Đăng ký xét tuyển đại học: Đừng để sai một li, đi một dặm

26/04/2021 - 06:53

PNO - Ngày mai 27/4, học sinh lớp 12 trên cả nước chính thức nộp phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và đăng ký xét tuyển vào đại học. Theo các chuyên gia, với nhiều điểm mới trong quy chế, thí sinh rất dễ… sai một li đi một dặm.

Tập dượt kỹ càng cho bước ngoặt lớn

Tại TP.HCM, nhiều trường THPT tiến hành tư vấn cho học sinh (HS) đầy đủ thông tin trước kỳ thi quan trọng nhất của đời HS. Giáo viên tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), chia làm nhiều ca để tập dượt cho phụ huynh và HS lớp 12. Nhà trường chuẩn bị cho mỗi HS mười bộ hồ sơ để sử dụng. Chiều 22/4, giáo viên cho HS làm thử hồ sơ. Song song đó, phụ huynh cũng được tập dượt cho đến khi… thuộc quy chế.

Phụ huynh Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) trao đổi thông tin trong buổi tư vấn về đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học của học sinh
Phụ huynh Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) trao đổi thông tin trong buổi tư vấn về đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học của học sinh

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết: Giai đoạn này rất áp lực với HS, từ học tập đến lựa chọn hướng đi tương lai phù hợp. Vì vậy, thầy cô muốn phụ huynh đồng hành cùng con trong suốt hành trình chuyển từ bậc phổ thông sang đại học. Đích thân hiệu trưởng cũng phải “đả thông tư tưởng” để phụ huynh hiểu mình là người chắp cánh ước mơ cho con, không phải áp đặt ước mơ lên con trẻ. Phụ huynh ngoài hiểu quy chế, thời gian, cách thức thi tốt nghiệp và xét tuyển thì cũng nắm được các thủ thuật để giúp con có thể trúng tuyển vào trường tốt.

“Thầy cô là người hiểu năng lực và thế mạnh của HS nên đưa ra bức tranh tổng thể ngành nghề, phân tầng của các trường để phụ huynh và HS lựa chọn. Khi có điểm thi, nếu kết quả có chệch so với định hướng ban đầu thì phải điều chỉnh sao cho hợp lý. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính là cơ hội thứ hai cho HS. Việc chọn môn thi cũng cần có sự tính toán thông minh, nên chọn các môn lân cận giữa các tổ hợp xét tuyển để không phải thi quá nhiều môn mà vẫn có nhiều lựa chọn để xét tuyển”, thầy Phú tư vấn.

* Chiến thuật đăng ký nguyện vọng thông minh: Sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ thích nhất đặt ở thứ tự đầu tiên, các nguyện vọng còn lại đặt phía sau.

* Không chủ quan: Nếu đã chọn một ngành học ở trường yêu thích, hãy đăng ký thêm một nguyện vọng ở một trường đại học uy tín khác để tăng thêm cơ hội.

* Tối đa hóa các phương thức xét tuyển: Sử dụng đồng bộ xét học bạ, xét tuyển theo điểm thi năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM và xét theo điểm thi tốt nghiệp để cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh

Trước đây, chỉ có một phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên phiếu bằng bản giấy. Nhưng từ năm nay, HS có thêm một lựa chọn khác là đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến. Tuy nhiên, HS phải lưu ý chỉ được chọn một trong hai phương thức. 

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, nhắc nhở: Thí sinh rất dễ nhầm lẫn việc đăng ký nguyện vọng trực tuyến. Thực tế, kể cả khi lựa chọn phương thức đăng ký trực tuyến thì 20 mục đầu trong hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) thí sinh vẫn phải làm bằng giấy. Làm hồ sơ dự thi có hai bước: đầu tiên, điền các thông tin cá nhân bằng phiếu và nộp về trường THPT theo học hoặc nơi nộp hồ sơ ĐKDT theo quy định. Đến mục số 21, nếu chọn đăng ký nguyện vọng bằng phiếu thì thí sinh tiến hành thực hiện phần b của mục 21 là đăng ký nguyện vọng bằng phiếu. Nếu chọn trực tuyến thì không làm phần b - mà phải qua bước tiếp theo là vào hệ thống đăng ký nguyện vọng. 

Nhằm giúp HS hạn chế tối đa sai sót, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống để thử nghiệm đăng ký nguyện vọng trực tuyến. HS truy cập địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn để tập dượt đăng ký thử theo hình thức trực tuyến.

Thận trọng khi đăng ký nguyện vọng

Theo các chuyên gia, hiện nay do nhiều thí sinh chưa hiểu cách thức đăng ký xét tuyển nên mất cơ hội trúng tuyển, hoặc trúng tuyển không đúng vào ngành mong muốn.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh nói: “Sai sót, dù là nhỏ nhất, nhưng trong thời điểm nhiều áp lực với thí sinh, cũng có thể ảnh hưởng nhiều yếu tố khác. Ví dụ như sai các thông tin cá nhân, nhầm mã trường, mã ngành là điều phải hết sức tránh. Thí sinh cần phải tra cứu các trang chính thống của các trường. Đồng thời phải chuẩn bị kỹ, tìm hiểu rõ các hướng dẫn, đặc biệt là cẩn trọng trong khâu làm hồ sơ”.
Tuy nhiên, nếu lỡ xảy ra sai sót, thí sinh không nên quá lo lắng, phát hiện sai khâu nào thì sẽ liên hệ đơn vị nộp hồ sơ để sửa. Còn đăng ký nguyện vọng không chính xác vẫn còn cơ hội điều chính.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực

Theo thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo Trường đại học Luật TP.HCM, khi nộp hồ sơ ĐKDT tốt nghiệp THPT, thí sinh lưu ý phải sử dụng đúng mẫu phiếu ĐKDT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và điền đầy đủ các thông tin theo mẫu mới. Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất). Thí sinh đăng ký đúng mã cơ sở đào tạo - nhà trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường. Nếu đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định thì nguyện vọng đó sẽ không được hệ thống chấp nhận và bị loại. 

Theo quy chế, năm nay, thí sinh vẫn không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Bởi, phần mềm xét tuyển chạy theo thuật toán “lọt sàng xuống nia” và lọc ảo theo điểm. Thực tế, những năm trước, nhiều thí sinh đăng ký ngành, trường dễ trúng tuyển lên trên, trường khó xuống dưới. Khi xét tuyển, nếu trúng tuyển vào ngành nào thì sẽ không được tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng sau. Do vậy, khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng những ngành (trường) nào thích nhất, thường có điểm chuẩn cao nhất lên ưu tiên 1 và sau đó giảm dần để tăng cơ hội trúng tuyển. 

Chỉ được điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hai phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Nhưng cần lưu ý, với lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi thì chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa ba lần trong thời gian quy định.

Thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với đăng ký ban đầu.

Sau đó, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh.

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp sau khi nộp hồ sơ ĐKDT để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI