ĐBQH đề xuất tăng thuế tiêu thụ với rượu bia và thuốc lá lên 85%

06/01/2022 - 10:27

PNO - ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) khẳng định đã đến thời điểm “đủ chín” để tiếp tục tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá.

 

ĐBQH Lê Hoàng Anh đề xuất nâng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu ngay khi sửa luật lần này
ĐBQH Lê Hoàng Anh đề xuất nâng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu ngay khi sửa luật lần này


Sáng 6/1, Quốc hội thảo luận tổ Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của 8 luật. Cụ thể, 8 luật này là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) bày tỏ quan điểm, việc trình “1 luật sửa đổi 8 luật” nhằm mục tiêu để khắc phục hậu quả của COVID-19 và giải quyết các điểm nghẽn, khó khăn. Trong bối cảnh Việt Nam đang đưa ra gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, các ĐBQH còn băn khoăn về việc sau khi bơm tiền, giảm thuế phí, chúng ta sẽ lấy nguồn nào để bù đắp các nguồn thu. Từ đó, ĐBQH đề xuất, trong lần sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt này, cần tăng mức thuế ngay với hai mặt hàng là thuốc lá và đồ uống có cồn. 

“Nhiều ĐBQH, nhiều cơ quan tổ chức đã có kiến nghị đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn, thuốc lá. Đây là thời điểm “đủ chín” để thực hiện, vừa đảm bảo sức khỏe người dân, vừa tăng thu ngân sách và giảm các thiệt hại khác, hệ lụy về mặt xã hội”, ĐBQH nhấn mạnh.

ĐBQH tỉnh Gia Lai phân tích, hiện Việt Nam đang đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 75% với thuốc lá. Một năm, có khoảng 15 triệu người Việt hút thuốc, chi 31.000 tỷ đồng cho sản phẩm này. Ước tính, chi phí y tế liên quan tới thuốc lá là 24.000 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá lên 85% hoặc đánh thuế trực tiếp lên 5.000 đồng/bao như một số ĐBQH đề xuất thì có thể thu lại vài chục ngàn tỷ.

Tương tự, với đồ uống có cồn, theo ĐBQH Lê Hoàng Anh, trong 3, 4 năm gần đây, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Thiệt hại kinh tế mang đến do bia khoảng 65.000 tỷ. Chi phí y tế cho 6 loại ung thư liên quan đến rượu bia là khoảng 26.000 tỷ. Giải quyết tai nạn giao thông do rượu bia gây ra khoảng 50.000 tỷ. Có thể thấy, thiệt hại gây ra do đồ uống có cồn cũng rất nặng nề. ĐB cũng đề xuất tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với bia và rượu trên 20 độ lên 85%.

ĐBQH cho rằng, đây là việc có thể làm ngay, đánh giá tác động của việc tăng thuế tiêu thụ rượu bia là dễ dàng thực hiện, không khó khăn như nhiều vấn đề khác. Do đó, ĐBQH Lê Hoàng Anh đề xuất Chính phủ xem xét ngay ở Kỳ họp bất thường lần này.

H.Anh

 
TIN MỚI