Giao đất giao rừng, giúp dân xóa đói giảm nghèo

02/12/2013 - 20:27

PNO - PNO - Ngày 2/12, tại thành phố Huế đã diễn ra hội thảo về “Thực trạng giao đất rừng theo thông tư 38/2007 và thông tư liên tịch 7/2011 tại một số tỉnh miền Trung”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo thống kê của Trung tâm phát triển nông thôn khu vực miền Trung (CRD), đến nay Việt Nam đã giao cho người dân 11,67 triệu ha rừng và đất rừng trên toàn quốc, chiếm tỷ lệ 71,8% tổng diện tích đất rừng của Việt Nam. Giao đất giữ rừng (GĐGR) đã góp phần đưa tỷ lệ che phủ rừng từ 23% năm 1983 tăng lên 39,9% năm 2012.

Giao dat giao rung, giup dan xoa doi giam ngheo
Quang cảnh hội thảo
 

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được. Công tác GĐGR đang còn nhiều vấn đề bất cập: công tác giao rừng vẫn chưa gắn liền với giao đất. Rừng chưa được giao một cách thực sự. GĐGR chưa đồng bộ, còn chồng chéo.

Nhằm làm rõ những vấn đề bất cập trong việc GĐGR, Trung tâm phát triển nông thôn khu vực miền Trung và Trường Đại học Nông Lâm Huế đã tiến hành nghiên cứu công tác GĐGR tại 4 tỉnh miền Trung là Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Qua nghiên cứu, điều tra, thực tế tại 4 địa phương này, CRD đã đưa ra nhiều nhận định, trong đó rừng giao cho hộ gia đình quản lý ở các tỉnh còn khá thấp, nhất là Hà Tĩnh-chỉ chiếm 8,5%.

Một số trường hợp giao rừng rất hình thức, chỉ giao trên giấy tờ, chủ rừng chưa xác định được ranh giới cụ thể. Ví dụ, rừng tự nhiên giao cho cộng đồng ở huyện Tây Giang năm 2003-2005, rừng tự nhiên giao cho nhóm và gia đình ở huyện miền núi Nam Đông tỉnh Thừa Thiên-Huế, các trường hợp này sai lệch giữa hồ sơ và thực tế.

Giao dat giao rung, giup dan xoa doi giam ngheo
Nhờ được giao đất rừng mà nhiều hộ nông dân ở xã Lộc Bổn đã trở thành tỷ phú rừng

Nhìn nhận thực tế việc giao đất giao rừng tại miền Trung đang tồn tại nhiều khó khăn, trong đó các văn bản thực thi và điều hành còn nhiều vấn đề bất cập, chồng chéo. PGS.TS Hoàng Mạnh Quân - Giám đốc Trung tâm phát triển nông thôn khu vực miền Trung (CRD) điều phối của Liên minh Đất rừng cho hay: “Giao đất giao rừng là một chủ trương đúng đắn và là cần câu quan trọng giúp người dân xóa đói giảm nghèo. Do đó, các thông tư cần quy định cụ thể hơn về cơ chế tham gia trong giao đất giao rừng, đặc biệt là sự tham gia của người dân vì họ là người biết rất rõ đặc điểm khu rừng, vị trí và ranh giới.”

THUẬN HÓA  
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI