Đi hát karaoke đừng tự biến mình thành "cá trong rọ"

11/09/2022 - 06:29

PNO - Người ta thường chọn điểm hát karaoke theo tiêu chuẩn phòng ốc sạch sẽ, rộng rãi, âm thanh xịn xò... ít ai quan tâm đến an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

 

Vụ cháyquán karaoke ở Bình Dương trong tối 6/9 khiến 32 nạn nhân gồm nhân viên và khách tử vong
Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương trong tối 6/9 khiến 32 nạn nhân gồm nhân viên và khách tử vong

Không biết khi người Nhật phát minh ra karaoke họ có nghĩ rằng karaoke phát triển như mức độ hiện nay không. Riêng ở Việt Nam bây giờ hầu như bất cứ chỗ nào cũng có karaoke. Cứ sau mỗi buổi tiệc ăn uống, nhậu nhẹt thì người ta lại tìm đến karaoke như 1 cách để xõa. 

Hát karaoke giờ đã thành tập quán vui chơi giải trí của đông đảo người dân nên vấn đề đảm bảo an toàn cho tính mạng con người được đặt lên hàng đầu. Cơ sở karaoke muốn hoạt động phải đáp ứng điều kiện an toàn thẩm duyệt của cơ quan PCCC, được kiểm tra định kỳ hàng năm... Chuyện những quán karaoke bị lập biên bản yêu cầu chấn chỉnh vì nhiều lý do như: bình chữa cháy không bảo trì đúng quy định, đồ đạc để chặn lối trên cầu thang thoát hiểm, hệ thống tự động báo cháy không hoạt động… vẫn thực hiện thường xuyên cho thấy công tác quản lý vẫn nghiêm túc. Ấy vậy mà hỏa hoạn vẫn xảy ra. 

Cuối năm 2016 một người bạn của tôi bị tử vong khi cùng các bạn đồng môn đi hát ở một cơ sở dịch vụ karaoke tại Hà Nội, nhưng kết quả điều tra cho thấy cơ sở vẫn được thẩm duyệt PCCC đầy đủ. 

Thường thì cơ sở dịch vụ karaoke tại khu vực sầm uất của thành phố là một ngôi nhà nhiều tầng. Tầng trệt là quầy thu ngân và nhà bếp. Ở các tầng trên, hai bên là các phòng cho khách. Hành lang giữa chỉ vừa 2 người di chuyển ngược chiều.

Khách đến được nhân viên đưa lên lầu bằng thang máy hoặc cầu thang bộ. Hệ thống cầu thang thoát hiểm luôn có. Phòng ca hát cách âm tuyệt đối, tiếng hát bên trong không lọt ra ngoài và ngược lại. Hệ thống chuông báo cháy nếu gắn ngoài hành lang, khách bên trong khó lòng nghe thấy với tiếng nhạc tiếng hát vốn đã át tiếng chuông. 

Nếu hỏa hoạn xảy ra từ bên dưới, khi khách bên trong các phòng biết được, khói đen chắc đã bao phủ hết cầu thang bộ. Mọi người sẽ hoảng loạn, không biết chạy đường nào. Họ sẽ bị ngộp khói, nhanh chóng bất tỉnh. Lành ít dữ nhiều. Nhưng “thân bất do kỷ”, không thể đề nghị chuyển sang nơi khác. Mà dù chuyển đi chắc điều kiện PCCC cũng như vậy thôi, chỉ cầu mong không có gì xảy ra.

Những vụ hỏa hoạn tại các cơ sở karaoke ngày càng cướp đi thêm nhiều sinh mạng, buộc chúng ta quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn cho bản thân khi sử dụng dịch vụ này. Khổ nỗi, người ta thường chọn điểm dịch vụ theo các tiêu chuẩn phòng ốc sạch sẽ, rộng rãi, âm thanh xịn xò, phục vụ chu đáo và giá cả phải chăng. Chuyện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) chẳng mấy ai quan tâm. 

Hỏa hoạn xảy ra có thể do "nhân tai" hoặc "thiên tai" (chập điện, cháy nổ thiết bị...) gây ra. Giữ cho cơ sở karaoke an toàn là trách nhiệm của chủ cơ sở, của cơ quan quản lý có trách nhiệm, nhưng giữ cho bản thân an toàn còn có trách nhiệm của mỗi người đi hát. Cơ sở karaoke có thể đảm bảo đầy đủ lối thoát hiểm, nhưng nếu "thiên tai" hỏa hoạn không may xảy ra mà bạn không biết đường thoát hiểm thì cũng như "cá trong rọ".  

Nguyễn Thu Đăng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI