Đi bơi ngày nắng không lo da xấu, tóc hư tổn

03/03/2024 - 13:48

PNO - Khi đi bơi khi nhiều người lo sợ da đen, nhăn sạm; tóc xơ rối, khó phục hồi... Dưới đây là những cách bảo vệ làn da, mái tóc sau khi bơi.

Vào những ngày thời tiết oi bức, nhiều người có thói quen đi bơi để giải tỏa cơn nóng. Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với clo có thể làm khô da, hư tổn tóc và gây kích ứng, ngứa ngáy. Tiến sĩ Jaishree Sharad - bác sĩ da liễu tại Ấn Độ, đã chia sẻ một số mẹo chăm sóc da và tóc, nên áp dụng trước khi xuống bể bơi và sau khi bơi xong.

 

Sử dụng kem chống nắng

Chống nắng đúng cách là nhiệm vụ hàng đầu để bảo vệ da khi đi bơi. Để đảm bảo khả năng chống nắng, bảo vệ làn da thì kem chống nắng cần đáp ứng những yêu cầu như kem chống nắng phù hợp với loại da để tránh kích ứng, bít tắc nổi mụn… Nên chọn kem chống nắng chống được cả tia UVA và UVB. 

Tiến sĩ Sharad khuyên rằng nên sử dụng kem chống nắng không thấm nước ít nhất 20 phút trước khi xuống hồ bơi. Ngoài ra, hãy bôi lại sau 2 giờ. 

 

Dùng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm rất cần thiết nếu bạn muốn giảm tác động của nước hồ bơi lên da. Bôi kem dưỡng ẩm trước khi đi bơi không chỉ ngăn ngừa tình trạng khô da mà còn tạo ra một lớp màng bảo vệ trên da. Tiến sĩ Sharad gợi ý nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa dimethicone, glycerin, dầu, hoặc petrolatum trước và sau khi bơi.

 

Tắm sạch sau khi bơi

Hãy tắm ngay sau khi bơi để rửa sạch clo trên da. Clo ở trên da càng lâu sẽ khiến lỗ chân lông của bạn càng bị tổn hại. Vì vậy, sử dụng sữa rửa mặt dưỡng ẩm dịu nhẹ hoặc sữa tắm để rửa sạch hóa chất trong hồ bơi sẽ giúp khôi phục độ cân bằng pH trên da của bạn. Sau khi tắm sạch, hãy thoa lại kem dưỡng ẩm để phục hồi độ ẩm cho da.

 

Chọn thời điểm bơi phù hợp

Tiến sĩ Jaishree Sharad khuyên rằng, để bảo vệ làn da bạn nên tránh bơi trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Thời gian tốt nhất để bơi là sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn, bởi clo và ánh nắng mặt trời có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng cho da.

 

Đội mũ bơi

Trong khi chăm sóc da, đừng quên bảo vệ mái tóc. Đừng bước vào hồ bơi mà không đội một chiếc mũ bơi vừa vặn. Nó cũng sẽ giúp bạn tránh được những sợi tóc lòa xòa trên mặt trong lúc bơi.

 

Làm ướt tóc trước khi bơi

Nếu không đội mũ bơi, bạn nên làm ướt tóc từ 3-5 phút bằng nước sạch không chứa các hóa chất khử khuẩn trước khi xuống bể bơi. Điều này giúp tóc bão hòa nước ngọt nhằm ít hấp thụ nước trong hồ hơn, giảm tác hại của clo. Phương pháp này cũng có thể áp dụng trước khi tắm biển để giảm ảnh hưởng của muối mặn tới tóc.

Cần chú ý chỉ làm ướt với nước sạch, không nên gội đầu bằng dầu gội trước khi bơi. Bên cạnh đó, thoa dầu dưỡng sẽ giúp mái tóc chống bám nước tạm thời; đồng thời hình thành lớp màng bảo vệ cho mái tóc khỏi sự xâm hại của các tác nhân bên ngoài.

 

Gội đầu sau khi bơi

Sau khi bơi xong, đừng quên gội đầu sạch để loại bỏ lượng lớn hóa chất có trong bể bơi bám lên tóc, giảm thiểu sự tổn thương cho mái tóc về lâu dài. Thay vì dùng máy sấy, hãy kiên nhẫn đợi tóc khô tự nhiên. Dùng máy sấy càng dễ làm tóc bị khô, gãy và hư tổn.

Nên dùng thêm một chút ít dầu dưỡng vuốt đều lên phần đuôi tóc giúp bổ sung dưỡng chất và độ ẩm cho tóc. Sử dụng lược thưa và chải nhẹ nhàng mái tóc từ gốc đến ngọn có tác dụng hạn chế tối đa tình trạng xoăn rối, giúp tóc mềm mượt trở lại.

 

Thu Vân (theo Etimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI