Điện ảnh việt: Đầu tư xứng tầm - Trải nghiệm đáng giá

27/09/2025 - 09:01

PNO - Điện ảnh Việt Nam ngày càng ghi nhận nhiều tác phẩm đạt doanh thu trăm tỉ đồng. Hầu hết các phim “bom tấn” phòng vé đều để lại ấn tượng mạnh về mặt sản xuất, cho thấy sự đầu tư công phu và chất lượng xứng đáng với giá vé.

Phim trường như thật - Quay phim đẳng cấp

Đoàn phim Tử chiến trên không chi 1 tỉ đồng để tạo hiệu ứng máy bay chao đảo, rung lắc - Nguồn ảnh: Galaxy
Đoàn phim Tử chiến trên không chi 1 tỉ đồng để tạo hiệu ứng máy bay chao đảo, rung lắc - Nguồn ảnh: Galaxy

Không ngoài dự đoán, tuần qua, Tử chiến trên không đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 57,4 tỉ đồng. Hiện phim đã thu gần 108 tỉ đồng. Thành công trên hoàn toàn tương xứng với mức độ đầu tư công phu. Là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Việt làm về không tặc, khâu sản xuất của phim gây ấn tượng mạnh với những cảnh quay chân thực trong khoang máy bay chật hẹp.

Để làm được điều này, đoàn phim dựng mô hình máy bay DC-4 tỉ lệ 1:1 với máy bay thật. Riêng các phân đoạn máy bay chao đảo và lao xuống, nhà sản xuất đã đầu tư hơn 1 tỉ đồng cho việc sử dụng hệ thống bánh lăn con quay và những thiết bị chuyên dụng.

Tại buổi ra mắt đoàn phim, các diễn viên đều bày tỏ sự ngạc nhiên về mức độ hoàn thiện cao, tỉ mỉ đến từng chi tiết của nội thất thật bên trong mô hình. Công nghệ IMAX được ứng dụng khiến người xem cảm nhận độ chân thực từ hình ảnh đến âm thanh.

Tạo dựng bối cảnh có địa hình phức tạp như thật cho diễn viên có cảm xúc nhập vai cũng là điểm nhấn của 2 phim chiến tranh Mưa đỏ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. Nếu phim trường Mưa đỏ gây ấn tượng về quy mô chưa từng có (50ha) thì phim trường Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối khiến người xem khâm phục vì dựng 250m đường hầm mô phỏng việc đào bằng tay của người dân Củ Chi thời bấy giờ một cách sống động.

Ngoài việc chinh phục người xem bằng sự đầu tư về bối cảnh, các phim trên còn thể hiện đẳng cấp ở kỹ thuật quay. Câu chuyện phim Tử chiến trên không diễn ra trong không gian chật hẹp của khoang máy bay, góc máy bị hạn chế nhưng từng khung hình vẫn làm hài lòng người xem.

Mưa đỏ, để tìm ra giải pháp quay chiến trường 360 độ, Nghệ sĩ nhân dân, nhà quay phim Lý Thái Dũng đặt tối thiểu 2 máy quay cho cảnh nhỏ và tối đa 7 máy quay cho cảnh quy mô lớn. Kỹ thuật này không chỉ cho ra nhiều góc máy đa dạng trong một lần quay mà còn tối ưu thời gian sản xuất và hỗ trợ tốt nhất cho cảm xúc, thể lực diễn viên.

Với Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, kỹ thuật quay còn thử thách không tưởng khi quay phim luôn phải khom người, đi lùi, thậm chí treo ngược người để ghi hình.

Đầu tư xứng tầm - Trải nghiệm đáng giá

Không chỉ các phim có đề tài khó, đặc trưng như chiến tranh, không tặc mới dụng công ở khâu sản xuất mà ở những tác phẩm tâm lý, gia đình, giá trị sản xuất (production value) cũng ngày càng vượt trội. Giá trị ấy được xác định bởi các yếu tố kỹ thuật, dựa trên những tiêu chí như thiết kế bối cảnh, hiệu quả đặc biệt, phục trang, hóa trang, máy móc thiết bị.

Trong đó, bối cảnh là thứ dễ cho khán giả thấy phim có “đáng đồng tiền bát gạo” hay không. Như phim Mai có kinh phí gần 50 tỉ đồng vì tốn tiền dựng nhiều cảnh giả, trong đó có việc dựng hẳn chung cư cũ với tỉ lệ 1:1 để có góc máy đúng ý đồ. Ngoài ra, còn chi phí mướn máy móc xịn từ máy quay Twin Ad, flycam đến tay cẩu, steadicam, nhất là một robot có giá thuê vài ngàn USD mỗi ngày chỉ để quay những phân cảnh tình cảm. Việc xây dựng hẳn một căn nhà, biệt thự hay tạo lập cả ngôi làng, cánh đồng quy mô thay cho thuê, mướn hiện phổ biến ở các phim.

Với dòng phim bối cảnh cổ xưa, tầm vóc tác phẩm còn thể hiện ở khâu phục trang, đạo cụ. Để có độ chính xác và đáp ứng số lượng lớn, các đoàn phim chủ động bắt tay với các đơn vị chuyên môn. Ê kíp Khế ước bán dâu hợp tác với nhãn hàng Việt phục Vạn Thiên Y tạo ra những tạo hình phục trang mang hình ảnh đặc trưng nhất của thời kỳ Lê Trung hưng. Hầu hết hoa văn trên trang phục hay các món trang sức đều được đúc rút từ các hiện vật lịch sử: khi là hoa được khắc trên diềm bia đá, lúc lại là hình ảnh đao mác thời Lê Trung hưng được vẽ lên cơ thể diễn viên...

Đoàn phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu ngoài việc chơi lớn may 1.000 bộ cổ phục và làm phụ kiện thủ công cho từng trang phục còn phối hợp với một công ty gốm nổi tiếng thiết kế khoảng 1.000 sản phẩm gốm đưa vào phim.

Tính từ đầu năm đến nay, phim Việt đã đón nhận 10 phim doanh thu trăm tỉ đồng và có thêm 2 phim Tử chiến trên không, Làm giàu với ma: Cuôc chiến hột xoàn đang trên đường gia nhập “câu lạc bộ trăm tỉ”. Các phim thắng lớn hầu hết đều có giá trị sản xuất cao, được làm công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Phim nhiều tiền không hẳn đã hay, phim ít tiền chưa chắc đã dở nhưng chí ít, một tác phẩm có giá trị sản xuất cao sẽ khiến người xem thấy xứng đáng với tiền vé bỏ ra. Tư duy đầu tư xứng tầm để người xem thấy “đáng đồng tiền bát gạo” cũng là thứ góp phần nâng cấp chất lượng phim Việt.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI