Giả danh nhân viên quản lý, giao hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất để chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng

15/12/2020 - 17:51

PNO - Chiều 15/12 Công an Thừa Thiên - Huế cho biết đang phối hợp với Công an TPHCM phá chuyên án lừa đảo "khủng" với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng.

Công an đã bắt giữ đối tượng Lê Thành Nhân (SN 1989, trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Theo điều tra ban đầu: có một nhóm đối tượng người Nigeria giả là quân nhân, bác sĩ… thông qua mạng xã hội Whatsapp để kết bạn, làm quen với nhiều phụ nữ ở Việt Nam.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế họp bàn cùng các đơn vị để phá án
Phòng An ninh mạng và phòng Chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế họp bàn cùng các đơn vị để phá án.

Sau một thời gian trò chuyện, ngỏ lời yêu đương, nhóm đối tượng này  bày tỏ việc muốn tặng quà, gửi ngoại tệ có giá trị cao cho các bị hại. Khi có được thông tin của bị hại, chúng chuyển cho các đối tượng khác sinh sống ở Campuchia; sau đó các đối tượng ở Campuchia sẽ cung cấp thông tin cho Lê Thành Nhân tại Việt Nam.

  Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Nhân
Cơ quan công an lấy lời khai đối tượng Lê Thành Nhân

Lúc này, Nhân sẽ giả danh nhân viên quản lý và giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện, thông báo cho các bị hại, nội dung: bị hại có một kiện hàng của người thân từ nước ngoài gửi về, yêu cầu bị hại nộp các khoản phí qua tài khoản ngân hàng để hoàn tất thủ tục nhận hàng.

Trong 2 tháng đầu tiên, đối tượng Lê Thành Nhân được hưởng 10% số tiền chiếm đoạt được. Những tháng tiếp theo Nhân được trả công 12 triệu đồng/tháng. 

Không chỉ lừa gạt phụ nữ, nhóm đối tượng người Nigeria còn kết bạn với một số nam giới tại Việt Nam, tạo các hợp đồng làm ăn giả mạo với số tiền lớn cần chuyển về Việt Nam để lừa đảo.

Đưa đối tượng ra Nhân đến cơ quan công an
Đối tượng Nhân bị đưa ra trước cơ quan công an

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 6/2020 đến nay, các đối tượng đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên cả nước và chiếm đoạt số tiền gần 400 tỷ đồng.

Tại thời điểm Nhân bị bắt giam, công an thu giữ được tại phòng trọ của Nhân ở TP.HCM 4 điện thoại, 16 sim điện thoại... cùng 1 cuốn sổ mà đối tượng này dùng để ghi chép thông tin liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Tang vật thu được khi vay bắt đối tượng Nhân
Đối tượng Nhân cùng tang vật tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an Thừa Thiên - Huế cung cấp

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Thuận Hóa 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI