Đường dài cho phim ngắn

27/08/2025 - 06:48

PNO - Hỗ trợ chuyên sâu về nghề cho đạo diễn trong thời gian diễn ra cuộc thi, tìm cách đưa phim đoạt giải tiếp cận đông đảo công chúng là những nỗ lực được nhìn thấy qua các cuộc thi phim ngắn. Đây là bệ đỡ để phim ngắn và người làm phim ngắn đi được đường dài.

Nghe chuyện nghề, bỏ túi những bài học quý

Cuộc thi phim ngắn “Vietnamese 2025” (Báo Thanh Niên tổ chức) vừa khép lại với dấu ấn nổi bật là việc lần đầu tổ chức thêm các hoạt động bên lề như 3 tập cinetalk “Từ kịch bản đến khung hình”, “Tạo hit”, “Làm đi đừng sợ”, với sự tham gia của nhiều nhà làm phim tên tuổi: đạo diễn hình ảnh K’Linh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang, nhà sản xuất Bùi Quang Minh, Hoàng Thanh Huyền.

Ngoài ra, còn có 3 buổi cinetour ở các trường đại học bàn về những chủ đề thiết thực như “Marketing phim sao cho hiệu quả”, “Làm phim siêu tiết kiệm” và “Tận dụng công nghệ trong sản xuất phim”. Các hoạt động này nhằm tạo điều kiện để thí sinh kết nối, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim, sản xuất phim chuyên nghiệp, uy tín của Việt Nam.

Các giảng viên KAFA và học viên cuộc thi “Dự án phim ngắn CJ 2025” thảo luận tại khóa học chuyên sâu - Nguồn ảnh: CGV
Các giảng viên KAFA và học viên cuộc thi “Dự án phim ngắn CJ 2025” thảo luận tại khóa học chuyên sâu - Nguồn ảnh: CGV

Không chỉ hướng đến mục đích tìm tác phẩm hay, nhiều cuộc thi phim ngắn hiện nay còn chú trọng bồi dưỡng, đào tạo thí sinh ngay trong thời gian dự thi. Cơ hội được gặp gỡ các nhà làm nghề tên tuổi đôi khi còn trở thành sức hút chính của cuộc thi hơn là giá trị giải thưởng. Bởi lẽ, những đạo diễn trẻ không dễ gì có cơ hội tiếp cận những tên tuổi lớn trong nghề để học hỏi kinh nghiệm.

3 năm nay, cuộc thi “Dự án phim ngắn CJ” đem đến cho các thí sinh xuất sắc khóa đào tạo chuyên sâu với đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước nhờ việc hợp tác cùng Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA). Ở mùa thi thứ năm đang diễn ra, trong 5 ngày học từ 18/8 đến 22/8, tốp 5 đạo diễn cùng đội ngũ sản xuất được tiếp thu nhiều kiến thức chuyên môn thực tiễn từ cách dẫn dắt diễn xuất, tổ chức sản xuất đến xử lý hình ảnh.

Tham gia giảng dạy là các chuyên gia điện ảnh hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc như đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Phạm Ngọc Lân, đạo diễn Shin Ah Ga, nhà sản xuất Kim Jee Yeon và đạo diễn hình ảnh Choi Ju Young. Chia sẻ về trải nghiệm khi tham gia khóa đào tạo đặc biệt này, đạo diễn Nguyễn Duy Anh bày tỏ: “Tôi đã nhận được rất nhiều đóng góp có giá trị từ các thầy cô. Tôi hình dung được kịch bản và câu chuyện rõ ràng, cũng như tiếp theo tôi nên làm gì với phim ngắn của mình”.

Mở rộng vòng đời cho phim ngắn

Phim ngắn làm ra chỉ để dự thi chứ không tiếp cận với đại chúng là thực trạng lâu nay. Có nhiều lý do: thời lượng và chất lượng phim không đủ để khai thác thương mại, nhà làm phim mong muốn giữ phim để dự thêm liên hoan phim khác… Vậy nhưng, lý do thuyết phục nhất là thị hiếu của người xem. Khán giả không có nhu cầu, thói quen xem phim ngắn.

Thời gian gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực. Vòng đời phim ngắn đang được nối dài, đến với công chúng rộng rãi hơn chứ không chỉ dự thi, đoạt giải rồi thôi. Sự phát triển của các nền tảng mạng, các hội nhóm yêu phim đã cho phim ngắn “bãi đáp” mới sau các cuộc thi, liên hoan phim.

Buổi cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả” có sự tham gia của đạo diễn phim Ròm - Trần Thanh Huy và nhà sản xuất phim Nhà bà Nữ - Nguyễn Hữu Thị Tường Vi (thứ hai và ba từ trái sang) - Nguồn ảnh: Hutech
Buổi cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả” có sự tham gia của đạo diễn phim Ròm - Trần Thanh Huy và nhà sản xuất phim Nhà bà Nữ - Nguyễn Hữu Thị Tường Vi (thứ hai và ba từ trái sang) - Nguồn ảnh: Hutech

Đạo diễn Bùi Đức Anh - người lập cú hattrick với phim Mầm nhớ tại cuộc thi phim ngắn “Vietnamese 2025” - hào hứng cho biết: “Vài năm trở lại đây có rất nhiều hội nhóm, đơn vị, người đam mê điện ảnh tổ chức các buổi chiếu phim ngắn như trang All About Movie, A58, Xine House hay Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD).

Trong thời đại số, có rất nhiều trang web, nền tảng hỗ trợ trình chiếu phim ngắn cho khán giả như Shortverse, Vimeo. Vì thế, cơ hội để phim của các nhà làm phim trẻ đến với khán giả được mở rộng nhiều hơn. Làm phim rất tốn công sức, thời gian, đặc biệt là tiền bạc. Cho nên phim đã làm xong đem đi tranh giải rồi cất cũng đáng tiếc. Thật ra, không phải không có cách để khai thác phim. Dự định của tôi là đem phim đi chiếu ở một vài buổi chiếu độc lập có trả phí hoặc miễn phí bởi việc phim được đến với khán giả quan trọng hơn”.

Đạo diễn Lý Hải - thành viên ban giám khảo cuộc thi phim ngắn “Vietnamese 2025” - góp góc nhìn khác về câu chuyện tính đường dài cho phim ngắn: “Các đạo diễn trẻ đừng dừng chân ở việc thi xong rồi cất phim. Hãy cầm sản phẩm đi chào hàng các nhà sản xuất, đầu tư để giới thiệu. Nếu ban tổ chức các cuộc thi phim ngắn trở thành cầu nối giữa thí sinh với nhà sản xuất, nhà đầu tư thì rất hay”.

Phim ngắn được xem là tấm giấy thông hành, là hồ sơ năng lực của các đạo diễn trẻ. Nhiều nhà làm phim trong và ngoài nước bắt đầu từ những bộ phim ngắn rồi mới tiến đến phim dài. Do đó, rất cần tính đến đường dài cho phim ngắn và người làm phim ngắn.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI