Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Phải công khai đánh giá tác động môi trường để chống lại 'lợi ích nhóm'

28/09/2019 - 16:05

PNO - "Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) không thuộc về các dự án quốc phòng an ninh thì không phải bí mật. Khi đã không phải bí mật thì cần phải công khai" - Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, nói.

Chia sẻ sự ủng hộ khi theo dõi loạt bài của Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng tải trong mấy ngày qua liên quan tới việc danh thắng Tây Thiên có nguy cơ bị sụp đổ bởi dự án Tam Đảo II, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre) cho rằng, cần phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này tới người dân và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Dai bieu Quoc hoi Luu Binh Nhuong: Phai cong khai danh gia tac dong moi truong de chong lai 'loi ich nhom'
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phân tích, ĐTM của các dự án thông thường, không thuộc về các dự án quốc phòng an ninh thì không phải bí mật. Khi đã không phải bí mật thì cần phải công khai để các cơ quan, cá nhân có nhu cầu được tiếp cận, từ đó đóng góp cho vấn đề xây dựng chính sách.

“Nên cung cấp thông tin chứ có vấn đề gì mà phải giấu giếm? Tôi chưa bàn tới quy trình để cung cấp thông tin có vướng mắc gì hay không, nhưng các cơ quan chức năng nên ủng hộ cơ quan thông tin đại chúng. Đặc biệt, phải có phương thức để công khai. Thậm chí, có những dự án cần phải xin ý kiến đóng góp của người dân liên quan tới đánh giá tác động môi trường, vì người dân chịu những tác động đầu tiên khi dự án triển khai, đưa vào hoạt động. Sau này, người dân không đồng tình thì tính sao?” - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo đại biểu này, thông tin đánh giá tác động môi trường của các dự án, theo quy định là phải công khai, nhưng trên thực tế lại trở thành tài liệu “mật” với người dân và xã hội, đặt ra vấn đề “có chuyện giấu giếm, khuất tất”. Ông đề nghị: “Phải công khai để giảm bớt các vấn đề khuất tất. Việc công khai sẽ giúp rất nhiều và hiệu quả cho địa phương, nhà nước trong việc chống lại lợi ích nhóm và các hành vi sai trái của cá nhân, tổ chức khi triển khai các dự án”.

Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI