Cơn sốt đề tài y khoa tấn công màn ảnh nhỏ Hàn Quốc

17/05/2023 - 17:38

PNO - Vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của hàng loạt thể loại đa dạng, từ hành động, tình cảm lãng mạn cho đến gia đình, nhưng đề tài y khoa vẫn luôn là điểm sáng trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc.

 

Bác sĩ Cha thu hút khán giả nhờ nội dung gần gũi và hài hước.
Bác Cha thu hút khán giả nhờ nội dung gần gũi và hài hước.

Đề tài y khoa thắng thế

Sau cơn sốt Chuyện đời bác sĩ, Bác sĩ ma… đề tài y khoa tiếp tục trở thành “mỏ vàng” khai thác của các đạo diễn và nhà sản xuất phim Hàn Quốc. Minh chứng rõ nét nhất khi 2 tác phẩm mới cực kỳ ăn khách là Bác sĩ Cha và Người thầy y đức 3 liên tục càn quét bảng xếp hạng rating của các đài truyền hình.

Nếu như Người thầy y đức là series đã gây tiếng vang trước đó, nên không khó hiểu khi từ lúc phát sóng mùa 3, phim vẫn luôn duy trì mức tỷ suất người xem trên 10%, thì Bác sĩ Cha lại là một ẩn số thú vị. Các diễn viên chính hầu hết đều ở độ tuổi U50, trong khi dàn diễn viên trẻ cũng không nổi tiếng, nhưng tác phẩm lại xuất sắc vượt Tầng lớp Itaewon, trở thành bộ phim có mức rating cao thứ 4 trong lịch sử đài cáp JTBC. Tập 10 mới nhất của phim đã vượt mốc rating 18%.

Cả hai tác phẩm lần lượt thay phiên, chễm chệ ở vị trí số 1 trong danh sách những bộ phim truyền hình gây được nhiều tiếng vang nhất trong những tuần gần đây tại xứ Hàn, theo dữ liệu của Good Data Corporation. Sự thành công của Bác sĩ Cha và Người thầy y đức 3, còn giúp dàn diễn viên chính thống trị danh sách các nghệ sĩ đáng chú ý nhất, với Uhm Jung Hwa và Kim Byung Chul (Bác sĩ Cha) càn quét 2 vị trí dẫn đầu. Không kém cạnh, Ahn Hyo Seop, Lee Shin Young và Han Suk Kyu (Người thầy y đức 3) cũng lần lượt đứng ở vị trí thứ 5, 9 và 10 trên bảng xếp hạng.

Chưa dừng lại ở đó, Bác sĩ Cha còn xuất sắc lọt vào top 10 chương trình truyền hình được yêu thích nhất ở 17 quốc gia khác nhau, bao gồm Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Ả Rập Saudi, theo nền tảng phân tích dịch vụ trực tuyến FlixPatrol. 

Người thầy y đức 3 vừa lên sóng đã gây được tiếng vang.
Người thầy y đức 3 vừa lên sóng đã gây được tiếng vang

Nội dung gần gũi

Thông qua những bộ phim y khoa ra mắt đầu năm 2023, có thể thấy rõ xu hướng khai thác câu chuyện của các biên kịch đã có sự biến đổi, tập trung hơn vào yếu tố gần gũi đời sống. Đặc biệt với việc lấy phụ nữ làm trung tâm câu chuyện, Bác sĩ Cha đã khắc họa chân thực sự hy sinh của nhân vật chính Cha Jung Sook, khi cô phải tạm gác lại sự nghiệp của mình để vun vén cho gia đình .

"Hành trình của một bà nội trợ trong 20 năm Cha Jung Sook mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng và gần gũi với mọi người, nhất là ở khu vực châu Á, khi các gia đình vẫn còn tồn tại chủ nghĩa gia trưởng”, công ty sản xuất Bác Cha Studio&new cho biết đây là một trong những lý do giúp tác phẩm của họ có sức lan tỏa toàn châu Á.

Và đúng thật vậy, ở nhân vật Cha Jung Sook thể hiện rõ hình mẫu của người phụ nữ châu Á khiêm nhường, tần tảo, hy sinh cho gia đình nhiều hơn chính bản thân mình. Mãi cho đến khi vượt ải tử thần sau ca ghép gan, Cha Jung Sook mới quyết định từ bỏ cuộc sống của một người mẹ tận tụy và bắt đầu sống vì mình, trở lại vai trò bác sĩ nội trú năm thứ nhất tại bệnh viện nơi chồng cô - Seo In-ho (Kim Byung-Chul) - đang làm việc với tư cách là bác sĩ phẫu thuật chính. 

Trailer: Bác Cha

 

Trong khi vật lộn với quá trình đào tạo y tế khắc nghiệt, cô còn phải đối mặt với những trở ngại khác nhau trên hành trình khám phá bản thân, bao gồm cả việc phát hiện chồng ngoại tình với đồng nghiệp. Những câu chuyện tình cảm gia đình đan xen với công việc, pha một chút yếu tố hài hước là điểm cộng nổi bật cho bộ phim.

Nội dung nhẹ nhàng không lạm dụng vào đấu tố, tranh giành quyền lực, cũng là ưu điểm rõ nét của phần 3 Người thầy y đức so với 2 phần trước đó. Phần lớn những tập đầu của tác phẩm trong mùa 3 đều xoay quanh hành trình các bác sĩ của bệnh viện Doldam chữa trị cho 2 bệnh nhân đào tẩu sang Hàn Quốc, ca bệnh của vận động viên trượt tuyết quốc gia và các nạn nhân trong một vụ cháy chung cư.

Qua đó, khán giả có thể hiểu được phần nào những khó khăn, thử thách của các bác sĩ trong việc chữa trị cho bệnh nhân. Đồng thời, các góc khuất cuộc sống của đội ngũ nhân viên y tế cũng dần được hé lộ, mang đến xúc cảm chân thực cho người xem.

Dàn diễn viên trẻ và gạo cội kết hợp ăn ý với nhau trong người thầy y đức.
Dàn diễn viên trẻ và gạo cội kết hợp ăn ý với nhau trong Người thầy y đức 3.

Dàn diễn viên đình đám và hiệu ứng nghề bác sĩ

Ở Hàn Quốc, người dân có cái nhìn rất tích cực về bác sĩ - ngành nghề đòi hỏi trình độ học vấn cao. Theo Diễn đàn chính sách y tế do Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc công bố, các bác sĩ đứng đầu trong số các chuyên gia trong các lĩnh vực có tỷ lệ tín nhiệm lên đến 90,7%.

Chính điều này giúp địa vị xã hội của các bác sĩ ở xứ kim chi rất cao. Ngoài ra, mức thu nhập top đầu cũng khiến bác sĩ trở thành một trong những công việc được sinh viên và phụ huynh thèm muốn nhất. Tất cả những lý do trên càng khiến mọi người muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề bác sĩ.

Bên cạnh nội dung và cái nhìn thiện cảm của mọi người dành cho nghề bác sĩ, thì độ ăn ý và tung hứng tuyệt vời của các diễn viên cũng góp phần đáng kể, giúp các tác phẩm khai thác về thể loại y khoa gây được tiếng vang.

Điểm chung dễ nhận thấy giữa các tác phẩm cùng thể loại là chú trọng sự hợp tác giữa dàn diễn viên trẻ và gạo cội. Nếu như Han Suk Kyu đã lớn tuổi, và là linh hồn của Người thầy y đức trong vai bác sĩ Kim, thì Hyo Seop, Lee Sung Kyung, Kim Min Jae, So Ju Yeon, Jin Kyung… cũng cho thấy bản lĩnh diễn xuất, không bị khuất lấp bởi các bậc tiền bối dày dặn kinh nghiệm.

Hương Chung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI