Hàng trăm căn nhà ở rốn lũ Quảng Bình ngập tới mái

04/09/2019 - 21:04

PNO - Nước dâng cao hơn 2m khiến hàng trăm căn nhà ở vùng rốn lũ Quảng Bình ngập tới mái nhà, buộc người dân phải chuyển lên các căn nhà nổi tránh lũ để sống tạm.

Tối 4/9, ông Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình - cho biết: "Tại huyện, vẫn còn mưa lớn, nước lũ đang có chiều hướng dâng mạnh. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến hơn 600 căn nhà trên địa bàn huyện bị ngập sâu. Riêng tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, có hơn 400 ngôi nhà bị ngập sâu tới 2m, nhiều nhà bị nước dâng cao tận mái".

Hang tram can nha o ron lu Quang Binh ngap toi mai
Hàng trăm căn nhà ở xã Tân Hóa chìm trong nước.
Hang tram can nha o ron lu Quang Binh ngap toi mai
Cả một góc xã Tân Hóa chỉ còn trơ lại những mái nhà nhấp nhô trong nước.

Tân Hóa vốn là xã vùng trũng, dân đã có kinh nghiệm “sống chung với lũ” lâu năm nên phần lớn các hộ đều thiết kế nhà nổi để tránh lũ.

Những nhà nổi này làm bằng tôn, phía dưới được lắp đặt thùng phuy, có khả năng tự nâng cao khi nước dâng lên. Đây là nơi để người dân dự trữ lương thực, thực phẩm và trú ngụ an toàn trong những ngày mưa lũ.

Hang tram can nha o ron lu Quang Binh ngap toi mai
Một số căn nhà sắp bị ngập tới mái 

Từ ngày 2/9, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, người dân nơi đây đã bắt đầu đưa trâu, bò lên những xã cao hơn để gửi nhờ.

Hang tram can nha o ron lu Quang Binh ngap toi mai
Những căn nhà nổi chống lũ được thiết kế ngay bên cạnh nhà kiên cố.

“Người dân xã Tân Hóa phần lớn đều có nhà nổi để tránh lũ chứ không di dời. Trong nhà, người dân đã dự trữ lương thực đủ cho cả gia đình dùng từ 10 đến 15 ngày” - ông Tuấn nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI