Đà Nẵng chia sẻ quá trình phát hiện nam thanh niên 25 tuổi mắc Zika

26/05/2020 - 12:02

PNO - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng thông báo, nam thanh niên 25 tuổi mắc virus Zika ở Đà Nẵng đã khỏi bệnh.

Anh N. là công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh
Anh N. là công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh.

Ngày 26/5, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng - cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế về trường hợp anh N.H.N. (25 tuổi, quê Quảng Nam, thuê trọ tại tổ 3, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhiễm virus Zika.

Anh N. là công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Ngày 28/4, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu với các biểu hiện sốt 38,5 độ C, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm theo dõi, kê đơn thuốc và hẹn tái khám. CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm virus Zika gửi Viện Pasteur Nha Trang.

Ngày 19/5, Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân này dương tính với virus Zika.

Ngay sau sau đó, CDC Đà Nẵng đã tổ chức giám sát tại khu vực ổ dịch với bán kính 200m kể từ nhà bệnh nhân với 120 hộ gia đình, và giám sát tại nhà máy nơi anh này làm việc cùng 600 công nhân.

“Kết quả giám sát cho thấy, không ghi nhận trường hợp có triệu chứng tương tự trong khoảng thời gian từ lúc khởi phát ca bệnh đến nay. Đặc biệt, virus Zika chỉ thực sự gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, kết quả không phát hiện có phụ nữ mang thai tại các khu vực cần giám sát. Bệnh nhân cũng hoàn toàn khỏe mạnh ngay sau đó” - bác sĩ Thạnh cho hay.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh dương tính với virus Zika, CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, chính quyền địa phương vận động người dân tiến hành diệt lăng quăng, bọ gậy tại khu vực có bán kính 200m tính từ nhà bệnh nhân; phun hóa chất diệt muỗi ở các khu vực lân cận.

Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con - Hình minh họa
Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con - Ảnh minh họa

Bệnh Zika là một bệnh nhiễm virus chủ yếu lây lan khi bị muỗi đốt, phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi truyền bệnh bằng cách hút máu kèm theo virus từ người nhiễm bệnh, sau đó chuyển vào người bình thường.

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi Aedes bị nhiễm bệnh, có thể tìm thấy trên khắp thế giới. Virus này lần đầu tiên được xác định trong Rừng Zika ở Uganda vào năm 1947.

Hầu hết những người bị nhiễm virus Zika không có dấu hiệu và triệu chứng. Một số dấu hiệu và triệu chứng có thể bắt gặp bao gồm đau đầu, đỏ mắt (viêm kết mạc).

Virus Zika có thể làm tổn thương não bộ, tiêu diệt các tế bào não bộ đang phát triển, gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, virus Zika cũng gây ra hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.

Kể từ khi ghi nhận trường hợp bệnh do virus Zika đầu tiên vào tháng 3/2016 tại Khánh Hòa, đến nay cả nước đã có 265 trường hợp mắc; số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

“Để phòng tránh hiệu quả, ngành y tế khuyến cáo người dân thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống, vệ sinh sạch sẽ khu vực mình sống để hạn chế nơi sinh sản của muỗi” - Giám đốc CDC Đà Nẵng khuyến cáo.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI