"Cuộc đời vẫn đẹp sao": kết đẹp, nhưng vẫn còn lấn cấn

13/07/2023 - 19:42

PNO - Tập cuối "Cuộc đời vẫn đẹp sao" đem đến cái kết có hậu cho tất cả các cặp đôi trong phim: Lưu - Luyến, Bình - Điền, Thạch - Nga. Duy chỉ có một tuyến nhân vật vẫn còn gây lấn cấn từ đầu đến cuối.

Sau 45 tập phát sóng, bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao đã về đích. Ở tập cuối cùng, Lưu - Luyến đã tổ chức lễ cưới với sự giúp sức của bà con nơi xóm chợ và xóm trọ nghèo. Mẹ chồng cũ của Luyến - bà Tình - cuối cùng cũng có cơ hội trao cho cô chiếc nhẫn vàng mà bà dành dụm với mong ước được tặng Luyến khi cô lấy chồng lần nữa. Khoảnh khắc xúc động của hai mẹ con, từ chỗ từng là mẹ chồng - nàng dâu giờ thành mẹ và con gái khiến người xem như vỡ òa.

Phim có cái kết viên mãn cho các cặp đôi, làm hài lòng người xem
Phim có cái kết viên mãn cho các cặp đôi, làm hài lòng người xem

Một khoảnh khắc khó quên khác là lúc thay vì tung hoa cưới, Luyến đã trao tận tay cho Bình - người từng là tình địch của cô. Ngay sau đó, Bình cũng được Điền tặng chiếc nhẫn cầu hôn và hẹn sẽ tổ chức một đám cưới cho cô trong tương lai. Nhiều năm sau, Luyến giờ đã là bà chủ cửa hàng trái cây. Em trai Luyến - Bát - cũng được ra tù sớm vì cải tạo tốt. Thạch - con trai Lưu và người yêu là Nga cũng có công ăn việc làm ổn định.

Trailer phim Cuộc đời vẫn đẹp sao:

 

Sau bao nhiêu khó khăn, đi hết nỗi khổ này đến nỗi đau khác, các nhân vật chính như Lưu, Luyến, bà Tình đều đã tìm được hạnh phúc đích thực. Những mâu thuẫn, hiểu lầm giữa Luyến với Lưu, với Bình; giữa hai mẹ con chị Hòa với nhau, hay giữa chị Hòa với hai cha con Lưu - Thạch đã được hóa giải hợp tình hợp lý.

Bộ phim đem đến cho người xem góc nhìn ấm áp nhân văn về tình người nơi những người dân lao động nghèo. Họ, dù có lâm vào cảnh ngặt nghèo, có lúc cùng quẫn phải bán cả máu, cả thận để có tiền trả nợ, nhưng vẫn sẵn lòng giúp đỡ, cưu mang nhau, và nhất là luôn lạc quan mà sống.

Tình cảm mẹ chồng nàng dâu trong phim được xây dựng khác biệt, chiếm thiện cảm người xem
Tình cảm mẹ chồng nàng dâu trong phim được xây dựng khác biệt, chiếm thiện cảm của người xem

Như Lưu mặc dù là gã bốc vác nghèo, lắm nợ nần, nhưng khi thấy mẹ của Điền bệnh nặng, hay Luyến gặp khó, vẫn vét nốt số tiền dành dụm giúp đỡ, mặc dù trước đó anh còn hùng hổ đi tìm Điền để tính sổ vì bị Điền ăn cắp vàng.

Bình mặc dù ghét Luyến thậm tệ, vì nghĩ Luyến có tình ý với Lưu - người Bình thương, nhưng khi thấy cô sắp phải ngồi tù vì đã đáp trả kẻ suýt cưỡng ép mình, Bình đã đứng ra làm chứng để minh oan cho Luyến. Hay bà Tình dù năm lần bảy lượt bị Bát quấy nhiễu, lừa tiền, vẫn đối xử ân cần, và cưu mang Bát.

Nhân vật Bát (giữa) cũng đã hoàn lương nhưng khán giả vẫn thấy lấn cấn khi anh chưa thú nhận trước mặt Thạch những chuyện xấu đã làm với Thạch
Nhân vật Bát (giữa) đã hoàn lương nhưng khán giả vẫn thấy lấn cấn, khi anh chưa thú nhận trước mặt Thạch những chuyện xấu đã làm với Thạch

Trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, các nhân vật đều có khía cạnh tốt lẫn xấu, nhưng bản chất vẫn là người tử tế. Như Bát, nhân vật gây ức chế nhất phim, đến cuối cùng cũng biết ăn năn, hối cải. Tuy vậy khán giả vẫn còn chưa hài lòng hẳn, vì Bát chưa thú nhận trước mặt “nạn nhân” Thạch những điều xấu đã gây ra với Thạch, như chuyện ăn cắp đồng hồ đắt tiền rồi đổ cho Thạch.

Số phận của Sơn - chồng cũ của Luyến và cũng là nguồn cơn khiến Luyến và bà Tình chịu khổ không được phim đề cập. Một tuyến nhân vật khác đến cuối phim vẫn khiến người xem lấn cấn là cha mẹ Luyến.

Nhân vật bố mẹ Luyến từ đầu đến cuối phim vẫn chưa cho thấy sự thay đổi tích cực nào
Nhân vật cha mẹ Luyến từ đầu đến cuối phim vẫn chưa cho thấy sự thay đổi tích cực nào

Hiếm bộ phim nào khắc họa nhân vật cha mẹ ruột đối xử đầy cay nghiệt với con gái như Cuộc đời vẫn đẹp sao. Ngay từ khi mới xuất hiện, bố mẹ Luyến đã khiến người xem khó ưa vì tư tưởng trọng nam khinh nữ, sẵn sàng ra tay đánh đập con gái tàn tệ, bỏ rơi con trong lúc khó khăn.

Càng về cuối, cặp đôi này còn trơ trẽn hơn, khi từ quê lên thành phố tìm đến Luyến, đuổi bà Tình ra khỏi nhà, ép Luyến phải chăm sóc mình và chạy tiền cho em trai (Bát) ra khỏi trại giam. Khi Luyến không đồng ý, bà mẹ lập tức ra tay đánh đập cô, bất chấp bà Tình can ngăn.

Ở tập cuối, cha mẹ Luyến không xuất hiện ở đám cưới con gái, nhưng nhiều năm sau lại xuất hiện và tuyên bố đã bán phần đất của Luyến để trả nợ cho Bát. Từ đầu đến cuối phim, cặp đôi vô duyên này vẫn chưa cho thấy sự thay đổi.

Kết phim mang đến thông điệp tích cực rằng Cuộc đời vẫn đẹp sao
Kết phim mang đến thông điệp tích cực, rằng cuộc đời vẫn đẹp sao

Bỏ qua một vài chỗ lấn cấn trên, Cuộc đời vẫn đẹp sao vẫn là một điểm sáng trên màn ảnh nhỏ thời gian qua. Giữa bối cảnh phim truyền hình phía Bắc tràn ngập những câu chuyện gia đình nhiều drama, phim phía Nam kể những câu chuyện hận thù không hồi kết, Cuộc đời vẫn đẹp sao đưa người xem đến một thế giới khác. Nơi đó không có nhà cửa cao sang tiện nghi, mà chỉ có những căn phòng trọ nghèo nàn, tồi tàn. Các nhân vật không phải làm những công việc thời thượng, mà là dân lao động nghèo bốc vác, buôn gánh bán bưng. Đề tài mới lạ, nội dung nhân văn, tình huống hài hước, lời thoại rất đời, cộng thêm cái nhìn “chuẩn” của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng khi chọn diễn viên chính lẫn phụ, khiến khán giả xem xong có thể cảm nhận rõ ràng thông điệp phim: Cuộc đời vẫn đẹp sao.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI