Gần 17.000 tô phở đã đến với tuyến đầu chống dịch

05/12/2021 - 19:17

PNO - Với mỗi vé tham gia Gala "Ngày của Phở 12/12", bạn đọc đã ủng hộ 10.000đ vào quỹ tổ chức hoạt động nấu phở cho bà con ấp đảo Thiềng Liềng.

Ngày của Phở 12/12 là sự kiện thường niên của báo Tuổi Trẻ, được tổ chức lần đầu vào năm 2017. Năm nay, chuỗi sự kiện "Ngày của Phở 12/12" được diễn ra trong tình hình hết sức đặc biệt của đại dịch COVID-19, với nhiều hoạt động có ý nghĩa. 

Tại cuộc họp báo giới thiệu sự kiện vào chiều ngày 5/12, ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, từ tháng 9 đến nay, chương trình Xe phở yêu thương đã mang gần 17.000 tô phở đến với y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch cùng các bệnh nhi và bệnh nhân nhiễm COVID-19. Nhiều thương hiệu phở Việt thuộc top 10 thương hiệu phở được yêu thích do bạn đọc báo Tuổi Trẻ bình chọn, cùng các đầu bếp nổi tiếng đã tham gia chương trình yêu thương, nghĩa tình này.

Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTO
Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: TTO

Hành trình đầu tiên của Xe phở yêu thương bắt đầu từ ngày 28-30/9, phục vụ 3.500 tô phở cho y bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh cùng một số cơ sở vệ tinh đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Tiếp đến từ ngày 13-15/10, 5.000 tô phở đã được trao tận tay lực lượng y bác sĩ đến từ các tỉnh, thành tăng cường cho TPHCM trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, trước khi họ trở về địa phương. Hành trình yêu thương bằng hương vị phở Việt tiếp tục đến với Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, bệnh viện dã chiến số 14, Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 do Bệnh viện Trung ương Huế đảm trách tại quận Tân Phú...

Gần đây nhất, vào ngày 3/12, 2.200 tô phở mang hương vị Bắc, Nam đã được trao tặng y bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, ông nhận được suất phở nghĩa tình trong thời gian phụ trách khu thu dung F0 tại ký túc xá Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. "Khi ấy, ăn một bát phở ấm nóng mà cảm thấy hương vị của bát phở yêu thương cũng như hương vị của cuộc đời vậy. Tôi thật sự xúc động trước sự quan tâm ân tình này" - bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ. 

Rất nhiều bệnh nhân COVID-19 cũng vô cùng cảm động khi sau một thời gian dài bị cách ly, chiến đấu với virus mới được thưởng thức một bát phở ngon. Điều quan trọng nhất trong dịch bệnh là sức khỏe. Những phần ăn ấm nóng của Xe phở yêu thương không chỉ là trao tặng một bữa ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất mà còn là trao ân tình, san sẻ với những vất vả, nguy hiểm của lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như nỗi lo lắng của các bệnh nhân COVID-19. 

Một hoạt động đưa phở về vùng sâu vùng xa của chương trình Ngày của Phở 12/12. Trong ảnh là hoạt động tổ chức tại Nghệ An năm 2020
Đưa phở về vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động ý nghĩa của sự kiện Ngày của Phở 12/12. Trong ảnh là hoạt động tổ chức tại Nghệ An năm 2020 - Ảnh: Fanpage Ngày của Phở.

"Trong suốt hành trình 5 năm của sự kiện Ngày của Phở 12/12, Xe phở yêu thương là hoạt động đặc biệt nhất, cảm động nhất nhưng chúng tôi không bao giờ muốn sẽ lặp lại hoạt động này thêm một lần nào nữa" - nhà báo Huy Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông báo Tuổi Trẻ cho biết. Được như vậy cũng có nghĩa rằng thành phố từ nay sẽ hoàn toàn được bình yên trong trạng thái "bình thường mới".

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày của Phở 12/12 năm nay, nhiều hoạt động tôn vinh phở Việt cũng đã được tổ chức: cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon nhất 2021, cuộc thi viết Phở trong tôi, cuộc thi clip ngắn trên Tiktok chủ đề Chill cùng phở Việt...Gala Ngày của Phở 12/12 lần thứ 5-2021 sẽ được tổ chức vào ngày 12/12, tại Vinhome Central Park, Lanmark 81 (quận Bình Thạnh, TPHCM). 

Tham gia ngày hội, khách được thưởng thức các món phở nổi tiếng với hương vị từ truyền thống đến hiện đại, xem triển lãm hành trình 5 năm Ngày của Phở, thưởng lãm Tô phở khổng lồ, xem vòng chung kết cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon nhất 2021, lễ vinh danh Hoa Hồi Nhân Ái và thương hiệu phở được bạn đọc bình chọn...

Ngày 12/12 trở thành Ngày của Phở
Ngày 12/12 trở thành Ngày của Phở

Giá vé tham gia ngày hội là 10.000đ. Ban tổ chức cho biết, toàn bộ số tiền bán vé sẽ được gây quỹ tổ chức hoạt động cộng đồng: đưa phở đến với bà con ấp đảo Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM), dự kiến được tổ chức vào ngày 18/12. 

Trăm năm phở Việt - Phở Việt du hành xuyên thế kỷ là cuốn sách nghiên cứu về phở công phu của hai tác giả Trịnh Quang Dũng - Trịnh Quang Long vừa được nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam phát hành. Lần đầu tiên, phở được nghiên cứu từ cội nguồn của món ăn cho đến khi trở thành văn hóa ẩm thực Việt. Cuốn sách gồm 5 chương: Minh triết cội nguồn phở Việt, Phở Việt du hành xuyên thế kỷ, Nghệ thuật thưởng thức phở và bí kíp nghề, Nghiệp phở Văn hóa Phở. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI