Diễn viên Quỳnh Lam: “Tôi mạnh mẽ, độc lập, chứ không mềm yếu như trên màn ảnh”

26/01/2023 - 13:04

PNO - Theo Quỳnh Lam, những gì khán giả nhìn thấy trên màn ảnh, trong những phim xưa, không phản ánh chính xác về chị ở đời thật.

Diễn viên Quỳnh Lam là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều phim xưa
Diễn viên Quỳnh Lam là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều phim xưa

Quỳnh Lam là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua nhiều phim như: Dương thế bao la sầu, Lời nguyền, Luật trời, Nghiệp sinh tử… Vai diễn của chị thường là những nhân vật hiền lành, cam chịu, dễ tạo thiện cảm với khán giả. Tuy nhiên, ngoài đời, tính cách Quỳnh Lam lại khác hẳn. Nhìn về con đường đã đi, chị hài lòng, nhưng vẫn còn những ước mơ, mong muốn. 

10 năm trở lại sân khấu kịch

*Phóng viên: Sau khoảng 10 năm, chị mới quay lại với sân khấu. Điều gì đã thôi thúc chị đưa ra quyết định này?

- Diễn viên Quỳnh Lam: Mỗi mùa Tết, khi nhìn đồng nghiệp chạy show, tôi cũng hơi buồn. Năm nay, chị Việt Hương mời về diễn. Tôi nhận lời ngay, mà không cần suy nghĩ, chần chừ. Sau đó, tôi nhận kịch bản Loạn thế vương phi, và giật mình. 

Vai này khá “nặng ký” trong vở diễn. Tôi đóng phim xưa nhiều, nhưng văn phong cũng gần gũi. Còn vở diễn này, đòi hỏi văn phong phải chuẩn, có nhiều từ cổ tiếng Hán. Vì thế, rất khó để thuộc thoại. Tôi hơi lo sợ một chút. Tuy nhiên, việc gì càng khó, thì khi chinh phục được, cảm giác hạnh phúc tăng lên rất nhiều lần. Lâu lắm rồi tôi mới nhận một việc đầy thử thách như thế. 

*Chị có quan sát và nắm được tình hình hoạt động của sân khấu trong những năm qua hay không?

- Hiện, có ít điểm diễn. Sân khấu cũng đang đối diện rất nhiều khó khăn để tồn tại. Vấn đề này hơi nhạy cảm, nhưng diễn sân khấu cát-sê không nhiều, mà thời gian, công sức đầu tư lại rất lớn. Điều này chắc chắn khiến nhiều diễn viên suy nghĩ, trăn trở.

Tuy nhiên, theo tôi, đây vẫn là môi trường để rèn nghề khá tốt, vì tính tương tác trực tiếp lớn, giúp diễn viên linh hoạt trong tư duy, ứng biến. Phim có thể diễn không đạt và quay lại, nhưng sân khấu chỉ có thể diễn qua một lần trong một suất.

Tạo hình nhân vật của diễn viên Quỳnh Lam trong vở
Tạo hình nhân vật của diễn viên Quỳnh Lam trong vở Loạn thế vương phi

Không sợ đóng khung nhưng…

*Nhìn lại công việc trong năm vừa qua, chị thấy hài lòng chứ?

- Nửa năm đầu, tôi thấy tình hình khá bình thường. Đến cuối năm, tôi có nhiều cơ hội hơn. Gần đây, tôi có phim Bến đỗ liêu xiêu vừa lên sóng, cũng là một phim xưa. Sau kỳ nghỉ Tết, tôi tiếp tục tham gia một dự án phim xưa nữa. 

*Việc tham gia quá nhiều phim xưa có khiến chị lo ngại việc bị đóng khung, và khó tìm được cơ hội ở các mảnh đất khác? Và thực tế, điều gì là mốt, thì cũng sẽ đến lúc lỗi thời…

- Khi dòng phim này chưa phát triển thịnh hành như thời gian gần đây, thì tôi đã tham gia nhiều phim như thế. Nhiều khán giả thương tôi, gọi tôi là “nữ hoàng phim xưa”. Điều đó đồng nghĩa những cố gắng của tôi được công nhận. Vì thế, tôi không có gì phải trăn trở. Điều này càng khiến tôi phải thận trọng trong các lựa chọn. 

Bên cạnh đó, tôi thích diện trang phục xưa, học cung cách nói chuyện, ứng xử của người xưa. Tôi thấy thú vị. Khi hóa thân thành nhân vật, tôi thấy vui khi được sống một cuộc đời khác mình hoàn toàn.

Trước khi ghi dấu ấn với phim xưa, tôi cũng từng có nhiều phim về đời sống hiện đại được khán giả yêu thích như: Cô dâu tuổi dần, Mãi theo bóng em… Tôi thích trải nghiệm nhiều cuộc sống. Phim ảnh cho tôi được hiện thực hóa mong muốn này. Nếu phim xưa qua thời, tôi vẫn có thể làm nhiều thứ khác để sống được với nghề. 

*Cơ hội, sự lựa chọn của diễn viên với dòng phim xưa, mảng truyền hình có thực sự tốt không, thưa chị?

- Vài năm trở lại đây, phim truyền hình, đặc biệt phim xưa phát triển rất mạnh. Bây giờ, khi mở truyền hình lên, rất dễ bắt gặp phim xưa. Tôi nhận nhiều tin nhắn từ khán giả, đặc biệt khán giả trẻ bày tỏ sự yêu mến với phim xưa, và với riêng tôi. Khi khán giả còn thích, nghĩa là cơ hội vẫn còn nhiều. 

Nhưng cơ hội đến với diễn viên tùy thuộc vào nhiều yếu tố: năng lực, sự phù hợp… Với riêng tôi, qua một chặng đường dài làm nghề, đủ cho tôi nhiều cơ hội. Tôi không gặp nhiều áp lực kinh tế trong thời điểm này nữa. Vì thế, tôi cũng suy nghĩ kỹ trong các lựa chọn của mình. Nếu áp lực, có lẽ tôi đã xuất hiện dày hơn. Hơn nữa, tôi cũng khá cảm tính trong các lựa chọn.

Diễn viên Quỳnh Lam trong phim Dương thế bao la sầu
Diễn viên Quỳnh Lam trong phim Dương thế bao la sầu

*Thẳng thắn, một diễn viên truyền hình có thể sống tốt với nghề ở thời điểm hiện tại không, thưa chị?

- Với một diễn viên có tiếng, đã xây dựng hình ảnh tốt, một năm tham gia 3-4 phim với vai chính, sẽ sống tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu nhu cầu của cuộc sống quá lớn, hoặc quá xa hoa, thì chắn chắn là không.

*Trên màn ảnh, khán giả quen thuộc với chị qua những vai diễn hiền hậu, thậm chí cam chịu. Chị đã mang bao nhiêu phần trăm con người thật vào những vai diễn này?

- Tôi trên màn ảnh và tôi trong đời thật không liên quan nhau (cười). Tôi không hiền. Tôi sống theo thuở, theo người. Nếu một vai diễn hiện đại, có thể khán giả thấy một phần con người của tôi, còn trong phim xưa thì khác. Tôi không quá mít ướt, nhạy cảm như trên màn ảnh. Ngoài đời, tôi lý trí, mạnh mẽ, độc lập hơn rất nhiều. Mặc dù sống với tính cách nhân vật khác biệt, nhưng tôi thấy thoải mái, không bị “lậm” vào. 

*Nhắc đến Quỳnh Lam, khán giả thường mặc định đây là diễn viên truyền hình. Chị có bao giờ muốn thoát khỏi vùng an toàn này không?

- Tôi rất muốn nhưng cơ hội không nhiều. Có thể vì hình ảnh của tôi gắn chặt với phim truyền hình, nên với mảng phim điện ảnh, họ sẽ e dè, đặt dấu hỏi liệu rằng có phù hợp hay không? Tôi rất muốn có dịp để chứng minh những mặc định đó không đúng. Tôi được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Vì thế, khi cần hóa thân, tôi sẽ dễ dàng vào vai, chứ không gặp trở ngại nào. Khả năng hòa nhập của tôi khá tốt.

Nữ diễn viên cho biết ngoài đời chị mạnh mẽ, độc lập, không giống nhân vật trên màn ảnh
Nữ diễn viên cho biết ngoài đời chị mạnh mẽ, độc lập, không giống nhân vật trên màn ảnh

*Dùng từ “hài lòng” để nói về sự nghiệp của chị hiện tại, có chính xác không?

- Tôi năng động, nhưng thực chất tôi là người hướng nội. Vì thế, đôi khi tôi sợ đám đông. Và chính điều này cản trở tôi trước nhiều cơ hội, cộng với sự lựa chọn cảm tính. Nhiều người hỏi vì sao tôi không chịu cởi mở hơn để sự nghiệp có thể vươn đến đỉnh cao cần đạt được? Nghĩ lại, tôi có tiếc. Nhưng tôi sợ những ồn ào, lo ngại nhiều điều trong thế giới rộng lớn xung quanh mình.

*Vậy nếu buộc phải chọn một cuộc sống bình an, nhẹ nhàng và cuộc đời của một ngôi sao, chị sẽ chọn gì?

- Thật khó vì tôi muốn cả hai (cười). Nhưng rõ ràng, không có ngôi sao nào có cuộc đời bình lặng, yên ắng cả. Ngày trước, khi chưa có tiếng tăm, tôi luôn mong cầu sự nổi tiếng. Nhưng sau này, càng đi lâu với nghề, tôi có cảm giác sợ bị nhìn ngó, soi mói. Điều này khiến tôi thu mình lại. Có khoảng thời gian tôi mở email, có nhiều lời mời, tham gia sự kiện, công việc nhưng tôi lại bỏ qua. Tôi cũng tự thắc mắc vì sao bạn bè lại như thế, còn mình lại suy nghĩ khác.

Tôi vẫn còn ham chơi

*Ở tuổi này, gia đình có “sốt ruột” cho mái ấm gia đình của chị không?

- Tôi vẫn còn ham chơi lắm. Sau mỗi dự án phim, thay vì lao đi sự kiện, làm các công việc khác, tôi lại chọn đi du lịch để cân bằng lại cảm xúc. Nhờ đó, khi vào dự án sau, tôi thấy đầy năng lượng. Đây cũng là lý do tôi chưa tiến đến chuyện hôn nhân (cười).

Gia đình tôi cũng lo lắm, nhưng tôn trọng quyết định của tôi. Hiện, Alex (bạn trai Quỳnh Lam - PV) chỉ chờ tôi gật đầu là sẽ làm đám cưới ngay. Người ta thường nói phụ nữ sẽ đẹp hơn khi hạnh phúc. Và vẻ ngoài của tôi chắc có thể nói thay điều ấy (cười). Alex hỗ trợ tôi rất nhiều trong cuộc sống, công việc. Anh ấy giúp tôi có động lực cố gắng, mang đến cho tôi sự bình an khi ở bên nhau. 

Diễn viên Quỳnh Lam và bạn trai yêu nhau hơn 10 năm qua
Diễn viên Quỳnh Lam và bạn trai yêu nhau hơn 10 năm qua

*Mùa Tết năm nay, chị bận rộn với công việc, vậy sẽ dành thời gian cho gia đình, bạn trai thế nào?

- Tôi về quê trước Tết vài ngày. Nhà tôi ăn Tết cũng đơn giản lắm. Tôi thường giao kèo với gia đình khi tôi về chỉ còn một vài việc cần làm thôi. Tôi thích trang trí, làm đẹp nhà cửa, nhưng cũng sợ việc dọn dẹp quá nhiều (cười). Sau đó, tôi sẽ lên TPHCM đi diễn cùng đồng nghiệp. Tôi sẽ mời gia đình, bạn trai đến xem tôi diễn. Tôi biết mọi người sẽ hạnh phúc khi thấy tôi sống vui với công việc. Vì thế, không có gì để quá lo lắng.

*Xin cảm ơn chị!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI