Gói phục hồi kinh tế: Tiền sẵn có nhưng chưa tiêu được đồng nào

25/05/2022 - 13:15

PNO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trăn trở và lấy làm lạ khi tiền có sẵn nhưng nhiều nơi không mua sắm được.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thấy lạ không vướng cơ chế, chính sách, không thiếu tiền xong nhiều nơi vẫn không thể mua sắm được
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thấy "lạ" vì không vướng cơ chế, chính sách, không thiếu tiền song nhiều nơi vẫn không thể mua sắm được

Tại phiên thảo luận tổ sáng 25/5, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đặt vấn đề về việc triển khai gói hồi phục kinh tế trị giá 347.000 tỷ đồng.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé, các địa phương đang rất tâm tư vì nếu không triển khai sớm thì sẽ không kịp giải ngân. Do đó, Chính phủ cần quan tâm, sớm triển khai thực hiện gói hỗ trợ này để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông tin, hiện chi ngân sách vô cùng khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế rất thấp, giải ngân vốn đầu tư công chậm. Gói hỗ trợ kích thích nền kinh tế thì “chưa giải ngân được đồng nào” vì tới ngày 24/5, Chính phủ mới gửi danh mục dự án.

“14.000 tỷ cho y tế thì chưa có danh mục. Chương trình sóng và máy tính cho em thì tiền có rồi mà không tiêu được. Có tiền mà không giải ngân được”, Chủ tịch Quốc hội nêu nghịch lý và đề nghị phải làm rõ vấn đề vướng mắc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hiện nay cơ chế chính sách đã “mở hết cỡ” và không phải không có tiền. Liên quan tới mua sắm, phòng chống dịch trong thời gian qua, có tình trạng nơi không dám mua, nơi lại mua sai. Thậm chí về vấn đề thuốc, đã cho phép mua theo cơ chế đặc thù, nhưng không hiểu vì sao vẫn không thể mua sắm được. 

Nhiều địa phương mời cả cơ quan nội chính, công an, thanh tra vào hội đồng với mong muốn cho minh bạch. “Thế nhưng vẫn không mua sắm, chi tiêu được, lạ thế?“, Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi.

Một số ý kiến cho rằng cần có “giải pháp mới cho vấn đề cũ”, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vẫn băn khoăn, giải pháp mới ở đây là gì khi mà Quốc hội, Chính phủ đã cùng họp, không vướng mắc thể chế nhưng rồi “vẫn tắc”.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI