Đạo diễn Đỗ Phú Hải: “Tôi không thị trường được”

01/12/2020 - 06:45

PNO - Mọi thứ cứ từ từ nhưng chắc chắn. Đạo diễn Đỗ Phú Hải không chạy theo thị hiếu, cũng không bao giờ tìm những tên tuổi “ăn khách”, mà chọn diễn viên theo cách nghĩ: gương mặt càng mới càng tốt.

Giờ phim Việt của kênh truyền hình SCTV14 (lúc 19g45) đang phát sóng bộ phim Đường về cồn Nảy của đạo diễn Đỗ Phú Hải. Khá lâu rồi mới thấy anh trở lại với phim truyền hình. Câu chuyện lần này, cũng giống như những lựa chọn từng làm nên phong cách của riêng anh, đó là giá trị nhân văn, thấm đẫm tình người và thân phận con người. Giữa những dòng chảy, trào lưu chung của phim truyền hình, Đỗ Phú Hải thường gửi đến khán giả những bộ phim rất khác. 

Dấu ấn xứ dừa

Ý tưởng kịch bản Đường về cồn Nảy bắt đầu từ chuyến đi thực tế của biên kịch Hoài Hương đến Cà Mau nhiều năm trước. Trên cồn đất xa xôi vẫn chưa có điện của đất Mũi, có một lớp học tình thương, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, vất vả nhưng đầy tình người. Trên phim, biên kịch hư cấu thêm câu chuyện của Đức Tuấn (diễn viên Linh Sơn đóng) - một bác sĩ trẻ tương lai đầy hy vọng, nhưng phải chịu án oan tử hình vì tội giết người. Câu chuyện bắt đầu từ cuộc vượt ngục của Tuấn và tình cờ lưu lạc về cồn Nảy…

Đạo diễn Đỗ Phú Hải và diễn viên Linh Sơn trên trường quay Đường về cồn Nảy
Đạo diễn Đỗ Phú Hải và diễn viên Linh Sơn trên trường quay Đường về cồn Nảy

Bối cảnh chính của phim được quay ở cồn Thành Long (hay còn gọi là cồn Lớn, thuộc xã Thành Thái A, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre). Suốt hơn một tháng, đoàn làm phim “cắm chốt” ở cồn đất bên dòng Cổ Chiên để ghi hình. Cảnh quan văn hóa và những món ăn đặc trưng, hình ảnh mang đậm dấu ấn nơi này đều được đạo diễn chắt lọc khai thác trên phim. 

“Tôi luôn muốn tìm kiếm những bối cảnh mới, nhất là ở những nơi còn hoang sơ như cồn Lớn. Trước khi chính thức chọn nơi này, chúng tôi cũng có nhiều đợt đi tiền trạm. Kinh phí làm phim hạn hẹp không cho phép đoàn về tận Mũi Cà Mau theo ý tưởng của nhà biên kịch, nhưng lựa chọn cồn Lớn cũng khá phù hợp khi cuộc sống của người dân nơi này cũng có thể là một đại diện cho cuộc sống trên những cồn đất nghèo của miền Tây Nam Bộ. Người dân xứ cồn chân chất, hiền hòa, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng rất giàu tình cảm. Những nhân vật trên phim cũng được khắc họa tương đồng như vậy”- đạo diễn Đỗ Phú Hải chia sẻ. 

Những tập đầu tiên lên sóng, Đường về cồn Nảy mang đến cho người xem cảm giác dễ chịu về những tình tiết, lối diễn xuất tự nhiên đúng nét chân quê hồn hậu của các diễn viên; cùng hình ảnh sông nước, làng quê giản dị, mộc mạc mà vẫn có sức hút, gợi nhớ rất riêng. 

Nhân vật tử tù Đức Tuấn trong phim tìm về cồn Nảy để trốn chạy, nhưng cuối cùng trở thành ân nhân của xóm Cồn: đỡ đẻ, cứu người, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo... Bằng tri thức và tấm lòng, anh đã gắn bó, sống với người dân trên cồn Nảy. Nhân vật dần hiểu được những giá trị quý giá của sự sống: tình yêu, tình người, ngọn nguồn cứu rỗi tâm hồn tuyệt vọng của chính mình. Còn với đạo diễn Đỗ Phú Hải, Đường về cồn Nảy cũng là dịp để anh trở về những vùng đất nguyên lành, những câu chuyện ý nghĩa mà bấy lâu anh vẫn luôn tìm kiếm, từ đó gửi gắm giá trị nhân văn, thiện mỹ đến khán giả.  

“Từ từ làm phim, không có gì phải vội”

Nhiều năm gặp lại, vẫn rất dễ nhận ra Đỗ Phú Hải, với hình ảnh thường thấy lúc còn là Phó giám đốc phim truyện Hãng phim TFS (trước năm 2015) đến khi ra phim trường sau này: quần tây áo sơ mi “đóng bộ”. Sự mực thước và hiền lành ấy có vẻ như không hợp lắm với công việc lăn xả của một ông “vua trường quay”. Nhưng thật ra, ở vai trò nào, anh cũng được người trong nghề đánh giá là “mát tay”. Mấy năm nay, anh về phụ trách nội dung phim cho kênh truyền hình SCTV14. Không còn xuất hiện trên truyền thông với vai trò quản lý như thời còn công tác ở TFS, anh làm nghề lặng lẽ hơn và tham gia công tác giảng dạy. 

Linh Sơn (vai Đức Tuấn) và Quang Thái (vai Hữu Tuấn) trong phim Đường về Cồn Nảy - Ảnh: FNF
Linh Sơn (vai Đức Tuấn) và Quang Thái (vai Hữu Tuấn) trong phim Đường về Cồn Nảy - Ảnh: FNF

“Tôi không thị trường được, cũng không vội vàng được. Làm phim cứ từ từ, bình tĩnh mà làm. Có lẽ do tính cách như vậy nên mấy năm nay, tôi cũng không nghĩ sẽ làm phim điện ảnh” - đạo diễn Đỗ Phú Hải nói. Người ta thường nói với nhau câu “bình tĩnh sống”, còn anh lại là “bình tĩnh làm phim”, nghe như một châm ngôn cho lựa chọn làm nghề. Chậm rãi như vậy, nhưng những phim anh làm đều để lại dấu ấn. Giờ nhắc tên anh, khán giả có lẽ vẫn không quên Xóm nước đen, Bến sông trăng, Lục Vân Tiên, Kính vạn hoa (phần ba), Những đứa con thành phố… 

Mọi thứ cứ từ từ nhưng chắc chắn. Anh không chạy theo thị hiếu, cũng không bao giờ tìm những tên tuổi “ăn khách”, mà chọn diễn viên theo cách nghĩ: gương mặt càng mới càng tốt. Với phim Thủy Cơ, anh mất hàng tháng ròng tìm kiếm diễn viên phù hợp với nhân vật chính. Còn ở Đường về cồn Nảy, hai chị em Thùy và Thúy đều được giao cho hai gương mặt mới toanh: Trúc Mây và Mai Tâm Như. Riêng Linh Sơn, vai Đức Tuấn cũng là sự trở lại sau hai năm hoàn toàn vắng bóng trên màn ảnh.

Trong dự án phim hình sự dự kiến khởi quay vào đầu tháng 12, anh tiết lộ vai chính sẽ là một cái tên hoàn toàn mới. Cứ thế, anh tạo cơ hội cho những nhân tố mới khẳng định mình. Thành công của các gương mặt mới có thể được nhìn thấy qua những vai diễn, nói theo Đỗ Phú Hải là tất cả đều nỗ lực tròn vai đến 90% so với yêu cầu. “Con mắt đạo diễn” thường khiến anh cảm được diễn viên rất nhanh, luôn “chấm” đúng người giao đúng vai, mà nhiều người thường nói nếu không phải là họ thì khó có một ai khác tốt hơn thế. Có lẽ đó cũng là một trong những điều khiến các nhân vật trong phim Đỗ Phú Hải - dù chính hay phụ đều ít khi gây thất vọng…

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI