Giọng hát Việt nhí : Mùa “bán” trẻ con

26/08/2013 - 12:34

PNO - PN - Trước khi diễn ra đêm thứ tư của vòng liveshow vào tối 24/8, Ban tổ chức đã gửi đi những thông tin đầy hân hoan rằng, đó sẽ là đêm đầy bất ngờ khi các giọng ca nhí thể hiện những ca khúc gắn với tên tuổi các “diva”. Quả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giong hat Viet nhi : Mua “ban” tre con

Giong hat Viet nhi : Mua “ban” tre con

Phương Mỹ Chi hát tại phòng trà cùng huấn luyện viên Hiền Thục và trong show diễn của Đàm Vĩnh Hưng

 Việc hát át việc học

Tuy chưa chính thức khai giảng, nhưng lịch học của hầu hết các trường đều đã bắt đầu từ cách đây hai tuần. Trong khi đó, theo ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi, từ khi bước vào vòng liveshow, lịch tập luyện cho các em tăng gấp nhiều lần so với trước. Bên cạnh việc tập kỹ thuật thanh nhạc, xử lý bài hát, còn phải tư vấn về tâm lý cho các em. “Hiện tôi phải ngưng hết mọi công việc của mình cho việc tập luyện này”, anh cho biết. Điều đó cũng được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh xác nhận, khi cho biết, để có một đêm trình diễn vào mỗi tối thứ Bảy, các thí sinh nhí phải tập luyện trong suốt một tuần. Không khó để thấy, với lịch tập luyện trên, việc các em không thể đảm bảo lịch học ở trường là tất yếu. “Những hôm các em “đụng” lịch học ở trường, chúng tôi có gửi văn bản đến trường để xin cho các em”, đại diện Công ty Cát Tiên Sa - đơn vị tổ chức chương trình cho biết. Tuy nhiên, theo chị Huỳnh Thư - mẹ của Phương Mỹ Chi, chỉ mới đây, gia đình phải tự đi xin phép nhà trường cho em nghỉ một tuần. “Lịch học của em nó là cả ngày nhưng ngày nào cũng phải tập, xin nghỉ nửa ngày cũng không được. Tôi phải năn nỉ nhà trường vì em nó đã lỡ tham gia chương trình rồi, nhưng tuần tới đây tôi không biết phải tính sao. Xin nghỉ nữa thì sợ trường không hài lòng”, chị băn khoăn.

Thực tế, không chỉ tập luyện và biểu diễn trong chương trình, các thí sinh nhí này còn phải tham gia nhiều hoạt động khác. Mới đây nhất là chương trình giao lưu được cho là mang mục đích từ thiện, do Ban tổ chức (BTC) sắp xếp. Ngoài ra, theo format, các huấn luyện viên còn tổ chức một đêm diễn chính thức cho đội của mình, hầu hết đều diễn ra ở phòng trà. Sau đêm liveshow thứ tư, tối 25/8, các thí sinh của đội Thanh Bùi có một chương trình tại tòa nhà Vincom. Đó là chưa kể việc các em “chạy sô” biểu diễn, như thí sinh Thùy Anh, Hải Khang, Phương Mỹ Chi, Chí Long biểu diễn trong chương trình Hãy về với anh của Đàm Vĩnh Hưng.

Giong hat Viet nhi : Mua “ban” tre con

Giong hat Viet nhi : Mua “ban” tre con

Lê Nguyên và bốn chị em sinh tư Linh Lan hát tại phòng trà WE

Từ thiện hay lợi dụng trẻ em?

Nếu như vào tháng 6/2013, bảng giá quảng cáo của chương trình Giọng hát Việt nhí là 120 triệu cho một spot quảng cáo 30 giây, thì bắt đầu từ 31/8, mức giá này là 240 triệu đồng. Cơn sốt người xem đã mang về cho BTC một mối lợi quá lớn, vì thế, không quá khó hiểu khi những diễn biến của chương trình chỉ nhằm mục đích tạo ra cơn sốt người xem đó, kể cả việc mang con trẻ ra làm trò. Không phải đợi đến đêm diễn 24/8, nhiều người mới đặt câu hỏi có hay không việc người lớn mượn trẻ con để kiếm quảng cáo dưới danh nghĩa tạo ra một sân chơi âm nhạc cho đối tượng nhí. Chỉ riêng việc bắt những đứa trẻ chỉ trên dưới mười tuổi phải thể hiện các ca khúc đầy tính triết lý nhân sinh như Sắc màu (Trần Tiến), Để gió cuốn đi (Trịnh Công Sơn), Hồ trên núi (Phó Đức Phương)… đã cho thấy một cách làm phi âm nhạc. Chịu đựng những cơn đói, nhiều em suýt ngất không còn là điều hiếm thấy. Thí sinh Vũ Song Vũ trước liveshow thứ tư đã phải nhập viện mấy ngày vì kiệt sức. Dù bác sĩ cảnh báo em không nên biểu diễn, nhưng Vũ Song Vũ vẫn có mặt trên sân khấu. Những trường hợp mang nhiều yếu tố “câu chuyện” như Vũ Song Vũ mới là trường hợp “câu” khán giả tốt nhất.

Giong hat Viet nhi : Mua “ban” tre con

Linh Lan “gồng mình” hát Ngựa ô thương nhớ vào tối 24/8

BTC cũng không hề đứng ngoài cuộc việc các em bị cuốn theo những lời tung hô mà ai cũng thừa biết, dễ khiến các em sinh ra những khái niệm lệch lạc, rồi mải miết chạy “sô” ngoài chương trình. Theo cam kết, kể từ khi vào vòng 15 thí sinh, gia đình các em không được ký hợp đồng với bất kỳ ai mà chưa có sự cho phép của BTC. Đắng cay hơn, BTC mang các em đi tham gia chương trình giao lưu dưới “mác” từ thiện, để các em biết chia sẻ với những phận đời bất hạnh, nhưng thực chất là dùng các em làm phương tiện quảng cáo cho một thương hiệu hóa mỹ phẩm, khi tên thương hiệu chễm chệ trên sân khấu, in rõ trên những túi quà mà các thí sinh mang đi. Đơn vị tổ chức đã kiếm một khoản tiền hẳn là không nhỏ từ chương trình từ thiện đó, nhưng do là “từ thiện” nên các em không hề có một đồng cát-sê nào.

Ngày 7/9 chương trình sẽ kết thúc. Cho dù thí sinh nào thắng, thí sinh nào thua thì với BTC, đây cũng là một mùa “bán” con trẻ thành công.

 Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI