Giữ sức khỏe cho mình, người thân và cả thành phố!

19/07/2021 - 15:26

PNO - Hãy ở yên trong nhà, thực hiện quy tắc 5K, hạn chế ra đường, hạn chế giao tiếp là cách thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho người thân và cho cả thành phố. Đó cũng là cách để thành phố “khỏe lại”.

Đứng cách xa nhau 2m, trong bộ đồ bảo hộ y tế ướt sũng mồ hôi, chiếc kính chắn giọt bắn không còn trong suốt vì hơi nước, chàng thanh niên Phạm Ngọc Nam cười chào chúng tôi qua ánh mắt. Nam cho biết, bạn đang chuyển bữa ăn trưa đến từng phòng cách ly. Tại khu cách ly này hiện có khoảng 80 người diện F1 đang được theo dõi sức khỏe.  

Nam là dân quân tự vệ của P.14, Q.10, TP.HCM đang làm nhiệm vụ tại điểm cách ly y tế tập trung block C - chung cư Long Giang (Q.10). Tại đây, mỗi người cách ly ở một phòng riêng, có nhà vệ sinh và điều kiện cách ly khá tốt. Mỗi người đến cách ly y tế được địa phương hỗ trợ một số vật dụng thiết yếu như ghế bố, nệm, gối... phục vụ nhu cầu sinh hoạt nghỉ ngơi. Các nhân viên y tế, quân sự và lực lượng dân quân chốt trực liên tục 24/24 để đảm bảo an ninh cũng như kịp thời đáp ứng những yêu cầu tối thiểu cho người cách ly.

Nam mới nhận nhiệm vụ tại khu cách ly được bốn ngày. Bạn chia sẻ, ban đầu, khi biết được phân công làm nhiệm vụ tại khu cách ly, bạn có chút lo lắng. Nhưng qua ba ngày làm việc, bạn đã quen với các nội quy và yêu cầu đặt ra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, nên cũng cảm thấy thoải mái phần nào. “Bà con giờ ai cũng phải góp sức cùng thành phố chống dịch. Là thanh niên, có sức khỏe, tôi thấy đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm” - Nam nói.   

Hội LHPN TP.HCM thăm hỏi các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly  Ký túc xá Đại học Sư phạm - ảnh: diễm trang
Hội LHPN TP.HCM thăm hỏi các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Sư phạm - ảnh: Diễm Trang

Ngoài công việc vận chuyển thức ăn đến các phòng cách ly, hằng ngày Nam còn tham gia chốt trực, nhận hàng từ gia đình rồi chuyển vào cho người cách ly. Cuộc trao đổi dang dở khi anh vội quay gót đẩy xe thức ăn lên các tầng lầu. 

Tại điểm cách ly Ký túc xá Đại học Sư phạm (Q.11, TP.HCM), một nhóm các bạn dân quân đang quét sân và thu gom rác, nhóm khác đang chuyển nước uống đến các dãy phòng. Bạn Phạm Đức Tâm nói với chúng tôi: “Tôi đã có hơn một tháng làm nhiệm vụ tại khu cách ly này. Công việc hằng ngày là gác cổng, khử khuẩn, chuyển thức ăn... Cũng nhớ nhà, nhớ ba mẹ và anh Hai, nhưng tôi luôn tự động viên mình phải hoàn thành nhiệm vụ. Nhà tôi ở ngay con hẻm phía sau ký túc xá này, nên mỗi khi nhớ nhà thì tôi lại đứng nhìn về phía nhà mình qua cửa sổ, đồng thời để thấy cuộc sống quen thuộc của mình”.

Tất cả cán bộ các lực lượng đang làm việc trong các khu cách ly sẽ còn phải làm việc rất lâu dài nếu dịch bệnh vẫn còn kéo dài. Rất nhiều người trong số họ đã phải gác lại cuộc sống riêng tư để tham gia gánh vác nhiệm vụ chung, vì sức khỏe cộng đồng. Nhưng số ca bệnh đang ngày càng tăng nhanh, đồng nghĩa với áp lực lên các lực lượng tuyến đầu cũng ngày càng thêm nặng. Hơn bao giờ hết, bây giờ là lúc mỗi người chúng ta cần phải có ý thức góp sức mình vào việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan bằng những hành động cụ thể. 

Hãy ở yên trong nhà, thực hiện quy tắc 5K, hạn chế ra đường, hạn chế giao tiếp là cách thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho người thân và cho cả thành phố. Đó cũng là cách để thành phố “khỏe lại”. 

 Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI