Doanh nghiệp ngành may xoay xở thưởng tết cho người lao động

16/12/2022 - 06:59

PNO - Chính sách thưởng tết năm nay của các doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi một loạt khó khăn vì thiếu đơn hàng sản xuất.

Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony - cho biết, thời gian qua công ty hoạt động gần như không có lợi nhuận. Hiện công ty đang tính toán phương án thưởng tết một tháng hoặc nửa tháng lương, tùy thuộc vào tình hình tài chính của công ty ở thời điểm trả thưởng.

Ông Phạm Văn Việt - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean - thông tin: Từ quý III đến nay, đơn hàng của công ty giảm 50% ở thị trường EU, Mỹ; mặt hàng jean cũng giảm khoảng 70 - 80%.  Công ty liên tục tìm kiếm thị trường mới để bù đắp cho các thị trường xuất khẩu sụt giảm, đồng thời quay về thị trường nội địa để tạo việc làm cho người lao động. Tết năm nay, công ty cố gắng thưởng một tháng lương (bình quân khoảng 10 triệu đồng) cho người lao động (các năm trước là hơn 20 triệu đồng/người).

Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ vẫn thưởng tết cho công nhân, nhưng mức thưởng sẽ không cao như mọi năm. Ảnh chụp ông nhân làm việc tại công ty may Hưng Yên
Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ vẫn thưởng tết cho công nhân, nhưng mức thưởng sẽ không cao như mọi năm. Ảnh chụp tại công ty may Hưng Yên

Tổng công ty may Hưng Yên mới đây công bố quyết định thưởng tết cho người lao động bằng 2 tháng thu nhập trung bình, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng ban phụ trách Ban Chính sách pháp luật của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - cho rằng, năm nay, hầu hết các DN vẫn sẽ duy trì tháng lương thứ 13. Riêng có khoảng trên 1.000 DN đang gặp khó khăn do đơn hàng giảm sút, thậm chí không đảm bảo được việc trả lương, do vậy, việc thưởng tết chắc chắn sẽ rất khó khăn. 

Cuối năm cũng là thời điểm dễ phát sinh những tranh chấp, bất ổn liên quan đến việc lao động bị nợ lương, không có tiền thưởng. Để hạn chế tình trạng này - ông Lê Đình Quảng cho biết - các tổ chức công đoàn đang tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình thưởng tết, trả lương và các chính sách khác của DN với người lao động. Các tổ chức công đoàn cũng tích cực tham gia việc xây dựng các quy chế thưởng nhằm động viên người lao động, cũng như chia sẻ khó khăn với DN để làm sao việc thưởng trở thành động lực, động viên người lao động làm việc tốt hơn, gắn bó hơn với DN.

Trung Hiếu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI