Cư dân ở chung cư của ông Lê Thanh Thản khốn đốn vì bị thu hồi giấy chủ quyền

15/07/2019 - 08:09

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội vừa thu hồi giấy chủ quyền của người dân ở chung cư Bemes của Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes do ông Lê Thanh Thản đại diện pháp luật.

Theo chị H. (ở tòa nhà CT6A), vừa qua, vợ chồng chị định đi vay ngân hàng để lấy tiền cho con đi học. Nhưng qua rà soát phòng công chứng không đồng ý chứng thực vì giấy chủ quyền của căn hộ chỉ ở hiện đã bị thu hồi. Chị đến cơ quan chức năng hỏi thì họ cho biết nguyên nhân thu hồi giấy chủ quyền là do những vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng dự án. Cuối cùng chị phải đi vay tiền bên ngoài với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất các ngân hàng cho vay. “Giờ giấy chủ quyền của tôi có cũng như không vì nó không có giá trị để làm bất cứ việc gì” - chị H. than. 

Cu dan o chung cu cua ong Le Thanh Than khon don vi bi thu hoi giay chu quyen
Hàng trăm cư dân ở chung cư Bemes của ông Lê Thanh Thản bị thu hồi giấy chủ quyền

Do chuyển chỗ làm, cách nay khoảng hai tuần, vợ chồng anh V. quyết định bán căn hộ đang ở để mua căn nhà khác. Tuy nhiên, sau khi hai bên thỏa thuận xong giá, đến bước công chứng sang tên thì phải dừng lại. Phòng công chứng báo, qua rà soát căn hộ của anh đã bị thu hồi giấy chủ quyền nên không được phép bán. 

Theo anh V., thông tin thu hồi giấy chủ quyền của người dân đã được Sở TN&MT Hà Nội thông báo từ khoảng tháng 1/2019 vì liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng dự án. Tuy nhiên, các cư dân không đồng ý, cho rằng việc sai phạm là của chủ đầu tư, không thể bắt cư dân phải chịu. Rất nhiều cư dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án CT6 Bemes được quy hoạch chỉ có 936 căn hộ cao tầng và 34 căn hộ thấp tầng, biệt thự liền kề. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes đã xây tổng cộng 1.590 căn hộ (tăng 654 căn) và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng (tăng bốn căn). Năm 2017, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chủ quyền cho 1.127 căn của hai tòa CT6A và CT6B. Riêng tòa nhà CT6C, chủ đầu tư tự ý xây dựng ngoài thiết kế quy hoạch được duyệt. 

Theo Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), theo quy định, khi phát hiện giấy chủ quyền cấp sai quy định thì sẽ lập đoàn thanh tra lại toàn bộ quy trình cấp giấy để xác định những lỗi cấp sai. Sau khi có kết quả sẽ thu hồi giấy chủ quyền cấp sai để cấp lại cho đúng quy định. Vì vậy, trong trường hợp này, nếu UBND TP Hà Nội xác định việc cấp chủ quyền cho dự án CT6 Bemes là sai thì việc thu hồi giấy chủ quyền để cấp lại là đúng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần sớm cấp lại giấy chủ quyền để hạn chế gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Đồng thời trong vụ việc này cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong quá trình xây dựng và cấp giấy chủ quyền. Vì sao dự án xây sai phép, trái quy hoạch không bị phát hiện trong quá trình xây dựng và xử lý dứt điểm. Khi dự án xây xong ai đã cho nghiệm thu đưa dự án vào sử dụng, hợp thức hóa sai phạm để tiến tới cấp giấy chủ quyền. 

BTL  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI