Đám cưới bây giờ phải ồn ào mới vui?

15/02/2022 - 17:16

PNO - Ồn ào rồi trở thành bát nháo đã là thực trạng các đám cưới ngày nay. Nhớ xưa kia, đám cưới mộc mạc mà vui hơn nhiều.

Vừa mới nhận thiệp mời đám cưới, cảm thấy hân hoan vì đã lâu tôi không dự cái đám cưới nào. Nhưng nghĩ đến các đám cưới đã từng tham dự trước đây lòng tôi không khỏi phân vân, ngao ngán.

Đối với
Đám cưới bây giờ lẽ nào nhiều người thích thể hiện ngày vui theo cách ồn ào thì mới vui? (Ảnh minh họa)

Chẳng có gì phiền nếu âm thanh qua giàn loa trong phòng tiệc không quá lớn và những ca sĩ được chọn lọc tương đối. Chứ không phải khi có chút hơi men, tiệc cưới giống như các “độ nhậu” có thuê giàn karaoke thịnh hành hiện nay. Trong khi đó, tại các bàn tiệc, nếu ai có điều gì muốn nói, phải la to hoặc kề miệng sát vào lỗ tai nhau.Trình tự đám cưới hiện giờ ở xứ tôi cứ na ná như nhau. Trước tiên là ca múa, sau đó MC xuất hiện, giáo đầu vài ba câu rồi mời cô dâu, chú rể và cha mẹ hai bên đứng trên băng chuyền để được đưa lên sân khấu. Sau lời phát biểu của cha mẹ chú rể hoặc cô dâu (tùy theo tiệc phía đàng trai hay đàng gái), đến màn rót rượu và cắt bánh cưới. MC kết thúc nhiệm vụ bằng lời hô “một, hai, ba... vô”. Tiếp tục là các tiết mục văn nghệ. Càng về cuối tiệc, sân khấu dần được dành cho những thực khách muốn lên ca góp vui.

Ồn ào rồi trở thành bát nháo đã là thực trạng các đám cưới ngày nay. Nhớ xưa kia, đám  cưới mộc mạc mà vui hơn nhiều.

Trước ngày đám cưới, bạn bè, thân quyến, hàng xóm đến dựng rạp, làm cổng cưới. Chịu trách nhiệm nấu ăn là một người bà con hay người cùng xã có kinh nghiệm nấu tiệc cưới, với sự phụ giúp của các bà, các cô dì, các chị em gái. Không khí thật đầm ấm, vui vẻ. Chuyện đám cưới ngày xưa đó còn nằm trong ký ức nhiều người và cả trong những tác phẩm văn học, không cần phải kể thêm.

Bây giờ đám cưới tinh gọn hơn nhiều. Nhiều "tập quán" mới như làm album ảnh cưới rất nghệ thuật, ca múa biểu diễn, hát với nhau, linh đình ồn ào, vang dội khắp xóm hay inh ỏi trong phòng tiệc.

Thoạt trông đám cưới có vẻ nhộn nhịp, sang trọng, nhưng thật ra đã lấy mất đi cái hồn cốt của một tiệc chung vui thật sự. Đó là nơi để những người thân quen của cô dâu chú rể và gia đình đến chúc mừng, đồng thời biết rõ hơn về một cặp đôi mới; là nơi mà bà con, hàng xóm, bạn bè (có người nhiều năm không gặp nhau) có dịp để hàn huyên trong không khí vui vẻ, hạnh phúc của hai gia đình đàng gái, đàng trai.

Người tham dự đám cưới ngày nay buộc lòng phải tham gia vào đám ồn ào đó hoặc như đại đa số lặng lẽ cầm đũa, nâng ly, chờ đến khi cô dâu chú rể đến chụp hình kỷ niệm, rồi lẳng lặng ra về.

Đám cưới hay gọi một cách văn hoa là hôn lễ, nó thể hiện một nét văn hóa của dân tộc. Lẽ nào nhiều người ngày nay thích thể hiện ngày vui của mình hay người thân theo cách ồn ào như vậy sao?

  Nguyễn Huỳnh Đạt 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    03-04-2024 18:46

    Việc chuyển đổi số chưa hiệu quả khi người ta không biết (hoặc cố tình không muốn) vận dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính.

  • Tự hào dân tộc

    Tự hào dân tộc

    31-03-2024 07:26

    Chỉ khi lạc lõng, bơ vơ nơi xứ người, mấy tiếng "tự hào dân tộc" mới trỗi dậy, nhắc tôi thêm mạnh mẽ, vững vàng mà không thấy mặc cảm, tự ti.