Đạo diễn Kore-eda Hirokazu từng mong làm nhà văn để kiếm cơm

10/04/2024 - 19:57

PNO - Chiều ngày 10/4, có mặt tại TPHCM dự LHP quốc tế TPHCM, đạo diễn Nhật Bản hàng đầu thế giới Kore-eda Hirokazu đã có buổi gặp gỡ báo chí và chia sẻ nhiều điều thú vị.

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu được mệnh danh là "báu vật" của điện ảnh Nhật Bản.

2 bộ phim ông từng chiếu ở rạp Việt là Broker (Người môi giới) và Monster (Quái vật). Ông đã có mặt tại TPHCM để tham dự chương trình Tiêu điểm đạo diễn (Directorial Symphony) diễn ra ngày 10/4 và trò chuyện thân tình với báo giới.

Ờ tuổi 62, đạo diễn Kore-eda Hirokazu trông vẫn rất trẻ trung. Trước mỗi câu trả lời, ông đều suy nghĩ rất lâu, trả lời một cách khiêm tốn trước những lời khen tặng và đưa ra những góc nhìn thú vị với câu hỏi về việc làm phim.

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu gây ấn tượng bởi phong thái trả lời từ tốn, đưa ra nhiều góc nhìn hay về  quan điểm làm phim
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu (giữa)

Nói về lý do nhận lời tham gia một LHP còn non trẻ như LHP quốc tế TPHCM, ông cho biết: "Trước giờ tôi chưa đến Việt Nam, tôi chỉ đi nước ngoài khi nào có LHP, ngoài ra chẳng có dịp nào để đi nước ngoài cả. Hôm qua tôi vừa đến TPHCM. Tôi vừa ăn trưa. Cơm Việt Nam rất ngon".

Ông nói chưa xem phim VN vì ở Nhật không chiếu nhiều phim Việt. Ông "khoe" chơi rất thân với đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng: "Lần nào Trần Anh Hùng sang Nhật chúng tôi cũng ăn cơm cùng nhau".

Kore-eda Hirokazu luôn kể những câu chuyện thoạt nhìn tưởng giản dị, nhẹ nhàng nhưng gây tác động sâu sắc, xoáy vào các vấn đề nhức nhối ở Nhật Bản với con mắt không phán xét, và ông gần như luôn tự viết kịch bản.

"Lúc còn học đại học tôi mong làm nhà văn để kiếm cơm nhưng sau đó đã bỏ ý định vì gần trường tôi có rạp phim và tôi rất hay đến đó. Sau lần xem được 2 bộ phim của Ý, tôi nhận ra những gì trên màn hình là do quay phim làm nhưng bên cạnh họ có bàn tay chỉ đạo của người khác" - ông cho biết.

Ông nói rất thích việc vừa chắp bút vừa làm đạo diễn: "Kịch bản sẽ hoàn thành trong quá trình tôi làm đạo diễn chứ không có từ trước. Hôm nay quay xong tôi sẽ sửa kịch bản chuẩn bị cho hôm sau. Điều này cho tôi cảm giác được sống trong kịch bản đó hàng ngày và đó là quá trình làm phim của tôi".

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu là gương mặt chương trình Tiêu diểm điện ảnh của LHP quốc tế TPHCM lần thứ I
Đạo diễn Kore-eda Hirokazu nói ông từng mong làm nhà văn

Khởi đầu sự nghiệp từ truyền hình, khi chuyển qua điện ảnh, ông đã giành giải tại LHP Cannes 2013 cho bộ phim Like Father, Like Son và thắng Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2018 với Shoplifters. Tên tuổi ông đã quen thuộc với các LHP uy tín trên thế giới.

Tuy nhiên, ông không quan tâm việc được tôn vinh: "Mọi người khen không có nghĩa là tôi sẽ tiếp tục làm phim vì lời khen đó. Tôi chỉ nghĩ về những điều chưa làm tốt, những gì cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn".

Ông cũng đưa ra góc nhìn thú vị liên quan đến chuyện tổ chức liên hoan phim: "Một LHP lần đầu tổ chức như LHP quốc tế TPHCM không nên nghĩ đến việc thu hút nhiều phim nổi tiếng mà quan trọng là chú trọng quá trình tương tác giao lưu với những người làm phim trong và ngoài nước. LHP nên là nơi tìm kiếm những tài năng mới và nuôi dưỡng họ làm phim. Qua mỗi mùa LHP, người đạo diễn sẽ tự đào tạo mình và khán giả cũng trưởng thành theo họ".

Là người làm phim giàu kinh nghiệm, ông khuyên những người làm phim nên đẹp bỏ suy nghĩ chăm chăm làm một tác phẩm với mục tiêu "kích cầu" du lịch, kinh tế. "Việc đem lại lợi ích kinh tế, dụ lịch cho một địa phương, một thành phố chỉ là kết quả phái sinh của sự sáng tạo. Nếu lấy đó làm mục đích sáng tạo thì theo tôi là tư duy điện ảnh không lành mạnh" - ông nói.

Phim Hàn Briker (Người môi giới) của ông sẽ được trình chiếu tại Nhà hát thành phố tối ngày 10/4
Phim Briker (Người môi giới) được trình chiếu tại Nhà hát thành phố vào tối 10/4 - Ảnh: D.Mi

"30 năm làm phim của tôi diễn ra khá may mắn, suôn sẻ nhưng vào năm 2009 tôi từng gặp khó. Khi ấy nhà sản xuất thân thiết của tôi qua đời, công ty của tôi phá sản. Tôi từng nghĩ đến việc tạm nghỉ một thời gian nhưng rất may mắn tôi tìm được đối tác để tiếp tục làm phim" - ông kể, và cho biết rất thông cảm với chuyện người trẻ gian nan đi kiếm tiền làm phim.

Xem các phim của Kore-eda Hirokazu, có một điểm nổi bật dễ nhận thấy là không ai xấu hẳn hoặc tốt hẳn, vì ông quan niệm không vẽ ra cái xấu hẳn hoặc tốt hẳn, vì nếu như vậy mọi thức đã được giải quyết ngay lúc đó. "Tôi chỉ lấy cái ở giữa, màu xám, có thiện có ác, chỉ khác nhau ở chỗ nhấn nhá đậm nhạt thế nào thôi" - ông cho biết.

Ông cũng nói rằng một bộ phim có thể khiến ông say mê là một phim "không kết thúc ở rạp mà ra khỏi đó nó vẫn vương vấn trong đầu, có thể khiến tôi có góc nhìn thay đổi về cuộc sống, về thế giới".

NSND Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó giám đôc Sở Văn hoa Thể thao TPHCM trao kỷ niệm chương cho đạo diễn kore- eda Hirokazu trong đêm giao lưu chiếu phim Broker ngày 10/4
NSND Nguyễn Thị Thanh Thuý - Phó giám đôc Sở Văn hoa Thể thao TPHCM trao kỷ niệm chương cho đạo diễn kore- eda Hirokazu trong đêm giao lưu chiếu phim Broker ngày 10/4

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI