Đồng Tháp: Khả năng xảy ra dịch cúm gia cầm là rất lớn

12/04/2013 - 10:18

PNO - PN - Đó là khẳng định của PGS-TS Trần Đắc Phu- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng tại buổi làm việc với Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Đồng Tháp về công tác phòng, chống cúm A/H5N1 vào ngày 11/4, sau khi bé...

Nguyên nhân chủ yếu, theo ông Phu là do Đồng Tháp có đường biên giới tương đối dài, thường xuyên đón nhận vịt chạy đồng từ nhiều địa phương khác nhau đến, và nhất là thời gian gần đây Đồng Tháp đón nhận số lượng chim yến di trú với quy mô rất lớn. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi sau cái chết của cháu Huy, Đồng Tháp được xác định là địa bàn có nguy cơ cao về xảy ra cúm A/H5N1.

Vì vậy ông Phu đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và ngành y tế Đồng Tháp phải thật sự quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống cúm nói chung. Theo đó, Đồng Tháp cần phân cấp quản lý, trách nhiệm cụ thể từ tỉnh đến cơ sở trong phòng, chống dịch; chỉ đạo mạng lưới thú y tiếp tục có biện pháp giám sát đàn gia cầm để chủ động phát hiện và xử lý các ổ dịch kịp thời. Ông Phu cũng lưu ý tỉnh cần đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân hiểu về cúm A/H5N1; tăng cường quản lý việc mua bán, vận chuyển gia cầm.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đặc biệt lưu ý ngành y tế Đồng Tháp sớm có biện pháp giải tỏa sự kỳ thị với những lời đồn thổi thái quá mà dư luận đang áp đặt lên gia đình cháu Hoàng Huy. Được biết trước đó vào năm 2005, cũng tại gia đình này có hai người chết vì cúm A/H5N1.

Tùng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI