Thấy gì sau con số ngàn tỉ của phim Việt?

10/07/2025 - 06:33

PNO - Theo Việt Box Office Việt Nam, tuần qua, dù đã ở tuần chiếu thứ ba, sức hút của phim Út Lan: Oán linh giữ của vẫn chưa giảm, với tổng doanh thu tính đến ngày 8/7 là hơn 81 tỉ đồng.

Út Lan: Oán linh giữ của là phim Việt hiếm hoi gần đây giữ sức hút và số lượng suất chiếu tương đối nhiều ở rạp, bất chấp những ý kiến trái chiều về kịch bản. Trong khi đó, phim “bom tấn” Hollywood Bí kíp luyện rồng bản live action ra 1 tuần trước đó có doanh thu kém xa.

Doanh thu Út Lan: Oán linh giữ của đang nối dài thắng lợi của phim Việt. Trong nửa đầu năm 2025, đã có 8 phim vượt mốc “trăm tỉ” gồm: Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ, Đèn âm hồn, Nhà gia tiên, Quỷ nhập tràng, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu Lật mặt 8: Vòng tay nắng. Tổng doanh thu phim Việt tính đến hết tháng Sáu vượt ngưỡng 1.500 tỉ đồng, chiếm khoảng 50% doanh số phòng vé trong nước (tính cả phim nước ngoài).

Dù vậy, chẳng thể yên tâm với những con số ngàn tỉ đồng trên bởi thị trường phim Việt đang bị lệch cán về thể loại, chất lượng nhiều phim ăn khách vẫn là dấu hỏi.

Phim Nhà ma xó sẽ ra rạp tháng Mười tới, kéo dài chuỗi  phim kinh dị đang thắng thế trên thị trường - Nguồn ảnh: NSX
Phim Nhà ma xó sẽ ra rạp tháng Mười tới, kéo dài chuỗi phim kinh dị đang thắng thế trên thị trường - Nguồn ảnh: NSX

Tại hội thảo “Phát hiện và bồi dưỡng tài năng điện ảnh: Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp của Việt Nam” diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Đà Nẵng - DANAFF III, các chuyên gia Hàn Quốc nhận xét: điện ảnh Việt đang nghiêng về phim thương mại và chủ yếu tập trung vào thể loại hài gia đình và kinh dị nhờ chi phí thấp và khả năng thu lợi nhuận nhanh.

Từ đầu năm đến nay, phim kinh dị gần như thống lĩnh thị trường nội địa cả về doanh thu lẫn số lượng. Trong số 17 phim truyện ra rạp nửa đầu năm, có đến 9 phim kinh dị hoặc có yếu tố kinh dị. Ở DANAFF III, dòng phim này cũng chiếm đến 1/2 lượng phim tranh giải Phim Việt Nam xuất sắc nhất. Phim kinh dị luôn nắm chắc phần thắng khi ra rạp. Những tác phẩm dòng này nếu doanh thu thấp là do chất lượng quá tệ (phim Năm mười) hoặc do chọn hướng tiếp cận quá mới lạ khiến khán giả chưa quen (phim Dưới đáy hồ). Còn lại cứ hù dọa trực diện, mô típ dẫu cũ cũng bán vé tốt, thu vài chục tỉ đồng. Như phim Tìm xác: Ma không đầu quay trở lại rạp chiếu lần thứ hai thu hơn 48 tỉ đồng - điều rất ít thấy ở phim Việt chiếu lại.

Trước đây, phim Việt đạt doanh thu trăm tỉ là kỳ tích nhưng vài năm gần đây, đó đã là chuyện trong tầm tay. Tại phòng vé Việt Nam, phim Hollywood, phim Hàn có sự tham gia của những ngôi sao đình đám giờ đây cũng lép vế trước phim Việt. Nhưng, nhìn vào đà tăng doanh thu và tỉ lệ của thể loại phim ra rạp sẽ thấy sự tăng trưởng này đáng lo vì mất cân đối. Tâm lý nhà làm phim thường chạy theo thị hiếu khán giả nên dòng phim nào ăn khách thường được khai thác triệt để. Điều đó về lâu dài sẽ khiến phim Việt trở nên “một màu”.

Sự quanh quẩn trong đề tài, thể loại và tư duy “đánh nhanh thắng nhanh” khó giúp điện ảnh Việt có cơ hội tiến xa. Chẳng cần nói đâu xa, ngay với hệ thống giải thưởng chuyên môn trong nước như Bông sen vàng, Cánh diều hoặc các LHP quốc tế tổ chức tại Việt Nam như LHP Quốc tế Hà Nội, LHP Quốc tế Đà Nẵng, phim kinh dị cũng đã khó ẵm giải cao. Nền điện ảnh Việt còn non trẻ cần doanh thu nhưng cũng cần nền tảng chất lượng để “lớn mạnh” một cách vững chãi. Điều này chỉ có thể trông chờ vào tư duy của người trong cuộc.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI