Halloween: Đồ hóa trang của Trung Quốc áp đảo

20/10/2014 - 17:41

PNO - PN - Nhiều sản phẩm hóa trang phục vụ lễ hội Halloween (ngày 31/10) đã được các cửa hàng ở TP.HCM tung ra khi ngày hội đang đến gần.

edf40wrjww2tblPage:Content

Có đủ từ “thiên thần” đến “ác quỷ”

Trên nhiều tuyến đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trãi, Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM)… các cửa hàng đều đồng loạt bày bán sản phẩm hóa trang Halloween. Dọc tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ số 131-175) là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán đồ hóa trang, sản phẩm đa dạng, không chỉ đủ phục vụ nhu cầu cá nhân mà còn có cả những sản phẩm như mạng nhện, nhện độc bằng nhựa và lông, xương khô dùng để treo… có thể tạo ra không gian Halloween cho một lễ hội đông người.

Theo một số chủ cửa hàng, đối tượng khách hàng hầu hết là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên nên các dòng sản phẩm chủ yếu là quần áo tiên nữ, kèm theo hoa, bướm, mặt nạ hình cánh bướm, vương miện hay trang phục hình trái cây… Với những người muốn có cảm giác rùng rợn hay để hù dọa người khác, có các bộ đồ ma, thần chết, ác quỷ… bao gồm mặt nạ, áo choàng và một số phụ kiện như bàn tay giả, lưỡi hái, đầu lâu, máu…

Giá của những mặt hàng hóa trang cũng khá đa dạng. Những phụ kiện đơn giản như mặt nạ bằng nhựa mỏng, mặt nạ cánh bướm… có giá từ 20.000-45.000đ/sản phẩm; mặt nạ da thú (làm bằng cao su mềm), trùm kín đầu, có lông, tóc… giá từ 140.000-300.000đ, bộ đồ ma quỷ (gồm áo choàng, mặt nạ) giá dao động từ 250.000-300.000đ/bộ. Sản phẩm có mức giá cao hơn là những bộ giáp để đóng giả các chiến binh có giá từ 550.000-800.000đ/bộ. Riêng các sản phẩm dành cho thiếu nhi như bộ đồ người nhện (quần áo, mặt nạ vải) giá 100.000-120.000đ/bộ, mặt nạ nhựa giá 200.000đ/chiếc, bộ đồ công chúa hay nàng Bạch Tuyết có giá từ 160.000-250.000đ/bộ.

Halloween: Do hoa trang cua Trung Quoc ap dao

Hầu hết các sản phẩm tạo cảm giác rùng rợn là hàng Trung Quốc

Hàng nhiều, người mua ít

Từ giữa tháng 9/2014, các cửa hàng đã trưng bày hàng nhưng sức mua chỉ mới bắt đầu tăng từ cuối tuần rồi. Chị Trần Thị Mai, đại diện hệ thống cửa hàng quà tặng Hanah cho biết, trong hai ngày cuối tuần, nhiều gia đình gồm cha mẹ, con cái cùng nhau đi mua sắm kết hợp lễ 20/10 và Halloween, đẩy sức mua tăng cao hơn 70% so với ngày thường. Việc mua sắm chuẩn bị Halloween đã vào cao điểm. So với cùng kỳ năm ngoái thì lượng khách tăng, tuy nhiên trị giá mỗi đơn hàng giảm, thay vì sắm phục trang 500.000-600.000đ, nhiều khách chọn bộ khoảng 200.000-300.000đ.

Tại các chuỗi hệ thống cửa hàng như Hanah, Chipchip, giá các mặt hàng khá ổn định và có thêm nhiều sản phẩm handmade như mũ nón, cài tóc, nơ kẹp, găng tay, gậy thần, dây trang trí… Nhìn chung, phần lớn là những mẫu sản phẩm na ná năm ngoái nhưng nhân viên cửa hàng cho biết, hơn 90% là hàng mới nhập. Riêng tại các điểm bán nhỏ lẻ thì hàng trưng bày đơn điệu, phần lớn là hàng tồn nhưng giá lại nhỉnh hơn 5 - 10% so với năm ngoái. Quầy hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em ở chợ Căn cứ 26A, Q.Gò Vấp, TP.HCM trưng bày lèo tèo vài món áo choàng, mũ, mặt nạ, búa… Chị Hồng, chủ điểm bán trên cho biết: “Năm nay không lấy hàng mới vì hàng cũ còn tồn nhiều”.

Về dịch vụ trang trí Halloween, tùy theo yêu cầu của khách hàng, từ ý tưởng đến diện tích không gian, hầu hết các cửa hàng đều nhận trang trí trọn gói. Hoặc nếu khách đã có đồ hóa trang thì công trang trí khoảng 200.000-500.000đ. Tuy nhiên năm nay, phần lớn quán bar, cà phê, nhà hàng tự mua sản phẩm về trang trí chứ không đặt dịch vụ. Nguyên nhân chính vẫn là tiết kiệm, nhiều nơi muốn tự làm theo ý thích.

Hàng Trung Quốc chiếm lĩnh

Đa số khách hàng “nhí” khi chọn phục trang Halloween thích chọn những dụng cụ ghê rợn, ma quái, thậm chí những chiếc răng nanh giả gắn vào miệng, mua màu sơn để tự vẽ trực tiếp trên mặt.

Hầu hết những sản phẩm được các cửa hàng trưng bày để khách hàng xem đã không còn bao bì, nhãn mác. Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm thì các cửa hàng có chung cách giải thích: tùy mặt hàng, sản xuất trong nước, hàng Thái, hàng Trung Quốc. Tại cửa hàng bán đồ hóa trang trên đường Nguyễn Trãi, Q.5, chủ cửa hàng chỉ tay vào bộ đồ ma (gồm mặt nạ trắng bệch, điểm xuyết các tia máu và có áo choàng kèm theo) báo giá 270.000đ/bộ. Ban đầu chị cho biết là hàng trong nước, nhưng khi chúng tôi bảo không muốn lấy hàng trưng bày, chị lấy hàng mới còn nguyên bao bì thì hóa ra là hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Tại cửa hàng Halloween số 143 Nguyễn Thị Minh Khai, chủ cửa hàng cho biết có hàng trong nước nhưng chỉ là những phụ kiện đơn giản. Chẳng hạn những trái bí ngô bằng xốp kích cỡ lớn, có vẽ trang trí bên ngoài hay một số loại đèn lồng. Với những đồ cầu kỳ hơn như bộ đồ phù thủy, xác chết… phần mặt nạ, đầu lâu thì chủ yếu là hàng Trung Quốc, còn áo choàng, khăn… là hàng trong nước.

Một số phụ huynh đã cẩn trọng trong việc chọn mua phục trang Halloween cho trẻ nên chọn những cửa hàng lớn và các sản phẩm ít nguy cơ gây dị ứng cho trẻ. Anh Thanh, chọn mua cho con bộ đồ hoàng tử tại cửa hàng Hanah Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết, mặc dù chọn mua theo sở thích của con để con vui, nhưng anh hướng dẫn con hạn chế sử dụng những dụng cụ trang trí gắn trực tiếp vào mặt, miệng vì chất lượng sản phẩm không biết thế nào. “Con thích mặt nạ thì thay vì chọn mẫu mặt nạ sẵn, mình chọn mua mặt nạ trơn màu trắng và nước sơn để cháu tự trang trí, vừa an toàn vừa phát huy tính sáng tạo”, anh Thanh cho biết.

Nguyễn Cẩm - Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI