Dịch tái bùng phát, doanh nghiệp du lịch lại lao đao

26/05/2021 - 06:22

PNO - Tháng trước, các doanh nghiệp du lịch còn tất bật chốt đơn cho các tour nghỉ lễ và nghỉ hè nhưng giờ đây, họ phải lọ mọ hoàn tiền, hủy tour và xoay chuyển mô hình kinh doanh để tiếp tục tồn tại.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Tổng Giám đốc AZA Travel (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) - cho biết trước khi bùng phát đợt dịch mới này, công ty của ông định tuyển thêm nhân viên vì nhu cầu du lịch nội địa phục hồi nhanh. Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhanh. Ngay trước lễ 30/4 và 1/5, xuất hiện các ca nhiễm mới, công ty phải hủy toàn bộ tour trong tháng Năm và có thể phải hủy tiếp các tour hè dự kiến trong tháng Sáu.

 “Chúng tôi đang tập trung vào việc bán bia thủ công, là một mảng kinh doanh phụ, mở từ hai năm qua. Lao động trong công ty được huy động khai thác thị trường chính là TP.Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc và tiếp đến có thể là TPHCM. Đó là cách để chờ trở lại công việc chính” - ông nói. Tuy nhiên, vị tổng giám đốc này cũng thừa nhận, dù doanh số bán bia có tín hiệu khá tích cực nhưng vẫn không thể bù trừ được thất thoát, thua lỗ từ hoạt động du lịch vốn bấp bênh trong thời gian qua.

Một doanh nghiệp du lịch cải tạo một phần trụ sở thành quán cà phê
Một doanh nghiệp du lịch cải tạo một phần trụ sở thành quán cà phê

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Golden Smile Travel (Q.Phú Nhuận, TPHCM) - tỏ rõ sự mệt mỏi sau nhiều lần tái bùng phát dịch. Vốn chuyên tổ chức tour du lịch quốc tế, công ty ông phải chuyển sang khai thác thị trường nội địa. Nhưng đến lần bùng phát dịch này, ông quyết định tạm ngưng hoạt động du lịch. Tầng trệt của trụ sở công ty được ông tận dụng mở quán cà phê, tự tay ông hằng ngày pha cà phê và bưng ra phục vụ khách. Lúc cao điểm, nhân sự của công ty hơn 70 người, hiện chỉ còn hơn mười người.

Theo ông, quán cà phê mở ra cũng chỉ để tạo cảm hứng cho mọi người trong công ty đi làm, có nơi để bạn bè gặp mặt, đồng nghiệp trong ngành tới chia sẻ cả những cơ hội và khó khăn…
A Plus Travel là công ty chuyên tổ chức tour du lịch M.I.C.E (du lịch và hội thảo, hội nghị), có trụ sở ở Q.Phú Nhuận, TPHCM. Ông Nguyễn Duy Tuấn - Tổng Giám đốc A Plus Travel - cho hay hiện nay, công việc chính của công ty là thiết kế và bán voucher nhà hàng, khách sạn cho khách trải nghiệm dịch vụ nha khoa. Nhưng do dịch, công việc này cũng ế ẩm vì hầu hết khách sạn, nhà hàng không có khách hoặc khách không có nhu cầu trải nghiệm.

Một số ít doanh nghiệp (DN) còn bám nghề du lịch cũng phải loay hoay thử nghiệm sản phẩm. Ông Hoàng Đức Huy - CEO TransViet Travel - cho biết từ chỗ không thể khai thác khách quốc tế, công ty ông tập trung thị trường nội địa, giờ dịch xuất hiện ở nhiều địa phương nên thị trường nội địa cũng gần như “đóng băng”. Sản phẩm du lịch mới toanh mà công ty ông còn khai thác từ cuối tháng 3/2021 là “Vitamin Tours”. Đối tượng nhắm đến là những khách hàng kết hợp làm việc với nghỉ dưỡng tại một khu resort, vừa tiếp tục làm việc, vừa tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng của riêng mình thay vì làm việc ở nhà để tránh dịch. 

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - thông tin hầu hết DN du lịch đều gặp khó khăn kể từ đợt dịch đầu tiên, đến đợt thứ tư thì khó khăn chồng khó khăn. Đặc biệt, có những DN vừa và nhỏ phải ngừng hoạt động, chỉ là chưa tuyên bố phá sản. Hầu như chưa DN nào nhận được sự hỗ trợ từ các đợt dịch bùng phát gần đây để khắc phục khó khăn. Rất nhiều DN phải làm nhiều hoạt động ngoài ngành để duy trì đội ngũ nhân sự, nhưng cũng khó giữ được chân họ. 

Theo lãnh đạo nhiều DN du lịch, khó khăn lớn nhất của ngành này là tuyển được nhân lực thạo nghề, nên khi không thể hoạt động, các DN phải tìm mọi cách để giữ chân nhân viên. Ông Nguyễn Duy Tuấn cho biết, ban đầu, công ty xác định phải giữ được gần như nguyên vẹn bộ máy nhân sự chủ chốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, để khi hết dịch là hoạt động lại ngay. Tuy nhiên, với tình cảnh bi đát như hiện nay, việc phải cắt giảm thu nhập hoặc giảm nhân sự là điều khó tránh khỏi. 

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc maketing TST Tourist (Q.3, TPHCM) - điểm tích cực là sau nhiều đợt dịch, du khách có tâm lý vững hơn. Ông hy vọng du khách sẽ nhanh chóng trở lại khi dịch được kiểm soát. Hiện công ty ông vẫn chuẩn bị sẵn sản phẩm, chương trình tour, tuyến, chờ đến khi tình hình khả quan hơn. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI