Cuốn nhật ký đặc biệt của chàng trai Đức

05/12/2020 - 06:47

PNO - Ba năm sống ở Sài Gòn là những câu chuyện vô cùng đặc biệt với Benjamin Motschmann (37 tuổi). Với anh, hành trình ấy giản dị và ngọt ngào.

Trong ký ức của chàng trai đến từ nước Đức, nhiếp ảnh đến với anh một cách tình cờ. Đó là chuyến đi Thái Lan năm 2005. Khi ấy, dù chưa biết nhiếp ảnh là gì nhưng vì bạn đồng hành có mang theo một chiếc máy ảnh kỹ thuật số nên anh đã được học cách sử dụng nó. Chính những cú bấm máy ấy đã đưa anh đến với bộ môn này. Năm 2011, anh tốt nghiệp ngành nhiếp ảnh tại trường Ruhrakademie (Dortmund).

Benjamin và tác phẩm bầu trời Sài Gòn của anh
Benjamin và tác phẩm bầu trời Sài Gòn của anh

Đến Sài Gòn từ năm 2017, với Benjamin, thành phố này vô cùng đặc biệt. Nơi đây tuy phát triển nhưng vẫn còn nguyên sự yên bình trong từng con phố. Ba năm tuy không dài nhưng đủ để anh cảm nhận được nhịp sống nơi đây. Từng rong ruổi khắp Việt Nam nhưng cuộc sống Sài Gòn có sức hấp dẫn lạ kỳ với anh.

“Tôi yêu hẻm Sài Gòn và con người nơi đây. Chính sự thân thiện của thành phố đã giúp công việc nhiếp ảnh của tôi thêm phần thú vị. Và như bất kỳ du khách nào đến với Sài Gòn, ẩm thực của thành phố này khiến tôi mê mẩn”, anh chia sẻ.

Là một nhiếp ảnh gia, với Benjamin, bắt khoảnh khắc là điều quan trọng nhất. Theo anh, để thấy được sự kỳ diệu của cuộc sống thành phố, ta cần nhìn sâu vào từng hơi thở của nó. Đó là sự tương phản của nhịp độ và sự bình yên của những khoảng trống.

Halloween ở Sài Gòn
Halloween ở Sài Gòn

“Tôi nhớ một đêm cách đây 2 năm. Khi đang dạo chơi trên đường Hoàng Sa, tôi và một người bạn nghe thấy tiếng piano và bắt đầu tò mò. Một lát sau, chúng tôi được một cặp vợ chồng già mời uống trà và thưởng nhạc. Đó là một trong những đêm giáng sinh tuyệt nhất cuộc đời tôi. Lòng hiếu khách của họ khiến chúng tôi vô cùng cảm động”, anh kể.

Benjamin cho rằng chính những con phố là sân khấu của mọi màn trình diễn. Đó là một khung cảnh hỗn loạn nhưng cũng vô cùng trật tự. Anh chọn cách im lặng và quan sát mọi chuyển động ấy.

Trung thu tại quận 5
Trung thu tại quận 5

Triển lãm lần này của Benjamin mang tên Encounter – Cuộc gặp gỡ, nhìn lại hành trình ba năm sống tại Sài Gòn của anh. Đó cũng là cuốn nhật ký mà anh tỉ mẩn ghi chép từng ngày. Các tác phẩm chủ yếu tập trung vào con người, thói quen, mong muốn và đam mê của người dân.

“Triển lãm gồm ba phần. Phần một là những bức ảnh đường phố, phần hai là ảnh trừu tượng và phần ba gồm ba bức ảnh panorama (toàn cảnh). Các tác phẩm khi trưng bày sẽ tạo cảm giác choáng ngợp cho người xem giống như cảm giác lần đầu tiên tôi đến với thành phố này”, anh cho biết.

Đêm yên tĩnh tại bờ kè
Đêm yên tĩnh tại bờ kè

Đây là triển lãm solo đầu tiên của Benjamin. Trước đó, vào tháng 7, anh từng tham gia một cuộc triển lãm khác về đường phố Sài Gòn. Được biết, ngoài triển lãm, anh còn ấp ủ dự án sách ảnh về cuộc sống tại thành phố mà anh đã ba năm gắn bó. Hiện tại, các tác phẩm của Benjamin đang được trưng bày tại BLOG (19 Trần Ngọc Diện, phường Thảo Điền, quận 2).

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Sài Gòn cũng phải ngủ
Sài Gòn cũng phải ngủ

 

Công nhân đang nghỉ trưa tại một công trình
Công nhân đang nghỉ trưa tại một công trình

 

Hươu cao cổ và những tòa nhà của thành phố
Hươu cao cổ và những tòa nhà của thành phố

Tấn Đồng

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI