Đường hoa phụ nữ bên phá Tam Giang và Ngôi nhà xanh của Hội

21/09/2022 - 05:59

PNO - Đi qua các xã Quảng Công, Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng Ngạn, H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều người ngỡ ngàng với những cung đường hoa rực rỡ sắc màu.

Cung đường đẹp làm bộ mặt nông thôn khởi sắc

Sáng Chủ nhật, trên con đường làng qua thôn Tây Hoàng, xã Quảng Thái, đầy ắp tiếng cười nói. Chị em hội viên phụ nữ thôn đang cùng nhau chăm bón cho một đường hoa gần sân bóng xã. Ở đây, các loại hoa như hoa bướm, hoa cúc, hướng dương… thay nhau bốn mùa khoe sắc, khiến con đường quê yên bình thêm phần lãng mạn.

Phụ nữ H.Quảng Điền chung tay làm đường hoa giữ gìn màu xanh quê hương
Phụ nữ H.Quảng Điền chung tay làm đường hoa giữ gìn màu xanh quê hương

Tại xã Quảng Thái, việc triển khai “Ngày Chủ nhật xanh” được chị em thực hiện rất bài bản. Cụ thể, trên tuyến đường dẫn vào Trường tiểu học xã Quảng Thái, chị em đã tận dụng lốp xe, chậu nhựa tái chế làm thành những bồn cây đặt trên vỉa hè rồi thay nhau chăm bón, trông rất đẹp mắt. Nhóm chị em khác lại đảm nhiệm việc thu gom rác ở những hố rác tự phát trên đường phía cuối thôn rồi đưa xuống một hố mới đào để trồng hoa. Công việc diễn ra đều đặn vào mỗi buổi sáng Chủ nhật. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và mô hình “Ngõ xanh” gắn với các tuyến đường hoa, tuyến đường kiểu mẫu do Hội Phụ nữ xã quản lý, từ khi ra đời, đã và đang dần làm thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường trong chị em hội viên.

Chị Hoàng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Thái - kể, ban đầu người dân muốn tạo cảnh quan cho khuôn viên ngôi nhà mình nên một số gia đình đã tiên phong trồng hoa trước ngõ. Đến nay toàn xã đã có rất nhiều tuyến đường hoa với tổng chiều dài hơn 4km. Sau khi đường được “khoác áo mới”, chị em sinh sống trên tuyến đường đó rất phấn khởi, tự nguyện chăm sóc cây hằng ngày. Hằng tuần, các chi hội phụ nữ cùng người dân ở các thôn tổ chức nhổ cỏ, tổng vệ sinh, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Cách xã Quảng Thái không xa, chị em phụ nữ xã Quảng Lợi cũng chung tay xây dựng tuyến đường thôn Ngư Mỹ Thạnh trở thành một cung đường hoa tuyệt đẹp thu hút đông đảo du khách đến check-in khi về phá Tam Giang. Không chỉ có cán bộ Hội Phụ nữ, các chị em còn vận động cả nam giới và các hộ gia đình cùng thực hiện nên môi trường, cảnh quan của các làng quê ven phá Tam Giang đã thay đổi, ngày càng sạch đẹp. 

Ngôi nhà xanh làm được nhiều việc thiện 

Nhiều lần về “rốn lũ” Quảng Điền, chúng tôi ấn tượng với mô hình “biến rác thành tiền” thông qua “Ngôi nhà xanh” của chị em phụ nữ nơi đây. Không chỉ có tính giáo dục cao về phân loại rác, mô hình còn tạo ra nguồn kinh phí giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ mồ côi. Theo đó, các chi hội đã dựng những ngôi nhà (như những lồng chim lớn) và đặt tại những nơi công cộng như dọc đường, nhà văn hóa, quán ăn, nhà hàng, chợ và trong khu dân cư… Bất cứ lúc nào, bất cứ ai, kể cả người qua đường, đều có thể bỏ rác thải tái chế hay các loại phế liệu như chai lọ nhựa, giấy bìa, sắt vụn vào “Ngôi nhà xanh”. Mỗi tháng, các chi hội “khui nhà” 2 lần, mỗi lần bán phế liệu được 200.000-300.000 đồng. Số tiền thu được dành để tạo nguồn hỗ trợ trẻ mồ côi.

“Ngôi nhà xanh” tiết kiệm của phụ nữ H.Quảng Điền
“Ngôi nhà xanh” tiết kiệm của phụ nữ H.Quảng Điền

Bà Trần Thị Phương Nhung - Chủ tịch Hội LHPN H.Quảng Điền - cho hay, tính đến nay toàn huyện có 100% cơ sở Hội ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, hằng tuần thu hút trên 5.000 lượt chị em tham gia. Các cấp Hội đã nhân rộng 89 mô hình rác thải, trong đó có 50 mô hình “biến rác thành tiền” thu gom hằng tháng, 24 mô hình “biến rác thành tiền” qua “Ngôi nhà xanh” và 15 mô hình “đổi rác thải nhựa lấy hàng tiêu dùng”, thu hút hơn 80% hội viên phụ nữ tham gia. Tổng số tiền thu được từ các mô hình là trên 150 triệu đồng được các cấp Hội hỗ trợ cho 8 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (300.000 đồng/trẻ/tháng), trao gần 100 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn (mỗi suất từ 200.000-300.000 đồng), cho 9 chị em mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình. 

Bài và ảnh: Ngọc Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI