng anh chị vẫn cố gắng để lo cho hai con được học hành đến nơi đến chốn.

Trong hai cô con gái của anh chị, chỉ có người con gái lớn Vương Bửu Anh nghe nói được và là "nhịp cầu" nối gia đình với mọi người xung quanh.

Lúc nhỏ, Bửu Anh sống với bà ngoại, được bà dạy nói và dùng ngôn ngữ ký hiệu để có thể giao tiếp với ba mẹ. Bà mất đi là một cú sốc với gia đình, từ đó Bửu Anh quyết tâm trở thành một giáo viên đặc biệt để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh như ba mẹ, em gái.

Sau những nỗ lực, Bửu Anh vừa hoàn thành chương trình giáo dục đặc biệt tại Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM.

Chia sẻ tại chương trình, Bửu Anh cho biết: “Tôi cảm thấy may mắn vì gia đình mình tuy khiếm khuyết nhưng luôn hạnh phúc, vui vẻ. Tôi chưa từng cảm thấy khiếm khuyết đó là một điều bất hạnh”.

Ânh Cao Thanh Trường và chị Phan Thị Phương Dung (bìa trái) chia sẻ tại buổi giao lưu chương trình Hạnh phúc gia đình vầng trăng khuyết
Anh Cao Thanh Trường và chị Phan Thị Phương Dung (bìa trái) chia sẻ tại buổi giao lưu chương trình "Hạnh phúc gia đình vầng trăng khuyết"

Là đôi vợ chồng khiếm thị được mời lên giao lưu tại chương trình, anh Cao Thanh Trường và chị Phan Thị Phương Dung (hiện đang ở trọ tại phường 9, quận 10) cho biết trong 11 năm qua, tháng nào anh chị cũng đưa con đến bệnh viện để thăm khám, giữ lại chút ánh sáng ít ỏi khi cả hai bé vừa sinh ra đã bị cườm nước bẩm sinh.

Trong quá trình đó, có những thời điểm đột ngột, các con không nhìn thấy được gì. Lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, bệnh của con trở nên nghiêm trọng hơn khi anh chị không có điều kiện đưa đi tái khám định kỳ, bắt buộc phải phẫu thuật mắt. Các con của anh chị hiện phải quay vào trường mù để học chữ nổi.

Không chỉ vất vả với công việc mưu sinh, hai vợ chồng còn cố gắng giúp con vượt qua những khó khăn khi cuộc sống bị xáo trộn và chăm sóc người mẹ già 72 tuổi đang bị tai biến giai đoạn 2.

Chia sẻ bí quyết vun vén hạnh phúc gia đình trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn đó, anh Trường cho biết: "Chúng tôi cố gắng thấu hiểu tâm lý của người già và sắp xếp cuộc sống cho hợp lý. Buổi sáng trước khi đi làm, tôi tranh thủ đưa con đi học, rồi ghé chợ mua đồ. Vợ ở nhà chuẩn bị thức ăn cho mẹ và các con, phần còn lại mang theo làm bữa ăn trưa của hai vợ chồng. Cuộc sống gia đình sẽ có những lúc không được như ý, không chỉ riêng gia đình khuyết tật. Nhẫn nhịn nhau là đức tính quý giá nhất để thu xếp và vun đắp hạnh phúc gia đình".

Lan tỏa yêu thương

50 cặp gia đình có mặt tại chương trình “Hạnh phúc gia đình vầng trăng khuyết” dù có hoàn cảnh khác nhau, khiếm khuyết khác nhau nhưng có chung ý chí, bản lĩnh, nghị lực vươn lên. Và ở họ luôn có trái tim khát khao yêu thương, xây dựng một mái ấm hạnh phúc cho mình, biết cách vun đắp tình yêu, giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi con cái mạnh khỏe, trưởng thành.

Sắc màu hạnh phúc của gia đình anh Trần Ngọc Trọng và chị Trần Thị Kết Quyên tại chương trình
Sắc màu hạnh phúc của gia đình anh Trần Ngọc Trọng và chị Trần Thị Kết Quyên tại chương trình

“Những người đàn ông khuyết tật vẫn là trụ cột vững chắc cho gia đình khi được bồi đắp bằng tình yêu, sự hy sinh của người phụ nữ bên mình.

Với những người phụ nữ khuyết tật, trách nhiệm làm mẹ, làm vợ nặng nề trên vai, nhưng bằng tất cả nỗ lực, nhẫn nại và can đảm, cùng với tình yêu và chỗ dựa của người bạn đời, họ hoàn toàn đảm đương sứ mệnh “giữ lửa” cho gia đình êm ấm, hạnh phúc.

Cuộc sống có thể có vất vả trăm bề nhưng trong tình yêu, hôn nhân, họ lại có được hạnh phúc tròn đầy khiến nhiều người lành lặn phải ngưỡng mộ” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, xúc động phát biểu.

Trong nhiều năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM là điểm hẹn kết nối những trái tim yêu thương cùng chung tay hỗ trợ trẻ mồ côi và người khuyết tật về vật chất lẫn tinh thần. Riêng năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, nhiều chương trình, dự án đã và đang được triển khai với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI