Đổi lịch thi thần tốc: Hãy để trẻ được thất bại

07/05/2021 - 11:34

PNO - Chúng ta hãy có cái nhìn thoáng và công bằng với kỳ thi lịch sử này. Những kiến thức này con đã học ở trường, kể cả ba bài tập làm văn cũng đã được cô giáo ôn một tuần nay, đâu phải kiến thức từ trên trời rớt xuống mà lo.

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra cuối năm gấp gáp, tại các group phụ huynh, hầu hết đều hoang mang vì “làm sao ôn thi kịp”. Con gái tôi đang học lớp Ba, trong lúc suy nghĩ nên ôn phần nào trước thì tôi sáng lên: Những kiến thức này con đã học ở trường, kể cả ba bài tập làm văn cũng đã được cô giáo ôn một tuần nay, đâu phải kiến thức từ trên trời rớt xuống mà lo.

Tôi kêu con đọc những bài trong sách Tiếng Việt mà cô dặn ôn và trả lời câu hỏi. Con đọc trơn tru và trả lời câu hỏi tốt. 15 phút, ôn xong phần đọc. Đến phần tập làm văn, ôn ba bài. Tôi dặn con cứ viết theo thực tế và dựa trên những câu hỏi gơi ý trong sách. Đồng thời, tôi bấm giờ cho con chép thử một bài xem kịp thời gian 25 phút không? Kết quả con hoàn thành trong 19 phút và sai ba lỗi chính tả… 

Kiến thức phải thi không phải từ trên trời rơi xuống mà lo     Ảnh: Đoàn Kim Ngọc
Kiến thức phải thi không phải từ trên trời rơi xuống mà lo                 Ảnh: Đoàn Kim Ngọc

1g30 phút, mẹ con tôi đã ôn xong và bé tự tin nắm vững kiến thức. Tôi quay lại group phụ huynh, xem có thông tin gì mới không? Thông tin mới thì không có, nhưng vài phụ huynh vẫn còn ấm ức “ôn không kịp rồi, mai con em làm sao thi?”. Kèm theo đó là hình chụp một bé đang khóc tức tưởi do bị mẹ đánh vì vừa ôn bài vừa ngủ gục. 

Nhiều phụ huynh trách ngành giáo dục, nhà trường “đánh úp” học sinh. Dĩ nhiên, tôi chẳng thích thú gì việc thay đổi lịch thi cấp tốc này. Nhưng dịch bệnh bất ngờ, tôi lại nhìn thấy những tín hiệu tích cực, nhiều bài học có giá trị thực tiễn cho phụ huynh, học sinh và ngành giáo dục. 

Thật ra, lịch thi chỉ đôn sớm hơn vài ngày và tối đa một tuần. Nội dung hoàn toàn là những kiến thức đã học và được ôn. Vậy, phụ huynh lo lắng, bức xúc vì điều gì? Chúng ta hãy có cái nhìn thoáng và công bằng với kỳ thi lịch sử này. Năm nào cũng tháng Năm đến hẹn lại thi nên việc ôn không kịp bài, làm bài không được thì trách nhiệm là ở chính các em và gia đình. 

Tôi mong kỳ thi ở các trường sẽ nghiêm túc, đề thi chất lượng, chấm điểm không nương tay hay không có bất kỳ sự can thiệp nào. Kết quả kỳ thi này sẽ phản ánh đúng nhất thực trạng việc dạy và học. Kiến thức các em tới đâu sẽ thể hiện trên bài làm tới đó. Khó khăn, thách thức của việc thi thần tốc sẽ là cơ hội đo lường thực chất của ngành giáo dục và trình độ của học sinh. 

Nếu học sinh có kết quả thi không tốt thì sao? Chẳng sao cả! Quan trọng là con học và tích lũy kiến thức mỗi ngày. Khi trong đầu có sẵn kiến thức thì thi lúc nào cũng được. Còn nếu con không chủ động học, điểm thấp thì hãy để con được thất bại. Cho con nhận thấy đó là hệ quả từ hành vi của mình và con được lựa chọn: chủ động học, tích lũy kiến thức để có kết quả tốt, hoặc ngược lại. 

Vì vậy, lần đổi lịch thi thần tốc này, tôi thấy nhiều bài học giá trị hơn. Và lần đầu tiên, tôi mong chờ điểm số của con. 

Gia Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI