Giáo viên Mỹ đánh vật với công nghệ để duy trì các lớp học trực tuyến

03/10/2021 - 07:05

PNO - Nhiều giáo viên tại các trường học ở Mỹ đang phải loay hoay với ứng dụng công nghệ vào việc dạy học trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay.

Cô MaryRita Watson, giáo viên môn Tập đọc lớp 5 tại một trường tiểu học ở tiểu bang South Caroline (Mỹ) cho biết, công việc của cô trở nên căng thẳng hơn tới 110% trong những ngày dịch bệnh đầy bất ổn này.

Trong bối cảnh biến thể Delta đang tiếp tục bùng phát trên khắp nước Mỹ cùng với số học sinh bị nhiễm bệnh vẫn tăng lên mỗi ngày, những giáo viên như cô Watson buộc phải áp dụng phương pháp giảng dạy kết hợp giữa việc dạy truyền thống trên lớp và dạy trực tuyến qua mạng internet.

Một giáo viên đang dạy trực tuyến môn âm nhạc cho học sinh - Ảnh: Tom Brenner/Reuters
Một giáo viên môn âm nhạc dạy trực tuyến cho học sinh - Ảnh: Tom Brenner/Reuters

“Đây là một điều hết sức khó khăn. Tôi cảm thấy mình vừa không đáp ứng được việc quan tâm một cách sâu sát cho học sinh phải học ở nhà lẫn những em có thể đến trường”.

Cô Watson là một trong hàng triệu giáo viên trên khắp nước Mỹ đang trải qua năm thứ 2 phải thay đổi phương pháp dạy học do tác động của đại dịch COVID-19. Nghề giáo viên giờ đây trở nên thách thức hơn bao giờ hết, nhất là khi chưa có hướng dẫn cụ thể về việc làm thế nào để có thể tối đa hóa một cách hiệu quả những công nghệ hiện có.

“Giáo viên đang làm những điều phi thường để giữ bọn trẻ tiếp tục theo đuổi việc học kể cả trong thời khắc khó khăn vì đại dịch”, ông Sal Khan, nhà sáng lập nền tảng giáo dục trực tuyến Khan Academy nói, “Họ phải tự mình loay hoay với công nghệ để phục vụ cho sứ mệnh giáo dục của mình”.

Cô giáo Shaunteria Russell đang dạy môn Toán cho học sinh lớp 7 trong một lớp học không có bóng dáng học sinh - Ảnh: Stephen B. Morton/AP
Cô Shaunteria Russell đang dạy môn toán cho học sinh lớp 7 trong một lớp học không có bóng dáng học sinh - Ảnh: Stephen B. Morton/AP

Theo đó, nhiều giáo viên tạo ra các kênh Youtube để đăng bài giảng cho học sinh, đồng thời tối đa hóa các công cụ có sẵn khác của Google để trao đổi bài vở giữa thầy và trò. Những lớp học trực tuyến qua Google Meet, Zoom, Microsof Team hay WebEx cũng được sử dụng để giúp cho tiết học trở nên sinh động hơn.

Cô Roberta McGuire, một giáo viên tiểu học ở bang West Virginia với 37 năm kinh nghiệm đứng lớp cho biết, đại dịch lần này đã buộc cô phải học cách nắm bắt nhanh chóng khả năng tiếp thu bài của học sinh kể cả khi không gặp trực tiếp các em. Ngoài ra, cô còn phải hướng dẫn cả phụ huynh lẫn học sinh những công cụ và kỹ năng máy tính cơ bản để phục vụ việc học trực tuyến.

“Tôi thậm chí phải dạy một số phụ huynh cách tạo tập tin tài liệu, cách tải chúng lên mạng cũng như cách gửi và nhận email”, cô Roberta chia sẻ. Những công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ thì mới làm tốt được.

Theo Liên đoàn Giáo viên Mỹ (AFT) - một tổ chức đại diện quyền lợi cho hơn 1,7 triệu giáo viên và nhân viên trường học - điều quan trọng lúc này chính là cần phải có sự đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng và thiết bị phục vụ việc dạy và học trực tuyến để thu hẹp khoảng cách giữa việc dạy trực tuyến với dạy trực tiếp.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng công nhận rằng, dạy học trực tuyến vẫn gặp một số thách thức phổ biến, chẳng hạn như việc đảm bảo học sinh đang trong lớp học phải thật sự tập trung và tích cực tham gia vào bài học chứ không phải tìm cách tắt camera để chơi game. Bên cạnh đó, việc duy trì sự hứng thú và tương tác tích cực của học sinh khối lớp tiểu học vào các bài giảng trực tuyến cũng là điều khiến các giáo viên cảm thấy “đau đầu”.

“Tôi đã phải áp dụng các phương pháp truyền thống vào bài giảng trực tuyến, nhất là tạo cơ hội để giáo viên và học sinh nói chuyện nhiều hơn thì mới có thể duy trì được lớp học trực tuyến”, cô Rebecca Jordan, giáo viên tại tiểu bang Texas nói.

Có nhiều giáo viên phải xoay sở để có thể vừa dạy trực tiếp tại lớp học, vừa dạy trực tuyến cho những học sinh không thể đến trường - Ảnh: Katherine Frey/The Washington Post
Nhiều giáo viên phải cố gắng xoay sở để có thể vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến cho những học sinh không thể đến trường - Ảnh: Katherine Frey/The Washington Post

Nghiêm trọng hơn, một số học sinh hiện đang phải chịu đựng tình trạng bất ổn về tâm lý khi mất đi thầy cô giáo trong các đợt dịch. Một cán bộ quản lý giáo dục hạt Polk, tiểu bang Florida cho biết, chỉ trong tháng 8 vừa rồi, ở hạt của họ đã có 16 giáo viên qua đời vì COVID-19.

Nguyễn Thuận (theo Washington Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI