Hai thái cực mùa phim tết 2022

10/01/2022 - 07:43

PNO - Thị trường phim Việt chiếu tết 2022 chứng kiến một sự phân hóa khá rõ ở hai mảng phim chiếu rạp và chiếu trên truyền hình, trên nền tảng mạng. Theo đó, nếu lượng phim điện ảnh ra rạp đếm trên đầu ngón tay, thì phim truyền hình, web drama lại dồi dào, phong phú.

Màn ảnh lớn nhường màn ảnh nhỏ lên ngôi

Tính đến thời điểm hiện nay, thị trường phim điện ảnh chiếu tết ghi nhận đây sẽ là cuộc đua của bốn phim 1990, Chìa khóa trăm tỷ, Nhà không bán và Trạng Tí phiêu lưu ký. Trong số này chỉ có Nhà không bán là tác phẩm ngay từ đầu được xác định làm để chiếu tết, còn 1990Chìa khóa trăm tỷ lẽ ra đã ra rạp từ năm ngoái, nhưng vướng dịch bệnh phải tạm hoãn. Trạng Tí phiêu lưu ký đã ra mắt vào dịp 30/4 năm ngoái, nhưng chỉ chiếu được vài ngày thì các hệ thống rạp phải tạm đóng cửa do dịch. Chính vì 3/4 số phim không phải làm để chiếu tết, nên màu sắc phim tết năm nay khá đa dạng, yếu tố vui vẻ, hài hước vẫn có, nhưng không giữ vai trò chủ đạo như mọi năm.

Phim Trạng Tí phiêu lưu ký
Phim Trạng Tí phiêu lưu ký

Phim 1990 (đạo diễn Nhất Trung) là câu chuyện cuộc sống tuổi 30 của ba cô bạn thân có cá tính khác biệt, thể loại chính của phim là tình cảm. Nhà không bán (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) thuộc thể loại kinh dị - hài, kể về một nữ Việt kiều Mỹ về nước muốn bán ngôi nhà được thừa kế để ổn định cuộc sống riêng, nhưng rất nhiều tình huống kỳ lạ đã xảy ra ngăn cản ý định này. Chìa khóa trăm tỷ (đạo diễn Võ Thanh Hòa) hứa hẹn mang nhiều tiếng cười nhất, khi nội dung xoay quanh cuộc đời của một nam diễn viên nhiều tham vọng, nhưng sự nghiệp chẳng mấy thành công nên có ý định tự sát, cho đến khi tình cờ gặp một người đàn ông giàu có đang bất tỉnh, bị mất trí nhớ. 

Nếu phim điện ảnh ít nhưng đa màu, thì phim truyền hình chiếu tết nhiều và tập trung vào màu sắc hài hước, chủ đề gia đình, qua đó tôn vinh những giá trị truyền thống. Có thể kể đến các phim nghe tựa đã thấy không khí tết phát sóng trên SCTV14, HTV, Vĩnh Long, Đồng Tháp như Tình thắm duyên xuân (đạo diễn Phương Ðiền), Vũ điệu đón xuân (Xuân Phước), Xứng lứa vừa đôi (đạo diễn Đinh Đức Liêm), Thấy mai là thấy tết (đạo diễn Văn Công Viễn), Khi lác tỏa hương (đạo diễn Hồ Ngọc Xum), xê-ri phim ca nhạc Tết muôn nhà (đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn). Trong nỗ lực làm mới đề tài, một số phim lồng ghép các ngành nghề truyền thống như nghề lân sư rồng (phim Vũ điệu đón xuân), trồng hoa tết và làm bánh (phim Tình thắm duyên xuân), nghề làm chiếu (phim Khi lác tỏa hương). Khá tiếc khi năm nay VTV không làm phim chiếu tết như mọi năm.

Phim Chìa khóa trăm tỷ
Phim Chìa khóa trăm tỷ

Thêm một mùa âu lo

So với năm ngoái mất trắng mùa phim tết, vì các rạp đều đóng cửa do dịch bệnh, năm nay phim Việt may mắn hơn khi có cơ hội ra rạp. Anh Đặng Vĩnh Hoàng - Giám đốc phát hành Galaxy - nhận định: “Tết năm ngoái là thời điểm cực kỳ khó khăn của các nhà làm phim trong nước, vì hầu như chỉ có các rạp ở miền Tây được mở nên không có phim mới ra mắt, chỉ chiếu phim cũ. Tết năm nay thuận lợi hơn một chút, nhưng khó khăn vẫn còn, vì các rạp ở Hà Nội chưa hoạt động, trong khi đây cũng là thị trường lớn. Hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải thu hút được khán giả quay trở lại rạp, bởi dịch bệnh thời gian qua đã làm thay đổi thói quen của người xem, sự eo hẹp tiền bạc và nỗi lo dịch bệnh vẫn còn, khiến nhiều người e ngại việc đến rạp hơn. Tất cả đều ảnh hưởng mạnh đến doanh thu phim. Phim Việt chiếu rạp dịp tết vẫn có khách, vì phim nào cũng có diễn viên tên tuổi, nhưng phải là một tác phẩm thật hay, chạm đến cảm xúc khán giả mới mong có doanh thu bùng nổ.

Cùng chung nhận định, anh Lê Hoàng Minh - Giám đốc marketing của BHD - cho biết: “Thị trường phim tết ra rạp năm nay, ngoài phim Việt còn có hai đến ba phim hoạt hình nước ngoài, phim ngoại dành cho người lớn tính đến hiện tại vẫn chưa có. Đây sẽ là một mùa phim tết khó khăn cho các nhà làm phim trong nước, vì ngoài TP.HCM, các rạp tại Hà Nội có thể phải qua tết âm lịch mới mở cửa. Hai phim 1990Chìa khóa trăm tỷ sở hữu dàn diễn viên tên tuổi, nên hy vọng sẽ có doanh thu tốt. Tuy vậy, để bùng nổ doanh thu như Bố già của năm ngoái là rất khó”.

Phim 1990
Phim 1990

Việc có ít phim tết ra rạp cũng là một mối lo với nhà sản xuất. Bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc Mega GS (sản xuất phim Nhà không bán) - cho rằng: “Mọi năm, thị trường phim tết nhộn nhịp với bốn đến năm phim Việt và thêm một số phim ngoại khác, phim hay sẽ dễ dàng bật lên. Tết khán giả có nhu cầu xem nhiều phim, nhưng ngoài rạp có quá ít phim cũng không phải là điều tốt, vì khán giả không có nhiều lựa chọn. Với Nhà không bán, Mega GS tự tin trở lại đường đua phim tết sau vài năm vắng bóng, vì phim có kịch bản tốt, được chuẩn bị kỹ càng từ nhiều năm qua”.

Trailer 1990:

Có thể thấy sự phân hóa của thị trường phim tết 2022 là sự chuyển dịch hợp thời. Xu hướng giải trí trực tuyến trong mùa dịch tạo thành thói quen khó bỏ trong tương lai, càng khiến những người kinh doanh phim chiếu rạp đắn đo, dè dặt khi chọn thời điểm phát hành, cho dù đó là tết hay mùa nào khác trong năm.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI