Đắp mặt theo kiểu 'thời thượng': Đẹp ít, hại nhiều

14/11/2017 - 13:00

PNO - Chất nhầy ốc sên, mặt nạ vàng, mặt nạ thuốc bắc,... là những hình thức dưỡng da tạo cơn sốt gần đây nhưng chứa nhiều nguy cơ đối với sắc đẹp và sức khỏe của chị em.

Từ cổ chí kim, rất nhiều phương pháp làm đẹp đã được phụ nữ áp dụng để hoàn thiện ngoại hình và giữ gìn tuổi thanh xuân. Các sản phẩm từ thiên nhiên cho đến hóa chất tổng hợp đã và đang được chị em sử dụng để chăm sóc da mặt mỗi ngày. Tuy vậy, một số loại “mỹ phẩm” đắp mặt mang tính “thời thượng” hiện nay lại ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sắc đẹp và sức khỏe của phụ nữ.

Dưỡng da bằng chất nhầy ốc sên

Hiện nay, nhiều người cho rằng chất nhầy của ốc sên là “thần dược” với làn da vì nó giàu protein, có tác dụng tái tạo, làm da trắng và căng mịn. Chất nhầy này còn được cho là giúp trị nám, tàn nhan, xóa nếp nhăn và chống lão hóa. Vì những công dụng được truyền tai này, không ít chị em phụ nữ đã tìm mua những con ốc sên để sử dụng như một loại mặt nạ dưỡng da.

Dap mat theo kieu 'thoi thuong': Dep it, hai nhieu
 

Phương pháp làm đẹp bằng ốc sên có nhiều cách thực hiện, thứ nhất là sau khi mua ốc về, người ta dùng que nhọn kích thích liên tục lên mình ốc để nó nhả nhiều nhớt ra, chất nhớt này được dùng để đắp lên mặt. Một cách khác nhanh hơn là giã nát ốc sên rồi đắp lên những chỗ bị rỗ, tàn nhang hay sẹo. 

Một cách thức khác có phần ghê rợn là dùng những con ốc sên còn sống đặt trực tiếp lên mặt hay cơ thể như một kiểu massage, người ta tin rằng ốc sên sẽ để lại chất dịch của mình khi bò.

Theo bác sĩ Dương Đình Hùng, Phó chủ tịch hội phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, việc dùng chất nhầy của ốc sên để làm đẹp tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Lý do là vì ốc sên là loài động vật thân mềm có rất nhiều ấu trùng sống ký sinh, do đó nếu lấy chất nhầy của ốc sên bôi trực tiếp lên da có thể khiến cơ thể bị ấu trùng thâm nhập. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại di chứng nghiêm trọng cho não bộ.

Bác sĩ Hùng cũng khuyến cáo, việc dùng dịch nhầy ốc sên làm đẹp chưa qua khâu xử lý còn tiềm ẩn nguy gây viêm, nhiễm trùng da và một số bệnh tương tự khác. Vì thế, cần cẩn trọng khi làm đẹp bằng biện pháp này.

Cơn sốt mặt nạ bằng vàng

Gn đây, chị em phụ nữ rỉ tai nhau về công dụng của mặt nạ bằng vàng thật đối với làn da. Chỉ cần vài phút tìm kiếm trên internet, hàng loạt thông tin về tác dụng “thần thánh” của mặt nạ bằng vàng nhanh chóng hiện ra, chẳng hạn như “có tác dụng làm trắng da, trẻ hóa da, xóa nếp nhăn”.

Các cửa hàng mỹ phẩm và spa thi nhau quảng cáo về loại mặt nạ này. Theo họ, vàng tinh khiết bám vào da giúp kích thích sự sản xuất collagen tự nhiên, làm da trắng hồng, ngăn ngừa sắc tố, kích thích sự lưu thông của mạch máu giúp da khỏe mạnh và săn chắc.

Dap mat theo kieu 'thoi thuong': Dep it, hai nhieu
 

Về hình thức, mặt nạ vàng có hai loại là lá vàng dát mỏng hoặc dạng bột vàng, vàng được sử dụng có thể là vàng 24k hoặc vàng 18k với giá lên đến hàng trăm USD. Tuy nhiên, để chiều lòng nhiều “thượng đế”, các cửa hàng còn kinh doanh loại mặt nạ vàng “siêu rẻ” với giá chỉ vài chục nghìn đồng, được quảng cáo là nhập khẩu từ nước ngoài.

Cảnh báo về hình thức làm đẹp từ vàng, bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: “Lợi dụng lòng tin của khách hàng, nhiều shop mỹ phẩm mượn mác hàng cao cấp, tinh chất từ vàng để trục lợi. Theo tôi, mặt nạ 100% bằng vàng 18K-24K là bịa đặt, kể cả các loại được sử dụng ở các thẩm mỹ viện chứ không nói đến mặt nạ có giá vài chục nghìn đồng trên thị trường. Nếu người tiêu dùng cứ tin vào những quảng cáo thì chỉ “tiền mất tật mang”. Bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận một số trường hợp bị dị ứng da do đắp mặt nạ và tắm trắng từ vàng. Khi nhập viện, bệnh nhân đều bị dị ứng, ban đỏ khắp cơ thể”.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, phương pháp làm đẹp bằng vàng vẫn chưa được Bộ Y tế cho phép thực hiện vì chưa chứng minh rõ ràng hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Bác sĩ Ngô Xuân Nguyệt, Trưởng khoa Da liễu - Bệnh viện Bạch Mai tiết lộ: “Về mặt khoa học, vàng là các ion khi đắp lên da sau một thời gian nhất định sẽ thẩm thấu qua da, tạo ra các dòng điện tích kích thích các ion khác để tạo ra dòng điện thế trong da, làm da thay đổi sắc tố. Ví dụ: làn da nâu sạm thì có thể trắng sáng ra đôi chút...”.

"Vàng là kim loại nặng, việc chỉ định dùng kim loại nặng lên da giống như chỉ định dùng các khúc xạ, rất nguy hiểm nếu thực sự không cần thiết", bác sĩ Nguyệt khẳng định.

Cẩn thận với mặt nạ thuốc bắc

Gần đây, mặt nạ thuốc bắc có thể nói là loại mặt nạ “hot” nhất với chị em phụ nữ. 

Được quảng cáo là bào chế hoàn toàn từ các loại thảo môc, dược liệu tự nhiên như hồng sâm, bạch linh, hoa cúc, đương quy, tam thất... loại mặt nạ này được cho là trắng sáng, săn chắc, mịn màng, đẩy lùi nếp nhăn, nám, vết thâm…

Dap mat theo kieu 'thoi thuong': Dep it, hai nhieu
 

Sau một số thông tin về các loại hóa chất độc hại có trong mỹ phẩm công nghiệp, nhiều chị em tìm đến mặt nạ thuốc bắc để làm đẹp vì tin rằng sản phẩm từ thiên nhiên thì an toàn hơn cho làn da và sức khỏe.

Mặt nạ thuốc bắc trên thị trường hiện nay chủ yếu có 2 dạng: dạng bột mịn và dạng lỏng. Người dùng có thể bôi trực tiếp lên mặt (đối với dạng lỏng) hay trộn thêm các thành phần khác như sữa chua, nước chanh, dầu dừa... (đối với dạng bột mịn) rồi đắp lên da.

Theo ý kiến từ các chuyên gia, loại mặt nạ này tiềm ẩn nhiều tác hại khôn lường.

Đầu tiên, việc bào chế mặt nạ thuốc bắc nếu không đảm bảo vệ sinh, cây thuốc bị nhiễm thuốc trừ sâu, nấm mốc, không đảm bảo về liều lượng của các thành phần cũng như kỹ thuật bào chế thì có thể dẫn đến tình trạng dị ứng nghiêm trọng.

Thứ hai, một mối nguy hiểm khác là thuốc bắc có tác dụng chậm và kéo dài, do đó phản ứng dị ứng sẽ diễn ra chậm, có khi đến vài tháng mà người dùng không hay biết. Tuy nhiên, một khi đã bộc phát, tình trạng dị ứng sẽ hết sức nặng nề, bao gồm các triệu chứng như mẩn ngứa, nổi mề đay, nóng rát, viêm loét, nổi mụn nước... Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy gan, suy thận, suy tim và tử vong.

Dap mat theo kieu 'thoi thuong': Dep it, hai nhieu
 

Thứ ba, những loại thuốc bắc được quảng cáo làm trắng da, mịn da nhanh chóng được rao bán trên thị trường hiện nay rất có thể có chứa thành phần corticoid. Đây là chất có tác dụng loại bỏ lớp biểu bì già cỗi, tạo nên lớp tế bào mới trắng hơn, tuy tác dụng phụ của nó là làm giãn nở mạch máu, teo da, phát ban, rối loạn sắc tố da, mụn trứng cá, mụn mủ... Nguy hiểm hơn, nó còn khiến chúng ta bị lệ thuộc, nếu ngưng sử dụng sẽ bị ngứa, nổi mẩn và rất khó để thích nghi với các sản phẩm dưỡng da khác.

Mặt nạ thuốc bắc chỉ có tác dụng làm đẹp an toàn nếu được bào chế đúng cách, đúng liều lượng và đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, chị em chỉ nên sử dụng sản phẩm từ những cơ sở sản xuất uy tín, đã được kiểm định đầy đủ. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI