Đổi thẻ căn cước 3 lần trong 8 năm đã “tạo dư luận không tốt”

22/06/2023 - 19:44

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh chỉ ra, trong 8 năm đã có 3 lần đổi thẻ. Điều này tạo dư luận không tốt về công tác xây dựng pháp luật.

 

8 năm, 3 lần đổi thẻ

Chiều 22/6, phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh đồng tình với ý kiến của nhiều ĐB trước đó về việc đổi tên từ Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước. Bà đánh giá, các lý do đưa ra chưa thuyết phục.

ĐB dẫn chứng, năm 1976 theo Quyết định số 143 của Hội đồng Chính phủ, chúng ta cấp thẻ căn cước cho công dân Việt Nam. Năm 1999 theo Nghị định 05, thẻ căn cước đổi sang chứng minh nhân dân. Năm 2016, theo Luật Căn cước công dân, chứng minh nhân dân được đổi sang thẻ căn cước công dân. Năm 2021 theo Thông tư 06 của Bộ Công an, chúng ta đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip.

"Nếu dự thảo luật này được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 người dân phải tiếp tục đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước. Như vậy là trong vòng 8 năm, chúng ta có 3 lần đổi thẻ. Mặc dù trong tất cả các văn bản đều có quy định là thẻ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong thẻ và người dân đổi sang thẻ mới khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, thực tế trong các lần đổi thẻ vừa qua, để đảm bảo tính đồng bộ trong quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu, các địa phương đã huy động lực lượng nhân sự đáng kể cho công tác tuyên truyền, vận động và đổi thẻ.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thẻ nhiều lần trong một thời gian ngắn vừa qua mặc dù được cơ quan soạn thảo đánh giá là không tốn kém về chi phí xã hội nhưng tạo dư luận không tốt về công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội và công tác quản lý nhà nước” - bà nói.

Theo dự thảo, thẻ căn cước công dân chỉ cấp cho công dân Việt Nam và giấy chứng nhận căn cước cấp cho người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch, cho nên là việc giữ lại thẻ căn cước công dân hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc đổi tên từ Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước. ĐBQH đánh giá, vấn đề có tác động xã hội rất lớn, cơ quan soạn thảo cân nhắc việc đổi tên thẻ từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Sẽ tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội vào kỳ họp tới

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội vào kỳ họp tới

Giải trình, làm rõ ý kiến của ĐBQH tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, dự án Luật Căn cước là văn bản pháp lý quan trọng trong công tác quản lý dân cư, căn cước, nhằm mục đích tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và nhiều tiện ích khác, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Về tên gọi của dự án luật, đa số ý kiến nhất trí với tên gọi là Luật Căn cước nhằm đảm bảo tính bao quát, đầy đủ, phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của luật. Một số đại biểu có ý kiến đề nghị cân nhắc việc sửa đổi tên luật do việc sử dụng cụm từ căn cước công dân đã phổ biến.

Về nội dung thể hiện trên thẻ căn cước. Một số đại biểu có ý kiến đề nghị rà soát, đánh giá thêm việc đổi tên thẻ căn cước và thông tin in trên thẻ căn cước chỉ nên thể hiện những thông tin không có sự thay đổi nhiều trên thẻ căn cước. Đồng thời, cũng có một số đại biểu đề nghị bổ sung một số những thông tin như là quê quán hoặc một số các thông tin khác.

Về quy định về cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi. Đa số đại biểu có ý kiến nhất trí với quy định về việc cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân và phục vụ công tác quản lý nhà nước, phát huy giá trị tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng có ý kiến đề nghị làm rõ hơn sự cần thiết của quy định này và chỉnh lý cho rõ ràng hơn…

Các ý kiến của đại biểu đều đã được Chính phủ báo cáo rõ và hướng tiếp thu giải trình tại Báo cáo số 311 ngày 20/6/2023. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay, Bộ Công an sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ và phối hợp với các cơ quan liên quan của Quốc hội có tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước công dân cho phù hợp, đảm bảo hoàn thiện dự thảo luật cả về nội dung và kỹ thuật văn bản để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 (tháng 11/2023).

Minh Quang

 
TIN MỚI