"Đi Việt Nam đi": Những người chơi “xấu xí”?

25/01/2021 - 06:49

PNO - Trong bất kỳ cuộc đua nào, tinh thần lăn xả hết mình vì chiến thắng là điều cần thiết, và việc dùng chiến thuật, kỹ năng là điều luôn được khuyến khích. Nhưng không thể chấp nhận những chiến thuật chỉ là các “tiểu xảo” chơi “bẩn”

Chỉ còn một tập nữa, Đi Việt Nam đi (phát sóng lúc 21g55 thứ Bảy hằng tuần trên kênh VTV9) - chương trình du lịch thực tế kết hợp nền tảng công nghệ 4.0 lần đầu tiên có tại Việt Nam - sẽ kết thúc. Qua chín tập đã phát sóng, Đi Việt Nam đi đã đưa người xem tìm hiểu và khám phá nét đẹp văn hóa vùng miền của mỗi điểm đến, thông qua các phần thi Đọc, Đố, Đẹp, Đua, Độc dành cho ba đội Quai thao, Nón lá, Khăn rằn. 

Không thể phủ nhận đây là chương trình hấp dẫn vì nội dung thi phong phú, vui nhộn, bổ ích. Người chơi lại là những hoa hậu, á hậu, nên người xem có dịp khám phá nhiều điều thú vị trong tính cách các người đẹp với những thử thách như chụp hình, quay TikTok cũng là “mốt” thời thượng. 

Ở thử thách Đố tập 8, đội Quai thao đạt điểm cao nhờ cãi lý với ban tổ chức
Ở thử thách Đố tập 8, đội Quai thao đạt điểm cao nhờ cãi lý với ban tổ chức

Có lẽ vì hình thức là một cuộc đua, đội nào cũng khát khao giành chiến thắng, một số thành viên đã sử dụng chiêu trò chơi xấu. Ngay tập 2, ở thử thách bắt chuột đồng xem đội nào bắt được nhiều nhất, Hương Ly (đội Nón lá) đã lợi dụng lúc Kim Duyên (đội Khăn rằn) không để ý, đã thả hết số chuột đội bạn bắt được. 

Tập 3, ở phần thi Đố, trả lời câu hỏi bằng cách chạy nhanh đến bục ghi đáp án đúng, Võ Hoàng Yến (đội Khăn rằn) đã kéo tay Tường Linh (đội Quai thao) không cho chạy khiến Linh nổi nóng. Dẫu Võ Hoàng Yến giải thích cô và Hương Ly (đội Nón lá) cố tình giữ Tường Linh lại chỉ để ghẹo đội Quai thao cho vui, nhưng hành động này vẫn rất khó chấp nhận trong một cuộc đua. Liên minh chơi “bẩn” Khăn rằn và Nón lá còn tiếp tục bắt tay nhau để loại đội Quai thao ở thử thách Đấu diễn ra trên nhà phao (tập 8), nhưng bị thành viên Ngọc Châu (đội Quai thao) phát hiện nên đành bỏ ý định. 

Tập 8 cũng là tập đỉnh điểm về hành vi chơi xấu khi đội Quai thao bốn lần kiện cáo đòi đổi luật. Thái độ phản đối luật chơi của Ngọc Châu (đội Quai thao) rất gay gắt, cộc cằn, thậm chí trong câu nói của cô còn nghe tiếng “beep”, chứng tỏ người đẹp mất bình tĩnh dùng câu chữ nhạy cảm, nên biên tập phải xử lý âm thanh đè lên. Đáng nói là sau mỗi lần đổi luật, thành viên thua cuộc của đội Quai thao được trở lại cuộc chơi khiến hai đội Nón lá, Khăn rằn bất bình.

Hương ly (đội Nón lá) lén thả hết chuột đội khăn rằn bắt được , kết quả khăn rằn về sau đội nón lá
Hương ly (đội Nón lá) lén thả hết chuột đội Khăn rằn bắt được , kết quả Khăn rằn về sau đội Nón lá

Trên sóng truyền hình, Hương Ly xéo xắt đáp trả việc đội bạn liên tục đòi đổi luật bằng cụm từ “luật trời đánh”. Trước đó, ở phần thi Đố, đội Quai thao cũng khiến hai đội bạn và khán giả ngán ngẩm vì cãi lý với ban tổ chức, đòi đổi chữ trong bài thơ để công nhận đáp án sai của đội thành đúng. Cuối cùng ban tổ chức phải nhượng bộ.

Trong bất kỳ cuộc đua nào, tinh thần lăn xả hết mình vì chiến thắng là điều cần thiết, và việc dùng chiến thuật, kỹ năng là điều luôn được khuyến khích. Thậm chí kỹ năng và chiến thuật nghiêm túc đôi khi còn đem đến những tiếng cười vui vẻ, thú vị. Nhưng không thể chấp nhận những chiến thuật chỉ là các “tiểu xảo” chơi “bẩn” như cách mà ba đội sử dụng. Càng bất công hơn nếu hành vi “ăn gian” đó làm ảnh hưởng đến kết quả phần thi, như việc đội Khăn rằn bị thua ở thử thách bắt chuột vì bị đội bạn chơi xấu, hay đội Quai thao thắng ở cả hai thử thách nhờ kiện cáo và cãi lý. 

Ý nghĩa của Đi Việt Nam đi nằm ở việc quảng bá du lịch, nên mỗi người chơi đều là một sứ giả du lịch Việt Nam. Vậy sao phải nóng nảy hơn thua, dùng chiêu “bẩn” làm ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân, cũng như mục đích tốt đẹp của chương trình? 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri