Dân bức xúc vì chủ đầu tư đóng cọc lên lăng mộ để kiểm kê, giải phóng mặt bằng

27/08/2025 - 17:51

PNO - Khi thực hiện dự án bảo tồn trùng tu di tích Văn Miếu - Võ Miếu, chủ đầu tư đã đóng cọc gỗ lên nhiều nấm mộ phía sau chùa Thiên Mụ.

Chiều 27/8, đại diện UBND phường Kim Long (TP Huế) xác nhận tình trạng hàng loạt lăng mộ trên địa bàn phường bị đóng cọc để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng dự án “Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế giai đoạn 2” khu vực di tích Văn Miếu - Võ Miếu.

Việc đóng cọc trên bia mộ rất phản cảm
Việc đóng cọc trên bia mộ rất phản cảm, khiến người dân bức xúc. Ảnh: Thuận Hóa

Theo đại diện UBND phường Kim Long (TP Huế), để thực hiện dự án này, vào ngày 15/8, UBND phường đã có thông báo thu hồi đất với diện tích hơn 29.230 m2, trong đó có gần 7.990 m2 đất nghĩa địa. Hiện nay, việc kiểm đếm các lăng mộ chưa xong, nên địa phương chưa thông báo cụ thể đến các gia đình có mộ phần thân nhân thuộc diện di dời bởi dự án.

Một ngôi mộ phía sau nghĩa trang chùa Linh Mụ bị đóng cọc. Ảnh: Thuận Hóa
Một ngôi mộ phía sau nghĩa trang chùa Linh Mụ bị đóng cọc. Ảnh: Thuận Hóa

Về tình trạng hàng loạt lăng mộ bị đóng cọc ngay phần huyệt mộ, đại diện UBND phường Kim Long khẳng định hoạt động này do Ban Quản lý dự án đầu tư khu vực 1 (thuộc UBND TP Huế) thực hiện, địa phương chỉ phối hợp kiểm đếm.

Trước đó, người dân bức xúc phản ánh việc hàng loạt lăng mộ ở khu vực thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án “Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế giai đoạn 2” khu vực di tích Văn Miếu - Võ Miếu bị đóng cọc lên phần huyệt mộ để phục vụ cho việc kiểm đếm.

GS. TS Thái Kim Lan cho rằng, Việc đóng hay cắm cọc trên mộ của người chết là một xúc phạm lớn
GS. TS Thái Kim Lan cho rằng, việc đóng hay cắm cọc trên mộ là một hành động xúc phạm đối với người đã mất. Ảnh: Thuận Hóa

Bức xúc về việc các khu vực mộ bị đóng cọc, trên trang cá nhân của mình, GS.TS Triết học Thái Kim Lan cho biết: “Mộ chí là nơi linh thiêng, theo truyền thống nghìn đời của đạo thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam, đòi hỏi phải tỏ thái độ tôn nghiêm kính trọng người đã chết, thái độ đó chứng tỏ nhân cách của người đang sống. Thờ cúng kính cẩn người đã khuất là một nếp văn hoá tâm linh của con người, nhất là của người Việt từ nghìn xưa và của người Huế. Việc đóng hay cắm cọc trên mộ của người chết là một xúc phạm lớn, bất kể vì mục đích gì”.

GS. TS Triết học Thái Kim Lan viết tiếp: “Nghĩa địa sau lưng chùa Linh Mụ đã gắn liền với chùa hơn trăm năm, phối hợp tín ngưỡng đạo Phật và đạo tổ tiên, hoà quyện ý nghĩa tâm linh giữa sống và chết, một nét đẹp văn hoá tâm linh đã được gìn giữ từ muôn đời. Chùa Linh Mụ là một phần của Quần thể di tích Cố đô Huế được Unesco công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 1993. Người sống cũng như người đã khuất góp phần nên tổng thể di tích này”.

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ do UBND TP Huế tổ chức vào chiều 27/8, ông Trần Hữu Thùy Giang cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã gọi cho một số đơn vị để xử lý trực tiếp là UBND phường Kim Long (TP Huế). Đây là hành động chưa phù hợp, và các đơn vị đã khắc phục từ sáng nay”.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI